logo

Đa dạng là chìa khóa

"Người ta bị mắc kẹt trong thói quen, làm những điều tương tự và các bài tập lặp lại mỗi ngày. Tôi muốn trở thành một chuyên gia trong những phong cách chiến đấu khác nhau, phương pháp tập luyện mới, cách suy nghĩ mới."

Ảnh: bodybuilding.

Thường xuyên thay đổi các bài tập của bạn và tập trung vào các nhóm cơ khác nhau sẽ giúp phát triển sức mạnh nhiều hơn. Cân bằng cùng một thói quen mỗi ngày không chỉ khiến bạn cảm thấy nhàm chán mà cơ bắp cũng ngày càng giảm đi hiệu quả tập luyện. Các nhóm cơ cần luôn được rèn luyện với cường độ mạnh, có sự căng thẳng và phục hồi phù hợp mới giúp chúng phát triển toàn diện. Không thể nâng tạ nặng hơn? Không nhìn thấy những cải tiến lớn của cơ thể? Rất có thể bạn đã bị đình trệ. Nếu bạn không thay đổi, kích thích bằng việc tăng lượt rep hay nâng cao cường độ tập luyện bạn sẽ không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Biết khi nào nên dừng lại

Ảnh: hypebeast.

Đối với nhiều người, liên tục nâng tạ nặng hơn hay tập nhiều hơn trở thành một điều ám ảnh, đặc biệt là khi họ nhìn thấy những kết quả đầu tiên. Tuy nhiên McGregor lại khuyên bạn nên biết khi nào nên gia giảm để tránh được những chấn thương không cần thiết.  Trên thực tế, luyện tập quá sức là một trận chiến đẫm máu với chính cơ thể bạn. Nó không chỉ đơn giản là cảm thấy mệt mỏi. Nếu nghiêm trọng, nó có thể gây ra bệnh tật và thậm chí chấn thương. Nếu sau một thời gian dài luyện tập bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, khó chịu,…đó chính là lúc bạn cần phải nghỉ ngơi: Nạp hydrate và ăn nhiều thức ăn lành mạnh. Liệu pháp mát-xa sẽ giúp đỡ bạn ít nhiều khi cơ rơi vào tình trạng quá căng thẳng.  

Tính di động là chìa khóa

Ảnh: mensheal.

Người ta ít khi thấy McGregor tập luyện mà thiếu các động tác giãn cơ. Khi chúng ta già đi, sự linh hoạt và tính di động bắt đầu giảm dần, tăng nguy cơ thương tích và không có khả năng thực hiện các động tác đơn giản nữa. Nghiên cứu cho thấy cơ bắp có tính mềm dẻo và vận động mạnh mẽ hơn nhờ các bài tập kéo giãn cơ.   

Bodyweight

Ảnh: dailymail.

Với McGregor, nếu bạn muốn xây dựng sức mạnh và cơ bắp thì cơ thể bạn là công cụ duy nhất bạn cần. Nghiên cứu cho thấy một bài tập bodyweight dài 45 phút làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn trong 45 giờ đồng hồ tiếp theo. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tập thể dục dựa trên trọng lượng cơ thể mang lại năng suất nhanh hơn trong thời gian ngắn. “Cơ thể tôi chính là một máy tập”.  

Không làm phức tạp dinh dưỡng

McGregor nói: "Tôi chỉ cố ăn sạch mọi thứ . Tôi sẽ ăn thịt chất lượng tốt, rau xanh chất lượng tốt, carbohydrate chất lượng tốt như khoai lang và bí.”Nếu bạn muốn xây dựng cơ, chế độ ăn uống của bạn cần phải được coi trọng nhưng đừng dùng nó như một cái cớ. Cố gắng đảm bảo bạn nhận được khoảng 30% lượng calo từ chất béo, 40% từ carbs và 30% từ protein.

Ảnh: cq.

Đó là những lời khuyên từ McGregor, nếu còn thắc mắc về chế độ tập luyện hay dinh dưỡng, đừng ngần ngại tìm cho mình hướng dẫn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Hải Anh (Calipso)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH