logo

Ăn để giảm cân cấp tốc luôn là vấn đề khiến bạn đau đầu, nào là thực phẩm ít béo, hàm lượng calo thấp hay việc thay thế nước trái cây tươi. Dù đã đọc và làm theo nhiều lời khuyên trên sách báo nhưng bạn vẫn không thể trở nên thon gọn hơn. Hãy lưu ý 8 loại thực phẩm dưới đây khi bạn đang ăn theo chế độ giảm cân mỗi ngày.

1. Các loại snack chứa carbohydrate

Khi ăn các loại bánh quy, ngũ cốc khô, bánh mì hoặc bánh gạo, cơ thể bạn sẽ chuyển đổi carb thành đường, sau đó chuyển hoá trực tiếp vào máu. Để phản ứng lại lượng đường ấy, cơ thể bạn sẽ sản xuất insulin có tác dụng hấp thụ toàn bộ lượng đường. Vấn đề là khi lượng đường trong máu thấp, cơn đói lại khiến bạn tiếp tục muốn nạp thêm thức ăn nhiều đường mà giá trị dinh dưỡng thấp để thoả mãn năng lượng tức thời.

2. Thực phẩm đông lạnh

Để thực phẩm tươi hơn khi đông lạnh, các nhà sản xuất thường thêm vào sodium (muối natri), một chất bảo quản tự nhiên. Sodium khiến cơ thể bạn giữ nước làm bạn có thể bị sưng lên. Đó là lý do vì sao bạn không cảm thấy giảm cân hay giảm size chút nào.

3. Các thanh thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao

Mọi người đều cần chất xơ, vì chúng có tác dụng giúp hệ tiêu hoá vận chuyển trơn tru và giữ cảm giác no ngay cả khi bạn đang cắt giảm lượng calo. Tuy nhiên, bạn không nên chỉ ăn một lượng chất xơ (25 gram) được ép thành những thanh nhỏ. Chất xơ cần được hấp thu vào cơ thể cả ngày để làm dịu cơn đói, cải thiện sức khoẻ hệ tiêu hoá và không làm dạ dày khó chịu. Bạn có thể chọn các loại trái cây tươi hoặc rau xanh cho các bữa ăn.

4. Thực phẩm “ít béo”

Những nghiên cứu gần đây cho thấy người ta có khuynh hướng tiêu thụ nhiều hơn 30% lượng thức ăn khi họ biết mình đang ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp. Vấn đề ở đây (ngoài việc ăn quá nhiều làm ngăn chặn mục tiêu giảm cân của bạn) là khi các nhà sản xuất loại bỏ chất béo từ thức ăn sẽ làm mất đi một số hương vị của món ăn. Để bù lại họ sẽ cho thêm đường, điều này thậm chí còn tệ hơn.

5. Nước trái cây

Khi uống nước ép trái cây, bạn đã tiêu thụ tất cả lượng calo từ trái cây đã loại bỏ chất xơ tự nhiên. Đó là lý do tại sao khi uống 100% nước ép trái cây thì calo và lượng đường trong máu tăng đột biến. Bên cạnh đó, fructose, một loại đường trái cây tự nhiên tạo vị ngọt cho trái cây và nước ép có tác dụng làm cơ thể bạn tăng cân và giảm khả năng nhận biết khi no. Điều này kích thích bạn ăn nhiều hơn, tăng nguy cơ kháng insulin và khiến bạn mắc bệnh tiểu đường.

6. Nước ngọt nhân tạo

Hãy tạm biệt các thức uống có ga và các loại nước ngọt không chứa calo. Những loại đường đơn trong thành phần của nước ngọt có ga chỉ cung cấp năng lượng cho người sử dụng, nhưng không cung cấp kèm vitamin, nên gọi là “năng lượng rỗng”. Nó không có lợi cho người sử dụng nếu dùng nhiều và thường xuyên.

7. Ngũ cốc đóng hộp

Tương tự như các gói thức ăn nhẹ cỡ lớn, người ta có xu hướng ăn nhiều hơn 22% khi họ ăn từ các gói lớn. Đặc biệt với những loại thực phẩm được sale ở siêu thị, bạn sẽ ăn nhiều hơn với chi phí ít hơn. Vì thế, nếu mua những loại ngũ cốc đóng hộp này, bạn nên lưu ý đo lượng thức ăn thay vì ăn hết những gì có trong hộp. Và điều này không tốt cho quá trình giảm cân chút nào!

8. Rượu

Trong khi một số loại cocktail chứa ít calo hơn những loại khác thì rượu hoàn toàn không có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Rượu chứa calo rỗng không mang đến cho bạn bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Tệ hơn nữa, rượu còn gây nhiều tác hại trên gan, có thể coi là “thuốc độc” cho lá gan. Vì vậy, khi bạn lạm dụng rượu sẽ gây ra những tác hại không lường từ việc say rượu, nghiện rượu và các loại bệnh tật… ảnh hưởng đến cuộc sống. Suy nghĩ dùng rượu để giảm cân là chuyện hoang tưởng và thiếu căn cứ.

Thanh Hằng

BÀI VIẾT HỮU ÍCH