logo

Rau xanh là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của bất kỳ ai muốn giảm cân và có vóc dáng thon gọn. Khoa học đã chứng minh tác động xấu của cơm trắng trong quá trình giảm cân. Do đó nhiều người có thói quen loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong các bữa ăn của mình. Tuy nhiên cách làm này có thực sự đúng và ăn rau thay cơm có giảm cân không? Hãy cùng California Fitness & Yoga theo dõi bài viết dưới đây.

Cắt giảm tinh bột trong chế độ ăn giảm cân liệu có tốt không?

Nhắc đến tinh bột chúng ta sẽ nghĩ ngay đến gạo. Gạo là thực phẩm quan trọng và không thể thiếu trong khẩu phần ăn của các gia đình Việt Nam. Ưu điểm của loại lương thực này là thơm ngon, dễ chế biến và cung cấp nhiều năng lượng, tuy nhiên nếu xét về mặt dinh dưỡng thì lại không vượt trội hơn so với các loại thực phẩm khác. Cắt giảm cơm trắng trong bữa ăn hàng ngày được rất nhiều người áp dụng trong quá trình giảm cân của mình. Mặc dù việc này đem lại hiệu quả trong việc kiểm soát lượng calo nạp vào, tuy nhiên việc cắt giảm đáng kể lượng carbohydrate trong một thời gian dài sẽ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe liên quan đến việc cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng. 

Ngoài ra, carbohydrate được thay thế bằng các chất khác như chất béo và các nguồn protein giàu chất béo sẽ làm cơ thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì nó làm tăng lượng cholesterol và chất béo bão hòa trong máu. Cơ thể sẽ có cơ chế chuyển hóa chất béo dự trữ thành năng lượng khi bị thiếu hụt glucose. Hệ quả của việc này là bạn sẽ cảm thấy suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và tâm trạng thất thường. 

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong thời gian dài gây ảnh hưởng sức khỏe

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong thời gian dài gây ảnh hưởng sức khỏe (Nguồn Internet)

Ăn rau thay cơm có giảm cân không?

Nhiều người muốn cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể hàng ngày nên đã ăn rau thay cơm. Do đó ăn rau thay cơm có giảm cân không là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời là có. Thực tế là việc cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể, đồng thời tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất xơ như protein nạc sẽ giúp đáng kể trong việc giảm cân. Theo một số phương pháp, chế độ ăn này chủ yếu sử dụng các thực phẩm có nhiều chất xơ và carbs như: rau, trái cây, ngũ cốc,... đồng thời hạn chế thực phẩm chứa nhiều natri, muối và hầu hết các loại sữa.

Tuy nhiên, chế độ ăn rau giảm cân và cắt giảm tối đa tinh bột thông thường chỉ giúp giảm cân nhanh chóng trong những tuần đầu tiên và không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Rau giàu chất xơ giúp no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và kiểm soát được cân nặng thế nhưng, lượng calo chứa trong loại thực phẩm này lại khá ít, từ đó dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, học tập và làm việc kém năng suất do không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Lời khuyên của các chuyên gia là bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn tinh bột trong các bữa ăn của mình. Để cơ thể thích nghi, bạn nên giảm từ từ lượng tinh bột nạp vào cơ thể và giảm nhiều hơn vào những ngày sau đó. Ngoài ra khi muốn thay thế việc cơm bằng rau, bạn nên đa dạng các loại rau, trái cây chứ không chỉ là rau lá. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng gạo, bánh ngọt, bánh quy, bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm lành mạnh hơn như khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt hay yến mạch.

Ăn rau thay cơm giúp giảm cân

Ăn rau thay cơm giúp giảm cân (Nguồn Internet)

Xem thêm:  Gợi ý top 12 loại rau củ giúp giảm cân thần tốc và giàu dinh dưỡng

Một số cách chế biến rau và trái cây trong kế hoạch giảm cân

Việc ăn liên tục một loại thực phẩm trong thời gian dài dễ dẫn đến ngán và chán ăn. Do đó, California Fitness & Yoga sẽ đề xuất một vài phương pháp chế biến đơn giản nhưng ngon miệng để giúp bạn đa dạng hơn các bữa ăn của mình mà vẫn đạt được mục đích giảm cân.

  • Ăn rau củ theo cách bình thường hoặc sử dụng các phương pháp chế biến không hoặc ít chất béo: Cách đơn giản nhất là bạn có thể thưởng thức rau củ quả theo cách thông thường để cảm nhận rõ ràng hương vị tự nhiên của chúng. Cách thứ hai, bạn có thể hấp rau củ chung với một số loại thảo dược và thêm một chút gia vị để món ăn thêm đậm đà và thơm ngon hơn. Ngoài ra, một số phương pháp có sử dụng chất béo bạn có thể xem xét như: chiên tẩm bột, chế biến nước sốt để ăn kèm với rau quả. 
  • Đặt hộp thức ăn healthy cho bữa ăn của mình: Nếu quá bận rộn để chuẩn bị bữa ăn cho mình thì phương pháp này là sự lựa chọn tối ưu để tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn những nơi chế biến đáng tin, sạch sẽ, an toàn mà lại ngon miệng.
  • Trái cây nguyên quả thay vì nước ép hoặc đồ uống từ trái cây: quá trình pha chế và ép nước sẽ làm mất đi chất xơ tự nhiên của các loại trái cây, từ đó làm tăng lượng calo. Ví dụ như một trái cam chỉ chứa khoảng 65 calo, trong khi đó một ly nước ép cam chưa đến 85 calo. Bên cạnh đó, trái cây tươi cũng cung cấp cho bạn một bữa ăn nhiều chất dinh dưỡng hơn là các loại trái cây sấy khô.

Cách chế biến rau củ quả trong quá trình giảm cân

Cách chế biến rau củ quả trong quá trình giảm cân (Nguồn Internet)

Xem thêm: Thực đơn giảm cân trong 7 ngày

Gợi ý thực đơn với rau và trái cây giúp cắt giảm calo hiệu quả

Dưới đây, California Fitness & Yoga sẽ đề xuất cho bạn một số thực đơn hằng ngày chủ yếu là rau củ, trái cây và hạn chế tinh bột để giúp bạn đạt được kết quả giảm cân nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho học tập và làm việc.

Bữa sáng 

Bạn có thể bắt đầu một ngày mới với món trứng rán ăn kèm cùng nấm, hành tây và rau bina. Các loại rau củ sẽ giúp món ăn thêm ngon miệng hơn mà lại không chứa nhiều calo. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay món ngũ cốc bằng các loại trái cây như đào, dâu tây, chuối,.. hoặc có thể kết hợp ngũ cốc và trái cây để có bữa sáng thơm ngon, đủ chất dinh dưỡng và ít calo hơn. 

Bữa trưa

Bạn có thể cắt giảm calo trong món sandwich truyền thống bằng cách sử dụng các loại rau củ như rau diếp cá, dưa chuột, cà chua, hành tây... Bên cạnh đó, lượng thịt hoặc mì ở các bữa ăn trưa có thể được thay thế bằng các loại rau củ quả yêu thích của bạn, chẳng hạn như cà rốt, ớt chuông, bông cải xanh. Các món ăn này không chỉ giúp no lâu mà còn đảm bảo được chế độ ăn giảm cân của bạn. 

Bữa tối

Tối ăn rau có mập không là thắc mắc hiện nay của rất nhiều bạn. Đáp án cho câu hỏi này là không. Rau là một loại thực phẩm ít calo nên bạn có thể sử dụng nó cho mọi bữa trong ngày. Cắt giảm 1 chén cơm thay bằng 1 chén rau củ các loại cắt nhỏ như bông cải, rau bina, măng tây, bắp ngọt,... sẽ đảm bảo cho bạn một bữa tối lành mạnh và ít calo.

Thực đơn hàng ngày cho việc giảm cân

Thực đơn hàng ngày cho việc giảm cân (Nguồn Internet)

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn rau thay cơm có giảm cân không, đồng thời đưa ra một số lưu ý và đề xuất để bạn có một thực đơn ăn uống khoa học và đảm bảo được sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn rau thay cơm hợp lý và chuẩn khoa học chỉ mới giúp bạn kiểm soát được lượng calories nạp vào mỗi ngày.  Nhưng để có thể tiêu hao lượng mỡ thừa đã có của cơ thể và một phần Calories tiêu thụ hằng ngày, bạn cần thực hiện chế độ tập luyện tốt. Bởi chìa khóa của việc giảm cân là lượng calories hấp thụ phải nhỏ hơn lượng calories tiêu hao, việc tập luyện để có thân hình đẹp là một điều tất yếu.
California Fitness & Yoga là một trong những trung tâm hàng đầu Việt Nam hiện nay về thể hình. Tại đây có cơ sở vật chất tiện nghi với nhiều máy móc hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng 5 sao. Đội ngũ PT ở đây cũng rất chuyên nghiệp, nhiệt tình, có thể thiết kế các bài tập phù hợp theo thể chất và mong muốn của học viên. Hiện nay, California Fitness & Yoga đang có chương trình sử dụng thử dịch vụ miễn phí 14 ngày trước khi đăng ký trở thành thành viên chính thức. Đăng ký ngay tại đây.

Xem thêm: ăn bún có béo không, ăn trứng có béo không, yến mạch bao nhiêu calo

BÀI VIẾT HỮU ÍCH