logo

Một phương pháp phổ biến nhất được mọi người chọn lựa trong quá trình giảm cân là ăn kiêng. Các món ăn trong thực đơn được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vẫn ít calo để giảm cân nặng. Do đó, câu hỏi ăn thịt có mập không được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng California Fitness & Yoga tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sự thật ăn thịt có mập không?

Gần đây trên các diễn đàn, rất nhiều bài viết chia sẻ về các bí quyết ăn thịt để giảm cân. Chia sẻ này đi ngược lại với quan niệm trước đây của nhiều người giảm cân nên hạn chế ăn thịt vì họ cho rằng thịt chứa rất nhiều vitamin, chất đạm và chất béo bão hòa. Vậy ăn thịt có mập không và cách giảm cân này có thực sự hiệu quả?

Có rất nhiều câu hỏi được mọi người đặt ra như ăn thịt có tốt không hay ăn thịt đỏ có mập không. 

Trong thịt chứa chất protein, đây là dưỡng chất được xem là vô cùng tốt cho việc giảm cân do chất đạm đóng vai trò tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, tăng khả năng thay thế những tế bào chết. Ngoài ra, protein còn giúp cơ bắp phát triển rắn chắc hơn, hạn chế tình trạng tạo thành mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Bên cạnh đó, protein còn ngăn cơ thể có cảm giác đói và thèm ăn, tránh được tình trạng nạp quá nhiều thực phẩm vào cơ thể - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tăng cân.

Tuy nhiên thì việc lạm dụng quá nhiều chất protein trong thịt cũng sẽ phản tác dụng vì cơ thể bạn có thể gặp tình trạng quá tải hệ tiêu hóa, gan và thận. Đồng thời còn gây ra tình trạng tăng cân do dư thừa quá nhiều năng lượng.

Ăn thịt nhiều không gây tăng cân

Ăn thịt nhiều không gây tăng cân (Nguồn Internet)

Xem thêm:  1 chén cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Có nên ăn thịt mỡ không?

Có rất nhiều người tin rằng thịt mỡ gây ra vấn đề về thừa cân và có hại cho sức khỏe nên đã hạn chế hoặc thậm chí tẩy chay loại thịt này trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có nên ăn thịt mỡ hay không phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của bạn.

Nếu có nhu cầu cung cấp protein, bạn nên ưu tiên chọn thịt nạc. Như đã phân tích ở trên, tiêu thụ một lượng protein cao sẽ giúp đem lại nhiều lợi ích khác nhau cho cân nặng và cơ bắp. Đối với những những người cần tăng cơ như người tập thể hình, vận động viên hoặc người cần kiểm soát cân nặng thì tiêu thụ protein là việc cần thiết. Trong trường hợp này, thịt nạc sẽ là lựa chọn lý tưởng hơn thịt mỡ, bởi vì ngoài cung cấp protein, thịt mỡ còn kèm theo một lượng calo khổng lồ rất khó kiểm soát.

Tuy nhiên có một số đối tượng cần ăn thịt mỡ để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chẳng hạn như nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn cắt giảm tinh bột (đặc biệt là Keto - chế độ ăn loại bỏ hoàn toàn tinh bột) thì các loại thịt mỡ nên là ưu tiên trong sự lựa chọn của bạn. Bởi vì thịt mỡ chứa lượng calo vừa đủ để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động cả ngày của bạn. Chế độ ăn hạn chế carb được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu duy trì chế độ này trong thời gian dài mà không cung cấp đủ năng lượng, cơ thể sẽ bị đói, mệt mỏi và kiệt sức. Do đó, sử dụng thịt mỡ để bù calo trong trường hợp này rất được khuyến khích. 

Lưu ý:  Tuy thịt mỡ có thể dùng trong quá trình giảm cân ở một số trường hợp nêu trên nhưng bạn cũng chỉ nên dùng ở một mức độ nhất định vì dù sao thì trong mỡ động vật vẫn chứa nhiều chất béo bão hòa, khiến tăng lượng cholesterol xấu. Và nếu bạn muốn bổ sung chất béo thì nên tận dụng các nguồn chất béo từ cá hay thực vật, điều này sẽ tốt cho sức khỏe và vóc dáng của bạn hơn.

Như vậy câu hỏi có nên ăn thịt mỡ không còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Việc một thực phẩm có gây béo không hoàn toàn phụ thuộc vào từng cá nhân. Nếu như lượng calo bạn nạp vào nhiều hơn lượng calo bạn tiêu thụ thông qua tập thể dục hoặc các hoạt động khác thì calo dư thừa sẽ tích lũy lại thành mỡ và gây béo ở nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Ngược lại nếu bạn là một người hoạt động thể chất thường xuyên thì thịt mỡ không thể trở thành yếu tố gây tăng cân cho bạn.

Nên ăn thịt mỡ hay không còn tùy vào đối tượng

Nên ăn thịt mỡ hay không còn tùy vào đối tượng (Nguồn Internet)

Xem thêm:  chế độ ăn giảm mỡ bụng

Một số loại thịt nên ăn trong quá trình giảm cân

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thịt, tuy nhiên không phải bất cứ loại nào cũng phù hợp để đưa vào thực đơn trong chế độ giảm cân. Có rất nhiều câu hỏi như ăn thịt đỏ có mập không hay một ngày ăn bao nhiêu thịt là đủ được thảo luận rất nhiều trên các diễn đàn. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ vấn đề này để xây dựng cho mình một thực đơn phù hợp và ngon miệng nhất. Sau đây là gợi ý một số loại thịt bạn có thể sử dụng hàng ngày.

Thịt bò

Trong 100gr thịt bò sẽ có chứa hơn 20gr protein, lượng axit amin thiết yếu có trong loại thịt này lại nhiều hơn, chất béo và cholesterol tương đối thấp. Do đó, thịt bò rất thích hợp cho những người bị béo phì, những người bị các bệnh như cao huyết áp, tim mạch vành, xơ cứng động mạch, tiểu đường.

Đây cũng là loại thịt thích hợp để bổ sung vào thực đơn hàng ngày vì nó chứa ít chất béo. Bên cạnh đó, trong thịt bò còn chứa một số dưỡng chất khác như chất sắt, vitamin B,... có công dụng bổ máu và tăng cường sức khỏe. Bạn có thể chế biến thịt bò thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau như thịt bò xào cần tây, bò sốt vang, salad trộn thịt bò,...

Thịt bò tốt cho giảm cân

Thịt bò tốt cho giảm cân (Nguồn Internet)

Thịt gà

Trong 100gr thịt gà sẽ chứa khoảng 23,3gr protein, đồng thời độ dinh dưỡng cao và lượng chất béo khá thấp. Do đó, thịt gà rất phù hợp cho những người chơi thể thao muốn duy trì cân nặng và tăng cơ bắp. Tuy nhiên, các loại thức ăn nhanh làm từ gà như BBQ hay KFC thì bạn không nên ăn quá nhiều vì các món ăn đó chứa nhiều dầu mỡ và các chất phụ gia tạo vị khác.

Không phải bất kỳ bộ phận nào của gà đều có ích trong việc giảm cân. Ức gà là phần được sử dụng nhiều nhất vì phần thịt này nhiều nạc và không chứa chất béo, đồng thời còn bổ sung thêm nhiều vitamin A rất tốt cho sức khỏe. Do đó, các vận động viên hay những người tập thể hình đều không thể thiếu ức gà trong khẩu phần ăn của mình. Bạn có thể chế biến ức gà thành các món ăn vừa ngon miệng, bổ dưỡng vừa có tác dụng giảm cân như salad thịt gà, gà luộc hay súp gà kết hợp với các loại rau củ quả,...

Ức gà phù hợp cho những vận động viên, người tập thể hình

Ức gà phù hợp cho những vận động viên, người tập thể hình (Nguồn Internet)

Thịt lợn

Rất nhiều người đặt câu hỏi răng ăn thịt lợn có mập không và có nên đưa thịt lợn vào thực đơn hàng ngày không? Câu trả lời là có. Trong 100gr thịt lợn sẽ chứa khoảng 29gr protein và 6gr chất béo, hàm lượng các chất này sẽ bị giảm xuống qua quá trình chế biến. Ngoài ra, trong loại thịt này còn chứa rất nhiều vitamin B1 rất cần thiết cho cơ thể. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng thịt lợn, bạn nên chọn thịt lợn nạc ví dụ như thịt nạc lưng, thịt thăn, thịt sườn,... vì chúng không gây tăng cân. Đồng thời bạn cũng nên tránh các món thịt lợn được chế biến quá nhiều dầu mỡ.

Thịt lợn có nhiều vitamin B1 tốt cho cơ thể

Thịt lợn có nhiều vitamin B1 tốt cho cơ thể (Nguồn Internet)

Thịt cừu

Trong danh sách các loại thịt thơm ngon, bổ dưỡng mà vẫn có thể giảm cân còn có thịt cừu. Không giống với các loại thịt khác, thịt cừu chứa nhiều nạc và không có đường viền mỡ bão hòa. Đồng thời, loại thịt này còn chứa đến 36% chất béo nên thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn. Để quá trình giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn phần thịt cừu nhiều nạc để sử dụng.

Nên sử dụng thịt cừu nạc để giảm cân

Nên sử dụng thịt cừu nạc để giảm cân (Nguồn Internet)

Đưa thịt vào khẩu phần ăn đúng cách để tránh béo phì

Để việc giảm cân được hiệu quả mà không gây thiếu dưỡng chất cho cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn không chỉ nên chú ý vào các loại thịt được sử dụng mà còn phải xem xét cách chế biến và kết hợp với các loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày.

  • Mua thịt ít béo: Bạn nên chọn những loại thịt nạc thay vì nhiều mỡ vì nó sẽ giúp bạn giảm được lượng cholesterol. Thịt nạc còn giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể tốt hơn. Các loại thịt bạn có thể sử dụng như: hải sản (đặc biệt các nhóm hải sản có vỏ cứng như tôm, cua,...); thịt gia cầm (thịt vịt, thịt ngan,...); thịt lợn; thịt bò. Bạn nên đa dạng các loại thịt trong bữa ăn của mình để đảm bảo chất dinh dưỡng và ăn ngon miệng hơn.
  • Kết hợp thịt vào bữa ăn: Bổ sung thêm một phần thịt nạc trong bữa ăn chính và bữa ăn phụ sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân. Bạn hãy đa dạng các loại đạm trong bữa ăn của mình. Ví dụ như bạn có thể bắt đầu một ngày mới bằng món trứng chiên/luộc, buổi trưa ăn salad thịt gà và buổi tối thưởng thức cá ngừ.
  • Tránh xa các loại dầu ăn và nước sốt khi chế biến thịt: Các loại nước sốt và dầu ăn ướp thịt thường chứa rất nhiều chất béo và đường. Đối với những người đang giảm cân thì phương pháp chế biến tốt nhất là luộc hoặc nấu canh. Nếu bạn muốn chiên, hãy sử dụng một ít dầu oliu. Bên cạnh đó, để tăng vị ngọt tự nhiên cho thịt, bạn có thể sử dụng hương vị từ rau củ. Đồng thời bạn nên tránh các loại sốt béo như mayo.
  • Ăn nhiều rau và trái cây: rau và trái cây là hai loại không thể thiếu trong thực đơn giảm cân dù bạn đang áp dụng theo phương pháp nào. Chúng chứa rất nhiều chất xơ giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời còn cung cấp một lượng vitamin và chất khoáng lớn cho cơ thể. Do đó, bạn nên ăn kèm rau với thịt trong các bữa ăn của mình. 
  • Ăn thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm: trong quá trình giảm cân bạn không được bỏ tinh bột vì đó là nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, bạn nên kiểm soát lượng tinh bột nạp vào và sử dụng tinh bột hấp thụ chậm để hạn chế đói và thèm ăn. Các thực phẩm chứa tinh bột hấp thụ chậm bao gồm: yến mạch, khoai lang, gạo lứt, các loại đậu,...

Một số lưu ý khi sử dụng thịt trong giảm cân

Một số lưu ý khi sử dụng thịt trong giảm cân (Nguồn Internet)

Ăn thịt có mập không đang được sự quan tâm của rất nhiều người. Thông qua bài viết này, California Fitness & Yoga đã cùng các bạn tìm hiểu và giải đáp thắc mắc cho câu hỏi trên. Đồng thời đưa ra một số lưu ý về việc sử dụng thịt trong quá trình giảm cân của bạn. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh, hiệu quả đồng thời có một vóc dáng săn chắc và sức khỏe dẻo dai thì bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao cũng là một yếu tố không thể thiếu. Bạn có thể đến California Fitness & Yoga để trải nghiệm chất lượng dịch vụ 5 sao tại đây. Các thiết bị tập hiện đại cùng cơ sở vật chất tiện nghi sẽ giúp bạn có những giờ phút luyện tập thoải mái nhất. Đội ngũ PT của trung tâm sẽ luôn theo sát quá trình luyện tập của học viên để đưa ra những bài tập và điều chỉnh hợp lý nhất. Nếu bạn còn băn khoăn về chất lượng dịch vụ, California Fitness & Yoga đang có chương trình tập thử 14 ngày trước khi đăng ký trở thành thành viên chính thức. Đừng ngần ngại đăng ký ngay tại đây.

Xem thêm:  uống gì để giảm mỡ bụngchuối bao nhiêu caloăn trứng có béo không

BÀI VIẾT HỮU ÍCH