logo

Có rất nhiều các loại máy tập thể dục trong phòng tập gym. Và nếu bạn là một người mới bắt đầu đi tập gym, việc tập luyện với máy tại phòng tập sao cho phù hợp luôn là vấn đề gây thắc mắc.

Nếu gym có bài tập tăng cân, giảm cân hay đơn giản chỉ là rèn luyện sức khỏe hàng ngày thì các dụng cụ bổ trợ trong thể dục thể thao cũng có ý nghĩa như vậy. Tùy theo nhu cầu cũng như mục đích luyện tập mà sẽ áp dụng những máy tập khác nhau. Vậy tình trạng của bạn nên áp dụng máy tập nào?

1. Đốt cháy calo cơ bản, nhẹ nhàng

Một trong những máy tập phổ biến nhất của hầu hết các phòng tập đó chính là máy đạp xe và máy chạy bộ.

Cycling - Máy xe đạp tại chỗ

Với mỗi giờ đạp xe cơ thể sẽ đốt cháy khoảng 500 - 1000 calo. Đạp xe đạp sử dụng chủ yếu chuyển động cơ bắp chân để đốt cháy một lượng calo đáng kể. Trông có vẻ đơn giản và dường như không có gì đặc sắc nhưng đạp xe đạp lại là một trong những dụng cụ được dân gym vô cùng ưa thích sử dụng trong “gym routine”.

Máy đạp xe tại chỗ (Ảnh: Gaiam)

Đạp xe tác động đến các cơ tương tự như chạy, nhưng có thêm lợi thế là nó nhẹ nhàng hơn, do đó xe đạp dường như là một cỗ máy hỗ trợ lý tưởng cho bất cứ ai.

Tìm hiểu thêm: Luyện tập với xe đạp hiệu quả ngoài sức tưởng tượng  

Để đốt cháy chất béo hiệu quả, hãy chạy với tốc độ tối thiểu 85 vòng/phút (rpm) và tăng tốc trong mỗi vòng quay. Hãy chọn một bài luyện tập được lập trình sẵn trên xe hoặc tự tạo ra đề bài tập cho chính mình để buổi tập trở nên lý thú và hiệu quả.

Walking - Máy chạy bộ

Với mỗi giờ luyện tập cơ thể sẽ đốt cháy khoảng 600 - 1200 calo. Nếu sử dụng máy chạy bộ tại các phòng tập, bạn sẽ giảm được calo bất kể thời tiết.

Chạy là chuyển động toàn thân kết hợp tay, chân, hông với khả năng đốt cháy nhiều chất béo. Trên thực tế, máy chạy bộ - một loại máy tập thể dục có nhiều cấp độ, bạn có thể đi bộ bình thường, chạy hay thậm chí là leo dốc.

Tìm hiểu thêm: Bạn sẽ giảm mỡ nếu tập chạy bộ đúng cách

Máy chạy bộ (Ảnh: Máy chạy bộ phòng GYM)

2. Đùi thon, bờ mông cong quyến rũ

Việc sở hữu một cặp đùi thon cùng bờ mông quyến rũ là ước mơ của hầu hết chị em phụ nữ. Ngoài những bài tập Squat điển hình cho việc phát triển cơ mông thì cũng có khá nhiều loại máy móc có đủ khả năng đảm nhận nhu cầu này như:

 Máy leo cầu thang

Chiếc máy này sẽ giúp bạn tiêu thụ từ 800 đến 1400 calo mỗi giờ.

Nhờ vào các chuyển động leo cầu thang ngắn sẽ giúp các cơ bắp đùi và mông hoạt động hết công suất khi mà vòng quay của cầu thang không bao giờ dừng lại, trừ phi bạn muốn.

Máy leo cầu thang (Ảnh: Newmediadl)

Nếu bạn luyện tập chăm chỉ thì đây sẽ là một trong những phương pháp đốt cháy calo tuyệt vời và tác động trực tiếp lên cơ đùi, mông. Bằng việc gập người xuống, bàn tay nắm hờ vào các lan can để hỗ trợ trọng lượng cũng như giữ thăng bằng trong khi leo theo vòng quay của cầu thang

Vì máy tập thể dục leo cầu thang đòi hỏi sự khó khăn hơn nhiều so với chạy bộ nên bạn có thể linh hoạt leo lên với tốc độ nhanh, dừng lại và nghỉ ngơi, sau đó tiếp tục bắt nhịp với vòng quay.

Tìm hiểu thêm: Leo cầu thang bộ, tan mỡ đùi, săn cơ mông

Leg Press - Máy đạp đùi

Là một trong những phương pháp phổ biến trong các phòng Gym và là một trong những bài tập tác động mạnh mẽ hơn Squat. Máy đạp đùi chủ yếu tác động lên 3 nhóm cơ đùi trước - đùi sau - mông và nhóm cơ phụ là bắp chân, bụng dưới.

Máy đạp đùi (Ảnh: Very well fit)

Máy tập này chủ yếu dùng lực của chân tác dụng lên bàn đạp với trọng lượng tùy chỉnh theo khả năng xử lý. Do đó, hãy điều chỉnh mức tạ phù hợp để hạn chế không làm khó khớp gối, không để đầu gối chịu áp lực mà dồn toàn bộ áp lực vào phần cơ đùi và cơ mông.

Tìm hiểu thêm: Cẩn thận với chấn thương khi tập luyện

3. Cơ thể cân đối, giảm cân hiệu quả

Nếu bạn muốn sở hữu một cơ thể cân đối với sự vận dụng 80% bộ phận cơ thể thì không nên bỏ qua máy chèo thuyền (Rowing Machine). Với mỗi giờ luyện tập, máy chèo thuyền có thể giúp bạn tiêu tốn 700 - 1100 calo. Chèo thuyền là một phương pháp luyện tập toàn thân tuyệt vời với khả năng đốt cháy calo đáng kinh ngạc.

Máy chèo thuyền (Ảnh: Echiropractor)

Máy chèo thuyền được coi là bài tập hoàn hảo vì nó tác động lên tất cả các cơ chính của cơ thể, cường độ cao hơn đi bộ, và đốt cháy nhiều calo mỗi giờ hơn bất kỳ bài tập Aerobic thông thường nào. Nhìn chung, máy chèo thuyền đem lại lợi ích sau:

+ Đốt cháy lượng calo cao hơn bất kì phương pháp nào.

+ Tác động lên toàn bộ cơ thể.

+ Cải thiện sức mạnh nhờ vào từng cấp độ của máy mà cơ thể có thể đáp ứng.

4. Phát triển cơ xô

Nếu bạn muốn có một thân hình chữ V hoàn hảo? Hay một bờ vai săn chắc, đánh bay mỡ lưng? Vậy thì không nên bỏ qua máy tập phát triển cơ xô Lat Pull Down

Chuyển động kéo xuống sử dụng sức mạnh cơ bắp 2 bên nách và kéo sâu sẽ cải thiện sức mạnh của cơ thể, theo thời gian tạo ra một hình dạng chữ “V” hoàn hảo từ thắt lưng đến vai.

Tìm hiểu thêm: 3 bài tập tay căn bản môi tín đồ phòng tập đều yêu thích

Máy tập tay và vai (Ảnh: Kaylaitsines)

Ngoài những cơ chuột, một chuyển động kéo Lat cũng vận dụng cả cánh tay trên, nhất là cơ bắp tay để hỗ trợ tổng thể bài tập. Bên cạnh đó, một số cơ bắp vai trong khi thực hiện kéo Lat xuống cũng được tăng thêm sức mạnh, góp phần tác động tổng thể lên toàn bộ phần cơ xô của cơ thể.

Trên thực tế, ngày nay với sự ra đời của hàng loạt trang thiết bị hiện đại phục vụ cho nhu cầu vóc dáng thì chúng ta càng khó chọn lựa. Do đó, hãy tìm hiểu kĩ về loại máy tập thể dục sao cho phù hợp với nhu cầu thể lực của bạn trước khi bắt đầu kế hoạch luyện tập nhé.

Hải Anh (CALIPSO)

Xem thêm: NHỮNG MÁY TẬP GYM THÔNG DỤNG BẠN CẦN BIẾT TẠI CFYC

BÀI VIẾT HỮU ÍCH