logo

Thái cực quyền là bộ môn thể dục thu hút nhiều người tham gia tập luyện, nhất là những người cao tuổi. Bộ môn này được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ, giúp tinh thần người tập trở nên thoải mái hơn. Vậy thái cực quyền là gì? Nó bao gồm những cấp độ nào? Để giải đáp những thắc mắc này, bạn hãy cùng California Fitness tìm hiểu về bộ môn này thông qua bài viết sau.

Thái cực quyền là gì?

Thái cực quyền là bộ môn võ thuật truyền thống, bắt nguồn từ Trung Quốc. Nói cách khác, nó được xem là môn thể dục dưỡng sinh hiệu quả. Đặc trưng của bộ môn này là sự kết hợp hài hòa của những động tác tập luyện nhẹ nhàng, chậm rãi với cách điều hòa hơi thở.

Nếu như trước đây, thái cực quyền là môn võ thuật dùng để tự vệ thì ngày nay đã trở thành môn thể dục được nhiều người yêu thích. Nó có tác dụng tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tim mạch, phòng và chữa bệnh hiệu quả, đồng thời giúp cho tâm hồn người tập trở nên nhẹ nhàng và thư thái hơn.

thái cực quyền Thái cực quyền là bộ môn thể dục dưỡng sinh (Ảnh: Internet)

4 cấp độ của bộ môn thái cực quyền

Về cơ bản, thái cực quyền bao gồm 4 cấp độ như sau:

Cấp 1: Luyện hình

Luyện hình là cấp căn bản nhất, cụ thể là các tư thế của các chiêu thức trong bài quyền cần thực hiện đúng. Động tác thái cực quyền cần thực hiện chậm rãi, mềm mại, nhịp nhàng theo từng thế quyền. Toàn thân buông lỏng nhưng các động tác cần vững chắc. Khi tay xuất chiêu, người tập chỉ dùng ý để đẩy khí đi mà không dùng sức, chân phải phân rõ nặng nhẹ theo từng động tác.

thái cực quyền Luyện hình là cấp độ đầu tiên khi tập thái cực quyền (Ảnh: Internet)

Cấp 2: Luyện khí

Nhiều người khi luyện tập thái cực quyền chỉ tập trung về luyện hình mà quên mất luyện khí, người tập vẫn thở tự nhiên khi đi các bài quyền. Thế nhưng, ở cấp luyện khí, điều quan trọng nhất mà người tập thái cực quyền cần biết là cách điều hòa nhịp thở, kết hợp nhịp thở theo từng động tác.

Cấp 3: Luyện ý

Luyện tập thái cực quyền đòi hỏi người tập phải chuyên tâm nhất ý, có nghĩa là người tập phải tĩnh tâm và tập trung cao độ. Mỗi động tác xuất chiêu, người tập chỉ được dùng ý để dẫn khí đi, không nên dùng sức.

Cấp 4: Luyện tâm

Tập thái cực quyền phải tập trung tư tưởng, tâm phải tĩnh, động tác nhẹ nhàng, không ồn ào. Lo lắng, căng thẳng là tâm bệnh. Vì thế, lúc tập luyện thái cực quyền, người tập cần phải xả bỏ hết để luyện tâm thoải mái nhất. Khi thân khỏe tâm mới có thể an lạc và kéo dài tuổi thọ.

thái cực quyền Luyện tập thái cực quyền cần tâm phải tĩnh (Ảnh: Internet)

Cải thiện tinh thần và rèn luyện sức khỏe cùng lớp body balance tại trung tâm thể hình California Fitness

Mặc dù thái cực quyền mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe và tinh thần. Tuy nhiên, nó không phải là lựa chọn duy nhất của người tập. Để tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp bộ môn này với các loại hình tập luyện khác có tính chất tương đồng. Chính vì thế, bạn có thể đăng ký tham gia lớp Body balance tại trung tâm thể dục thể hình California Fitness để rèn luyện sức khỏe, cải thiện tinh thần.

Body Balance là bộ môn cardio (luyện tập tim mạch) với sự kết hợp của Taichi, Yoga và Pilates với cường độ thấp, phù hợp với tất cả mọi người. Trong đó, Taichi hay còn gọi là thái cực quyền là bài tập mở đầu của lớp học này, kéo dài khoảng 10 phút trên nền nhạc êm dịu. Những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển sẽ là bước khởi động, làm nóng cơ thể, sẵn sàng cho bài tập tiếp theo.

Kết thúc bài tập thái cực quyền, âm nhạc sẽ nhanh hơn. Lúc này, người tập sẽ trải qua 40 phút tập luyện Yoga kết hợp Pilates. Các tư thế yoga trong body balance đều là những tư thế cơ bản, giúp người tập dễ dàng bắt nhịp, tăng hiệu quả đốt cháy mỡ. Bên cạnh đó, các động tác Pilates lại tập trung cải thiện hệ cơ trung tâm, giúp tiêu hao năng lượng. Ngoài ra, tham gia lớp học body balance, bạn còn được các huấn luyện viên hướng dẫn cách kiểm soát nhịp thở hiệu quả.

thái cực quyền Thái cực quyền, yoga, pilates được kết hợp trong bộ môn Body Balance (Ảnh: California Fitness)

Như vậy, có thể nói Body Balance là bài tập giúp rèn luyện sự cân bằng cơ thể hiệu quả. Mục đích cuối cùng mà bộ môn này mang đến cho người tập là một cơ thể dẻo dai và tinh thần thoải mái nhất. Đây là sự vượt trội hơn hẳn của Body Balance so với thái cực quyền.

Thông qua bài viết này, California Fitness đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về bộ môn thái cực quyền, 4 cấp độ của bộ môn võ thuật cổ truyền này. Để có thể giúp bạn tập luyện một cách khoa học, mang lại hiệu quả cao, California Fitness triển khai lớp học Body Balance. Nếu bạn quan tâm đến lớp học hoặc có bất kỳ thắc mắc gì, bạn có thể liên hệ đến hotline 18006995 hoặc để lại tin nhắn tại đây để được tư vấn cụ thể hơn.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH