logo

Cùng lắng nghe bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, chuyên gia Y tế của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia về chế độ dinh dưỡng của những người hùng U23 Việt Nam để nắm rõ hơn về những nỗ lực thành công của trong trận bán kết chiều 23/1/2018.

Bữa ăn hàng ngày - nguồn cung cấp dinh dưỡng cực kỳ quan trọng 

Các cầu thủ có chế độ luyện tập vô cùng vất vả nên cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ năng lượng nhưng đồng thời cũng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Trưởng phòng y tế của Trung tâm Huyến luyện Thể thao Quốc gia Bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền chia sẻ thêm: Một trận đấu bóng thường kéo dài 45-90 phút, đôi khi sẽ cần hơn, vậy nên các cầu thủ phải luôn ra sân trong tình trạng sức khỏe tốt nhất vậy nên việc đảm bảo các bữa ăn cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động là điều cực kỳ quan trọng. Đối với những cầu thủ trên 17 tuổi, năng lượng cần thiết mỗi ngày là 4.000-4.500 kcal, gấp đôi người trưởng thành. Năng lượng sẽ phân bổ 1.000 kcal cho bữa sáng, 2.000 kcal trong bữa trưa, 1.500kcal với bữa tối.

Những người hùng U23 đã làm nên kỳ tích của bóng đá Việt Nam

Dù ra sân cùng lúc nhưng không phải 11 cầu thủ sẽ thi đấu như nhau. Một đội bóng thường có 3 tuyến chính là tiền đạo, tiền vệ và hâu vệ. Vai trò trên sân khác nhau, nên các cầu thủ sẽ tiêu tốn nguồn năng lượng khác nhau. Vì vậy việc xây dựng chế độ dinh dưỡng riêng biệt phù hợp cho từng cầu thủ điều các chuyên gia dinh dưỡng của đội tuyển Quốc gia quan tâm. Bữa ăn của các cầu thủ phải đảm bảo đủ các nhóm dinh dưỡng sau:

- Protein (đạm):  Chiếm 15% năng lượng khẩu phần, gồm 150-200g thịt bò, 150-200g thịt heo hoặc gà, 200g cá hay hải sản khác và 100g đậu phụ.

- Lipid (béo):  Chiếm 20% năng lượng khẩu phần, đến từ mỡ động vật, dầu thực vật, bơ lạt...

- Glucid (bột đường):  Chiếm 65% năng lượng khẩu phần, kết hợp gạo, mì, bánh mì, ngô, khoai...

- Rau củ:  Gồm 400g rau củ và 200-300g quả chín.

- Sữa và các loại thực phẩm từ sữa:  Tương đương 1.000ml sữa.

1. Luôn đảm bảo Tinh bột chiếm 60-70% khẩu phần hằng ngày

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng cho các cầu thủ U23. Ảnh: BBCgoodfood

Tinh bột là nguồn năng lượng chủ yếu cho các cầu thủ (chiếm 60-70%) để đảm bảo thể lực nên cần phải có dưỡng chất này trong khẩu phần ăn hằng ngày. Các loại thực phẩm chứa tinh bột mà cầu thủ thường ăn đó là khoai tây, bánh mì, hạt ngũ cốc, gạo, mì ống…

2. Đủ protein

Chất đạm (protein) giúp tăng sức mạnh cơ bắp cũng như sự dẻo dai của cơ thể. Do đó, nếu muốn giữ phong độ trên sân bóng thì trong chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ cần có protein.

3. Canxi

Các cầu thủ cần canxi – một dưỡng chất cần thiết cho hệ xương vì tỷ lệ chấn thương thường tương đối cao. Cầu thủ bổ sung canxi qua các thực phẩm như sữa ít béo, sữa chua, phô mai, đậu hũ, thịt gà, cá…

4. Vitamin và khoáng chất

Ảnh: Bokusuperfood

Ở Việt Nam, các cầu thủ thường thiếu vitamin do ăn không đủ chất. Vì thế nên việc bổ sung vitamin thông qua tăng cường rau củ, trái cây tươi để tăng sức đề kháng cho cơ thể là điều bắt buộc. Các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam hay bổ sung Vitamin A qua khoai lang, cà rốt, xoài, cải xoăn hay Vitamin C trong kiwi, đu đủ, dâu tây… để đảm bảo thể lực cũng như bảo vê sức khỏe luôn trong tình trạng tốt.

5. Nước uống

Khi luyện tập hoặc thi đấu, các cầu thủ thường đổ rất nhiều mồ hôi do hoạt động thể lực trên sân. Do đó, các cầu thủ cần được bổ sung lại lượng nước cần thiết cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước. Các chuyên gia Y tế của Trung tâm Huyến luyện Thể thao Quốc gia phải dựa vào tỉ lệ cân nặng để tính lượng mồ hôi mất đi của từng cầu thủ để bổ sung cho phù hợp.

Quan sát nước tiểu thường xuyên sẽ giúp bạn xác định được liệu mình đã uống đủ nước hay chưa. Ảnh: Healthydaily

Một mẹo để các cầu thủ U23 biết cơ thể có được cung cấp đủ nước hay không là dựa vào màu của nước tiểu vào các buổi sáng. Nếu nước tiểu có màu nhạt thì đã đủ nước, nếu có màu vàng càng đậm thì cần bổ sung nước ngay để không bị mất sức khi tập luyện.

-----

Theo nguyên tắc, 1 giờ đá bóng ước tính tiêu hao từ 416 – 678Kcal. Số bữa ăn trong ngày: 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ. Năng lượng phân bố như sau: bữa sáng 20-25%, trưa: 30-35%, chiều: 25-30%, bữa phụ: 10%.

Chuyên gia dinh dưỡng cũng cảnh báo, những người tập luyện thể thao nếu ăn không đủ nhu cầu, không cân đối các thành phần dinh dưỡng sẽ giảm năng lực vận động, cơ bắp không phát triển, ảnh hưởng đến thành tích thi đấu.

CALIPSO (theo nguồn Dân Tri, 24h.com.vn)

Xem thêm: 7 NGÀY TẬP LUYỆN GIẢM BÉO CẤP TỐC ĐÓN MÙA LỄ HỘI

BÀI VIẾT HỮU ÍCH