logo

Đa số các môn võ đều xem trọng kỹ năng né tránh đòn đánh của đối thủ, trong khi đó võ Muay Thái lại đề cao khả năng chịu đòn. Nguyễn Trần Duy Nhất, người 7 lần vô địch thế giới môn Muay Thái đã có những chia sẻ thú vị với CFYC về việc “phải tập lỳ đòn rồi mới học phản kháng”.

Tại sao phải học chịu đòn?

“Người Việt Nam thời gian đầu không thích Muay Thái vì khả năng chấn thương cao, nhưng trên thực tế khi thi đấu ở những giải nghiệp dư ở nước ta, võ sĩ vẫn được bảo hộ đầy đủ hơn các giải chuyên nghiệp tầm thế giới”. Thật vậy, võ Muay Thái là võ tự do phối hợp nhiều bộ môn và bài tập, được mệnh danh là khá tàn khốc vì hình thức đối kháng trực tiếp trên sàn đấu và võ sĩ ít được bảo hộ nhiều ở những trận thi đấu chuyên nghiệp. Chính vì lý do này, mà mỗi võ sĩ Muay Thái đều phải tập luyện khả năng chịu đòn đầu tiên.

Ngoài ra, chịu đòn cũng là một cách giúp các võ sĩ Muay Thái đánh giá địch thủ của mình. Không phải lúc nào cũng đủ thông tin và kinh nghiệm để nghiên cứu đối phương trước trận đấu, đó chính là lúc mà khả năng chịu đòn được áp dụng. Duy Nhất bật mí: “Thường phải tìm hiểu đối thủ sẽ đối đầu trước 1 tháng, nhưng nếu không có thông tin gì hoặc đối thủ quá khó để nhận định trước thì ba phút đầu của hiệp 1 sẽ là thời gian để đánh giá trực tiếp họ. Khi biết kết hợp những lúc chịu đòn đánh lại và di chuyển kết hợp đánh trả, sẽ biết đối thủ mạnh yếu điểm nào. Hiệp 2 và hiệp 3 sẽ chiếm ưu thế trở lại”.

Nỗi sợ trúng đòn

Đó là điều thường gặp của những người mới luyện Muay Thái. Thời gian đầu, nếu không được huấn luyện bài bản về mặt tinh thần hay các bài tập vội vàng quá sức, những võ sĩ Muay rất dễ rơi vào nỗi sợ trúng đòn. Đây vừa là vấn đề về tâm lý vừa là sự đau đớn về thể chất, đó là lý do vì sao có không ít người bỏ cuộc với Muay Thái. “Thời gian đầu tập luyện bị va chạm rất nhiều ở cùi chỏ, đầu gối cũng như xương khớp. Nhưng vì đó là niềm đam mê, đó là con đường mình lựa chọn nên mỗi lần như vậy lại cảm thấy thích nó hơn”.

Nếu không vượt qua được nỗi sợ trúng đòn này, các võ sĩ Muay Thái khó lòng có thể bước lên sàn đối đầu thực sự với địch thủ. Duy Nhất chia sẻ: “Phải trải qua quá trình tập luyện rất dài, phải chịu đựng ép cân hay những bài tập rất cực khổ. Khi đã vượt qua được tất cả những điều đó có thể bước lên sàn đài, võ sĩ đã luyện được tính chịu đựng cũng như kiên nhẫn, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn. Lúc đó mới có thể công nhận đủ khả năng thi đấu”.

Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ trúng đòn

Có rất nhiều kinh nghiệm để võ sĩ có thể vượt qua nỗi sợ trúng đòn, nhưng cơ bản chúng dựa trên ý chí và phương pháp luyện tập của mỗi người. “Để đào tạo ra môt vận động viên giỏi yếu tố đầu tiên chính là lòng dũng cảm”. Bản thân võ sĩ phải có niềm đam mê thật sự với võ Muay Thái mới có thể đủ ý chí vượt qua mọi nỗi sợ hãi. “Thời gian đầu mình tập luyện và thi đấu cảm giác giống như cái gì đó làm mình thỏa mãn, niềm đam mê cũng như những gian khổ đã trải qua đều có ý nghĩa”.

Yếu tố thứ hai giúp hạn chế và vượt qua nỗi sợ bị trúng đòn chính là môi trường tập luyện phù hợp. Các võ sĩ Muay Thái được tập luyện trong một môi trường tốt, đầy đủ thiết bị, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp sẽ dễ dàng vượt qua được nỗi sợ trúng đòn. Vì chúng sẽ giúp các võ sĩ không những rèn luyện được thể chất mà còn cả tinh thần: “Nhất nghĩ nếu được kết hợp giữa phòng tập võ và phòng tập gym thì đó là môi trường lý tưởng cho một võ sĩ Muay Thái, vừa phát triển được thể lực, sức mạnh cũng như yếu tố tinh thần”. Thật vậy, khi có một thể lực tốt, sức bền và cốt lõi mạnh mẽ, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn để dễ dàng vượt qua tất cả các trở ngại.

Yếu tố thứ 3 để võ sĩ Muay Thái tự tin bước lên sàn đấu mà không sợ bị trúng đòn chính là việc được tập luyện cùng những người có kinh nghiệm. Những chia sẻ từ trải nghiệm thực tế chính là phương pháp hữu hiệu để võ sĩ biết được những tình huống có thể xảy ra. Giúp họ tự tin hơn và luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt. “Một võ sĩ mỗi khi bước lên sàn đài sẽ đánh cả bằng trái tim và con người của họ. Tất cả những gì họ tập luyện đều quyết định trong 9 phút thi đấu đó. Ý chí tập luyện cũng như sự chịu đựng rất là tốt. Khi được tập luyện cùng những người có kinh nghiệm thi đấu như thế sẽ luyện cho bản thân tính kiên nhẫn và ý chí kiên cường”.

Với mỗi võ sĩ, khi lựa chọn Muay Thái phải xác định rõ những khắc nghiệt của bộ môn này. Kiên trì tập luyện chính là chìa khóa căn bản nhất nếu muốn đạt được thành công và chiến thắng trên sàn đấu. Lời khuyên của nhà vô địch dành cho những ai có niềm yêu thích và ý định với võ Muay Thái chính là: “Xuất phát sau nhưng cố gắng về đích trước. Mới tập luyện Muay Thái đừng nên vội vàng, thời gian sẽ chứng minh tất cả”.

Hải Anh (Calipso)

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm xuất hiện tại Việt Nam với phương châm "Making Life Better", CMG.ASIA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Califonia Fitness & Yoga Centers, Eri International, UFC Gym Việt Nam, CaliKids Academy, Yoga Plus – tổ chức sự kiện LEEP ASIA tại Nhà thi đấu quân khu 7. Tại đây, vào ngày 18/8/2017, sẽ diễn ra Giải thi đấu Muay quốc tế, đây là cơ hội để mọi người yêu thích môn võ này tập hợp lại để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Bạn có thể mua vé tại địa chỉ: https://ticketbox.vn/event/muay-thai-fight-night-66082/42074# hoặc liên hệ lễ tân các câu lạc bộ để biết thêm chi tiết.

Xem thêm: VÌ SAO TẬP LUYỆN MUAY THÁI GIÚP Ý CHÍ BẠN MẠNH MẼ​

Xem thêm: cách giảm cân nhanh tại nhà, chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp tay, tập cơ bụng tại nhà, hiit là gì, cardio là gì

BÀI VIẾT HỮU ÍCH