logo

Mọi người thường hay nghe cụm từ “giảm cân nhanh” nhưng có chắc là mọi người hiểu hết ý nghĩa của nó không? Hôm nay CFYC sẽ giải đáp hết mọi thắc mắc về giảm cân cũng như giảm cân nhanh nhé.

Thế nào là giảm cân nhanh?

Cách giảm cân nhanh và hiệu quả nhất là đốt mỡ thừa. Mỡ là tầng năng lượng cuối cùng được sử dụng sau khi bạn đã tiêu hao hết protein ở các bó cơ. Để tiêu hao năng lượng ở cơ, không có cách nào khác ngoài vận động cơ, hay nói cách khác là khiến cơ thể vận động càng nhiều càng tốt: tập luyện, tập luyện và tập luyện. Khi năng lượng ở cơ bị tiêu hao cạn kiệt, cơ thể sẽ bước vào quá trình đốt mỡ. Tức là thời điểm bạn kết thúc bài tập chính là lúc quá trình đốt mỡ xảy ra. Từ nguyên tắc này chúng ta có thể dễ dàng luận ra: Muốn giảm cân nhanh thì phải sử dụng càng nhiều protein ở cơ càng tốt để thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa.

Ảnh: Shock Magazine

Ngoài ra, giảm cân là một quá trình chứ không phải là một hoạt động một sớm một chiều có thể hoàn thành, nên cần phải có thời gian thích hợp để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Theo các nhà khoa học Mỹ thì bạn có thể giảm được 10% cân nặng cơ thể trong một tháng, nhưng để an toàn thì chỉ nên giảm 5% mà thôi.

Khi nào thì cần giảm cân nhanh?

Chỉ số khối cơ thể - thường được biết đến với chữ viết tắt BMI theo tên tiếng Anh Body Mass Index - được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này do nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm 1832. Chỉ số BMI của một người tính bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Chỉ số này có thể giúp xác định một người bị đang bị thừa cân hay thiếu cân.

Tuy nhiên, chỉ số BMI có một khuyết điểm đó là chỉ xác định được tình trạng cơ thể theo bề ngoài chứ không xác định được tỉ lệ mỡ bên trong cơ thể.

Ảnh: suckhoesacdep.net

Có nhiều phương pháp để đo tỉ lệ mỡ, nhưng đo bằng máy là phương pháp chính xác nhất. Tất cả các phòng tập của CFYC đều được trang bị cân điện tử có thể đo được các chỉ số này. Cùng với kết quả đo được, dựa vào bảng dưới đây, bạn có thể xác định được mình có đang bị thừa mỡ hay không. 

Như vậy, cho dù bạn có chỉ số BMI là “bình thường” nhưng tỉ lệ mỡ trong cơ thể của bạn vượt quá 31% (đối với nữ) thì tức là bạn không béo phí nhưng bạn lại thừa mỡ. Và đương nhiên, việc bạn cần làm tiếp theo là lên kế hoạch giảm mỡ; bởi vì ngoài gây hại cho vóc dáng, mỡ thừa còn là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh nguy hiểm như tim mạch, đau khớp, tiểu đường…

Thế nào là giảm cân nhanh hợp lý?

Dựa trên những chỉ số cơ thể và kết quả đối chiếu có được từ các bảng trên, có thể kết luận là giảm cân hợp lý là khi chỉ số BMI và tỉ lệ mỡ trong cơ thể đều thể hiện ở mức “bình thường” và “chuẩn”.

Ví dụ một người phụ nữ cao 1.6m, nặng 60kg có chỉ số BMI là 23.4 nhưng tỉ lệ mỡ trong cơ thể là 35% thì tức là người này thừa ra khoảng 10% mỡ tương đương với 6kg. Số cân nặng cần cắt giảm trong trường hợp này chính là 6kg, và thời gian giảm cân an toàn sẽ là 2 tháng.

Ảnh: Pinterest

Tuy nhiên, cần thiết lập song song với kế hoạch tập luyện là một chế độ ăn kiêng giảm cân khoa học và hợp lý để có thể vừa giảm mỡ vừa tăng cơ. Nếu không chú trọng đến dinh dưỡng thì có khả năng số cân bạn giảm toàn bộ sẽ rơi vào phần cơ thay vì mỡ thừa.

Sau khi giảm cân thành công làm thế nào để duy trì cân nặng?

Sau khi giảm cân thành công, phần khó nhất chính là duy trì cân nặng. Bạn cần phải giữ cho mình một tinh thần thép, chú ý nhiều hơn đến khẩu phần ăn và sức khỏe của mình. Tuy không phải theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và tập luyện liên tục nữa, nhưng vẫn cần giữ lại những thói quen như eat clean, cắt giảm lượng đường và tinh bột, chăm chỉ vận động và đến phòng tập đều đặn mỗi tuần. Tập luyện Yoga cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn giữ gìn vóc dáng.

Ảnh: Ann Chery

Thủy Trúc (CALIPSO)

Xem thêm:  KHOA HỌC CHỨNG MINH, MUỐN GIẢM CÂN NHANH PHẢI THỰC HIỆN 3 ĐIỀU SAU

BÀI VIẾT HỮU ÍCH