logo

Vận động viên thể hình luôn ý thức luyện tập không ngừng để nâng cao thể lực.  Bên cạnh đó kết hợp cùng chế độ ăn và dinh dưỡng nghiêm ngặt để sở hữu một thân hình săn chắc và khoẻ mạnh. Để làm được điều đó, họ cần có 3 ngày ăn nhiều chất béo và chất đạm để sức khỏe được phục hồi và tiếp thêm năng lượng cho cơ thể.

1. Giai đoạn chuẩn bị trước khi thi đấu

Trước 1 tuần thi thể hình, các vận động viên sẽ áp dụng chế độ ăn bình thường và dành thời gian luyện tập trung bình 3 giờ mỗi ngày. Ba ngày sau đó các vận động viên sẽ ăn nhiều chất béo và chất đạm, chất đường bột giảm xuống còn 20-30% và chỉ tập luyện 30 phút - 1 giờ mỗi ngày. Sát buổi thi đấu 3 ngày, các vận động viên sẽ tiếp nạp nhiều tinh bột vào cơ thể, trong đó đường bột 75%, đạm 15% và nghỉ ngơi không luyện tập, giữ tinh thần thật sảng khoái và thoải mái. Năng lượng được dùng ngay từ trước và sau khi thi đấu đều lấy từ chất đường bột này.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết dinh dưỡng tăng cơ giảm mỡ để có thân hình 6 múi

Bữa ăn trước khi thi đấu luôn có tầm quan trọng rất lớn vì phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất (Ảnh: PumpMuscles.ru)

Chế độ ăn trước khi thi đấu luôn có tầm quan trọng rất lớn vì phải đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, giúp cung cấp năng lượng và nước cho cơ thể. Một ưu điểm rất đáng lưu ý giúp bù đắp sự tiêu hao năng lượng, giúp tiêu hoá nhanh chóng đó là chất bột. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng quá nhiều chất đường sẽ dẫn đến lượng đường máu cao, tuyến tụy sẽ tăng sản xuất nội tiết tố Insulin để điều hòa đường máu. Được biết chất này có nguy cơ giảm lượng đường trong máu, gây nên sự mệt mỏi và suy nhược cơ thể, ảnh hưởng xấu đến kết quả thi đấu

Lời khuyên:

  • Trước giờ thi đấu 4 – 6 giờ, các vận động viên nên ăn uống đủ dưỡng chất và giúp no lâu.
  • Cách 2-3 giờ cung cấp nước cho cơ thể một cách vừa phải
  • Cách 1-2 giờ được uống nước ngọt
  • Cách 1 giờ nên ăn nhẹ và tiếp nạp thêm năng lượng.

Tìm hiểu thêm: 6 lỗi cần tránh khi tập thể hình

2. Trong khi thi đấu       

Các vận động viên thi đấu trên tinh thần cố gắng hết khả năng và công sức nên tiêu hóa bên trong không thể chịu đựng được sự no bụng, nhu cầu cơ thể vẫn có đối với những thức ăn bột đường và nước. Nguyên tắc chung là dùng ít, nhẹ, từ từ từng chập một. Ðối với vận động viên cử tạ, thể hình thì sự gắng sức không kéo dài nên vấn đề ăn uống trong khi thi đấu ít được đặt ra.

Loại nước uống dùng trong khi thi đấu phải nhạt, độ đường khoảng 2,5% (Ảnh: Running Competitor)

Loại nước uống dùng trong khi thi đấu phải nhạt, độ đường khoảng 2,5%, được để mát từ 4-120C, có mùi thơm dễ chịu. Nếu ngọt quá, nước ở lâu trong dạ dày có thể gây rối loạn tiêu hóa. Chỉ nên uống từng ngụm nhỏ, tầm khoảng 400ml trong 30 phút khi thi đấu và 100-200ml sau mỗi 15 phút. Không nên để quá khát mới uống sẽ dẫn đến ảnh hưởng không tốt, nên lưu ý nhu cầu cung cấp nước cho cơ thể của các vận động viên thể hình luôn nhiều hơn.

Tìm hiểu thêm: 1 tuần chuẩn bị cho việc tham gia thi Musclecontest

3. Sau khi thi đấu

Sau mỗi buổi thi đấu, cơ thể cần tiếp cận và bù đắp sự thiếu hụt năng lượng. Trong 30 phút đầu nên cung cấp cho cơ thể 100g chất đường bột và sau 2-3 giờ nên lặp lại. Để phục hồi sức khoẻ và tiếp thêm năng lượng một cách tốt nhất, khuyến khích các vận động viên nên dung nước trái cây giúp bù nước và lợi tiểu.

Sau mỗi buổi thi đấu, cơ thể cần tiếp cận và bù đắp sự thiếu hụt năng lượng (Ảnh: AsmaraKu)

Vấn đề thực hiện chế độ ăn uống & dinh dưỡng đối với các vận động viên thể hình trước buổi thi đấu luôn rất quan trọng và cần thiết. Một sức khoẻ tốt, năng lượng dồi dào sẽ giúp bạn giành được thành công như mong muốn.

Quốc Phong (CALIPSO)

Xem thêm: MUSCLECONTEST VIETNAM 2018: ĐĂNG KÝ CÀNG SỚM CÀNG CÓ LỢI

BÀI VIẾT HỮU ÍCH