logo

Bạn đừng nghĩ rằng tập luyện võ thuật sẽ không cần phải tập các môn bổ trợ khác. Tại UFC Gym các Huấn luyện viên (HLV) luôn khuyến khích học viên tăng cường rèn luyện thể chất nhằm tăng cơ bắp, sức khỏe để có thể tập luyện được hiểu quả hơn. Một trong những bài tập được khuyên tập nhất là các bài tập Bodyweight với các tác dụng như đốt cháy mỡ thừa, tạo múi cơ, tăng cường xương, khớp ... Trước khi luyện tập, hãy cùng tìm hiểu công thức 5 W (What, Where, Who, Why, When) và 1H (How) của bài tập Bodyweight.

What - Bodyweight là gì?

Ảnh: Travelstrong

Bodyweight chỉ các động tác luyện tập thể hình không cần đến máy móc và dụng cụ, hoàn tòan dựa trên trọng lượng (Weight) của cơ thể để làm nguồn lực. Bodyweight cũng không quá xa lạ với mọi người vì các động tác như chống đẩy, squats, planks, hay burpees đều là các dạng đơn giản của Bodyweight. Hình thức tập này chú trọng vào sự co dãn của các cơ trong từng tư thế cụ thể.

Where - Tôi nên tập ở đâu?

Ảnh: UFC Gym

Vì việc luyện tập không đòi hỏi đến dụng cụ hay máy mọc nên bạn có thể tập ở bất cứ đâu: ở nhà hay một công viên nào đó. Tuy nhiên, nếu tập sai có thể dẫn đến nhưng hậu quả khó lường, vì thế bạn cần có HLV riêng hướng dẫn bài bản tránh các chấn thương có thể xảy ra. Chưa kể đến bạn vẫn cần một số dụng cụ như: xà đơn, tạ vậy nên việc đến tập tại UFC Gym với trang thiết bị và HLV giàu kinh nghiệm là điều cần thiết.

Who - Những ai nên tập Bodyweight?

Ảnh: UFC Gym

Do cấu tạo cơ thể linh hoạt và dẻo dai nên phụ nữ dễ dàng tập Bodyweight ở cấp độ căn bản. Tuy nhiên, khi độ khó của các cấp độ tăng dần thì sức mạnh hình thể sẽ giúp nam giới tập luyện đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt lưu ý những người từng chấn thương không nên tập các bài Bodyweight có độ phức tạp cao, bởi có thể ảnh hưởng tới chấn thương cũ.

Why - Tại sao bài tập Bodyweight lại được yêu thích đến thế?

Ảnh: Flipboard

Lý do Bodyweight được yêu thích chính là các lợi ích cực lớn của chúng. Đầu tiên là những lợi ích dễ thấy như: giúp cho khung xương chắc khỏe, các khớp linh hoạt và cơ bắp nảy nở, ngoài ra các bài tập này cũng rất tốt cho tim và phổi. Tiếp theo là hiệu quả giảm cân thông qua đốt cháy mỡ thừa, thon gọn cơ thể bởi các tư thế tập phần lớn đều tác dụng đến tất cả các cơ bắp, đốt cháy Calo và giảm chất béo. Một số tư thế như Plank shoulder tap, V-ups giúp cải thiện độ dẻo dai, linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng của người tập.

When - Bodyweight khi nào thì cần thiết?

Ảnh: Gymjunkies

Nếu bạn muốn trở nên thành thạo Bodyweight thì phải dành rất nhiều thời gian trong phòng tập và không được ngắt quãng quá trình tập. Các HLV của UFC Gym luôn khuyên học viên mới bắt đầu tập bodyweight dành từ 4-6 buổi/ tuần. Với lịch luyện tập và cường độ như vậy sẽ giúp cơ thể người tập dần thích nghi và mang đến hiệu quả cao cho quá trình tập.

How - Làm sao để luyện tập hiệu quả?

Ảnh: Weightlossmonster

Với người mới bắt đầu, bạn không nên tập quá sức tránh các chấn thương đáng tiếc. Hãy bắt đầu với cường độ nhẹ nhàng như Squat với nhịp 30s tập, và 10s nghỉ, khi cơ thể đã quen bạn sẽ tăng thời gian tập. Bên cạnh đấy, việc giữ tư thế đúng cực kỳ quan trọng bởi khi thực hiện các bài tập trong tư thế sai không chỉ giảm hiệu quả tập, thậm chí có thể phản tác dụng lên cơ thể gây nên một số bệnh lý ở lưng. Vì thế đây cũng là nguyên nhân bạn cần có người hướng dẫn giàu kinh nghiệm như các HLV tại UFC Gym.

Ảnh: UFC Gym VN

Nếu có ý định học chuyên sâu hơn về Bodyweight thì tốt nhất bạn nên tham gia các lớp học dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. UFC Gym là nơi thích hợp với môi trường chất lượng cao chuẩn 5 sao cùng đội ngũ huấn luyện viên danh tiếng và dày kinh nghiệm luôn sẵn sàng giúp bạn hoàn thành mục tiêu trong việc tập luyện.

Thanh Tú – Luna Nguyen

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 – Hồ Chí Minh  Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn 

Hotline: (08) 7108 9889

BÀI VIẾT HỮU ÍCH