logo

Tại Việt Nam, hạt é có mặt trong nhiều loại thức uống giải khát và được nhiều người yêu thích. Khoảng vài năm trở lại đây, hạt Chia – một loại hạt ngoại nhập khá đắt tiền xuất hiện và được quảng cáo có nhiều công dụng như một loại “siêu thực phẩm”. Liệu Hạt Chia thật sự bổ dưỡng hơn hạt é?

Cách phân biệt hạt CHIA và hạt É

Về nguồn gốc, cây Chia và cây É có cùng dòng họ với nhau. Hạt É là một bộ phận của một loại hương nhu có thân màu trắng, trong hạt É có nhiều chất xơ và có tính mát. Hạt Chia có nguồn gốc từ châu Nam Mỹ và được trồng nhiều ở châu Úc.

Cách 1 - Bằng mắt thường: Thông thường thì hạt Chia có kích thước nhỏ hơn hạt É, trên hạt Chia Úc thì có vân sọc và phân thành 2 loại: hạt Chia trắng và hạt Chia đen. Hơn nữa vỏ hạt É không bóng, màu đen tuyền và không chứa lớp dầu như hạt Chia.

Hạt chia và hạt é: Hạt nào giúp giảm cân tốt hơn?

Phân biệt bằng mắt thường

Cách 2 - Ngâm vào trong nước: Khi ngâm hạt Chia vào nước nó sẽ có dạng gel và kết dính lại với nhau, và ngược lại khi cho hạt É vào nước thì sẽ có dạng gel nhưng các hạt lại tách rời nhau không có sự kết dính như hạt Chia.

Hạt chia và hạt é: Hạt nào giúp giảm cân tốt hơn?

Ngâm trong nước để phân biệt   

So sánh công dụng của hạt é và hạt chia

Hạt Chia và hạt É đều được giới y học và dinh dưỡng học xếp loại là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe con người.

So sánh công dụng của hạt é và hạt chia

Hạt é

Hạt Chia rất giàu omega 3, canxi cũng như các vitamin và khoáng chất. Hạt Chia có tác dụng phát triển não bộ, chống lão hóa, tăng cường thể lực và sức đề kháng, hạn chế bệnh tim mạch và tiểu đường, chống béo phì, lợi sữa, phục hồi sức khỏe sau chấn thương.

So sánh công dụng của hạt é và hạt chia

Hạt chia

Hạt Chia cũng là nguồn protein tuyệt vời cho người ăn chay và không có cholesterol. Do cung cấp nhiều Sắt, Canxi và Vitamin, hạt Chia cũng rất tốt cho đối tượng ăn chay, Tiểu đường.

Công dụng của hạt é: Hạt é có thể dùng để chế biến nhiều món ăn giải nhiệt cũng như giảm cân

Làm rau câu

Với giá thành rẻ hơn hạt Chia, hạt É cũng được xem là một “siêu thực phẩm” tại Việt Nam. Công dụng của hạt É bao gồm:

1. Nhờ chứa nhiều chất xơ, hạt é cải thiện tình trạng sình bụng, co thắt bao tử và chữa táo bón.

2. Giúp giảm triệu chứng đau nửa đầu và trầm cảm. Sử dụng hạt É thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu.

Hạt é thường xuyên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu.

Công dụng của hạt é giúp bạn giảm căng thẳng, lo âu

3. Thực phẩm có chứa hạt é sẽ rất tốt đối với bệnh nhân viêm khớp. Tính năng kháng viêm của hạt é giúp giảm đau và giảm sưng ở các khớp.

4. Giống như hạt Chia, khi vào tới bao tử, hạt é càng phình thêm, cộng với hàm lượng chất xơ cao giúp bạn có cảm giác no, góp phần làm giảm cân. Bên cạnh đó, hạt É còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như Protein, Vitamin K, Sắt,… giúp da và tóc khoẻ đẹp.

hạt É còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như Protein, Vitamin K, Sắt

Nước hạt é

5. Hạt É có tính hàn, giúp cơ thể giải nhiệt hiệu quả. Khi thời tiết nóng bức, bạn chỉ cần bổ sung hạt é vào các loại thức uống như nước cam, chanh,… để tạo nên một món thức uống giải nhiệt và tốt cho sức khoẻ.

Trộn hạt é với nước cam làm nước giải nhiệt

Trộn hạt é với nước cam làm nước giải nhiệt

Những lưu ý khi giảm cân bằng hạt Chia/ Hạt É

- Hạt Chia, hạt É chỉ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, cần tập thể dục đều đặn để hỗ trợ đốt mỡ nhanh, giảm cân hiệu quả.

- Khi thực hiện các món tráng miệng từ hạt Chia/ hạt É, nên giảm lượng đường càng nhiều càng tốt, thay sữa đặc, sữa béo bằng sữa tươi không đường.

Hạt é và hạt chia chỉ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn

Hạt é và hạt chia chỉ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn

- Bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày, hạn chế tinh bột và đường để đẩy nhanh quá trình giảm mỡ.

Phương Anh

Theo Heathy.net

BÀI VIẾT HỮU ÍCH