logo

Theo kết luận của một nghiên cứu mới đây tại Đại học Oxford (Anh Quốc) thì đối với bệnh nhân Ung thư đang quá trình điều trị nếu kết hợp với việc tập luyện Yoga sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực về tinh thần và sức khỏe.

Tình trạng Ung thư tại Việt Nam:

Năm 2000, Việt Nam có khoảng 69.000 ca Ung thư mắc mới, năm 2015 lên đến 150.000 ca mới. Ước tính đến năm 2020 số bệnh nhân Ung thư mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người. Như vậy, tình trạng Ung thư tăng dần theo từng năm.

Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì Ung thư. Phần lớn người đến khám ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Với bệnh nhân Ung thư, phát hiện càng sớm việc chữa trị càng đơn giản, còn nếu để muộn thì kết quả điều trị không cao. Đây là lý do chính khiến tỷ lệ chữa khỏi Ung thư tại nước ta thấp, không bằng các nước phát triển.

Việt Nam đứng Top 02 số người Ung thư trên Thế giới. (Ảnh: Tobe)

Theo các chuyên gia, số ca mắc Ung thư tăng nhanh trong những năm gần đây do 03 nguyên nhân chính: Thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tuổi thọ tăng, trong đó tác nhân thực phẩm không an toàn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%. GS,TS Nguyễn Bá Đức – Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho rằng, nguyên nhân làm tăng tỉ lệ hiện nay gồm ô nhiễm các chất độc hại, thuốc trừ sâu trong quá trình sản xuất nông sản thực phẩm, hóa chất bảo quản, rồi quá trình chế biến sử dụng thực phẩm cháy, thực phẩm hun khói, hay việc người dân ăn uống thiếu khoa học, ít rau xanh, hoa quả…

Tìm hiểu thêm:  THỰC PHẨM BẨN – NGUYÊN NHÂN GÂY RA 35% UNG THƯ NGAY TRÊN MÂM CƠM MỖI NGÀY

Vì sao có tập luyện Yoga có lợi cho bệnh nhân Ung thư

Khi chiến đấu với bệnh Ung thư, phần tồi tệ nhất không chỉ là triệu chứng của bệnh, mà thường là sự khó chịu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể từ các phương pháp điều trị. Người bệnh sẽ phải đối mặt với mô sẹo sau phẫu thuật, buồn nôn và suy yếu liên tục từ việc hóa trị hoặc xạ trị, bệnh nhân Ung thư sẽ phải chịu đựng một con đường dài của các quá trình trị liệu vật lý.

Bệnh nhân Ung thư sẽ phải đối mặt với mô sẹo sau phẫu thuật, buồn nôn và suy yếu liên tục từ việc hóa trị hoặc xạ trị trong quá trình điều trị. (Ảnh: WHO)

Theo các khảo sát gần đây, những bệnh nhân Ung thư được hỏi đều trả lời rằng họ phát hiện ra tập luyện Yoga có thể tăng cường sức đề kháng cơ thể và đối phó với những tác dụng phụ không thoải mái trong và sau quá trình điều trị. Việc luyện tập giúp họ chống lại sự khó chịu về thể trạng, giúp nâng cao tinh thần lạc quan chống lại bệnh tật và tạo ra nguồn năng lượng tích cực. So với các môn thể thao khác thì môn thể dục này ít tốn năng lượng, không gây chấn thương và rất nhẹ nhàng với những người có thể trạng yếu.

Yoga - giải mã cơ thể của chính bạn

Tìm hiểu thêm:  JEN EMBRY: "CHẠY BỘ VÀ YOGA ĐÃ GIÚP TÔI CHỐNG CHỌI LẠI CĂN BỆNH UNG THƯ VÚ"

Tác dụng của việc tập luyện YOGA trong quá trình điều trị Ung thư?

Yoga được xem là phương pháp điều trị an toàn nhưng mang lại hiệu quả tích cực cho bệnh nhân Ung thư trong quá trình điều trị. Dưới đây là một số công dụng tích cực như:

1. Thải độc tố từ quá điều trị ung thư

Đầu tiên, Yoga được sử dụng như một liệu pháp hiệu quả giúp loại bỏ độc tố tích lũy trong quá trình điều trị Ung thư. Các động tác nhẹ nhàng kết hợp với việc hít thở sẽ kích thích cơ bắp, làm tăng lưu lượng máu, cân bằng các tuyến, tăng cường lưu lượng bạch cầu và hồng cầu trong cơ thể, tất cả đều giúp tăng cường quá trình thanh lọc. Thở sâu, thư giãn thường được nhấn mạnh trong quá trình tập luyện giúp tăng lượng máu giàu oxy, cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho tế bào mệt mỏi và tiếp tục loại bỏ độc tố trong quá trình điều trị bệnh.

Yoga được sử dụng như một liệu pháp hiệu quả giúp loại bỏ độc tố tích lũy trong quá trình điều trị Ung Thư. (Ảnh: WHO)

Tìm hiểu thêm:  7 TƯ THẾ YOGA GIÚP BẠN THANH LỌC CƠ THỂ

2. Giảm stress và lo âu

Theo các nghiên cứu thì căng thẳng làm suy giảm chức năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Yoga là phương pháp giúp tiêu tan lo lắng cho các bệnh nhân Ung thư, tạo cho họ cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc. Nếu tập luyện đúng cách và thường xuyên thì khả năng phụ hồi của bệnh nhân sẽ rất cao.

Yoga giúp tiêu tan căng thẳng, lo lắng giúp bệnh nhân Ung thư cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc. (Ảnh: PEXEL)

Tìm hiểu thêm:  CÁC BÀI TẬP YOGA GIÚP THƯ GIÃN & XẢ STRESS HỘI VIÊN CFYC NÀO CŨNG THÍCH

 3. Yoga – Môn thể dục rèn luyện thể chất nhẹ nhàng

Tập thể dục thường xuyên cũng được chứng minh giúp kích thích hệ thống phòng thủ chống Ung thư tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, rất ít bệnh nhân đủ thể lực để tham gia chế độ tập thể dục với cường độ cao. Nhưng khi tập luyện Yoga, người bệnh sẽ tìm được môn thể dục nhẹ nhàng và giúp cân bằng cơ thể. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều bác sĩ đã bắt đầu giới thiệu môn thể dục này cho bệnh nhân của họ như một phương pháp điều trị hiệu quả.

Yoga là môn thể dục nhẹ nhàng và giúp cân bằng cơ thể. ( Ảnh: PEXEL)

Tìm hiểu thêm:  5 BÍ QUYẾT TẬP YOGA THÚC ĐẨY NĂNG LƯỢNG TRONG CƠ THỂ

4. Phương pháp phục hồi toàn diện trong quá trình điều trị

Đối với bệnh nhân Ung thư phải đối mặt với thời gian hóa trị và xạ trị lâu dài, Yoga là phương pháp giúp tăng cường cơ thể, nâng cao hệ thống miễn dịch và chống lại cảm giác mệt mỏi. Những người đang trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật thì môn thể dục này còn giúp phục hồi chuyển động cơ thể một cách linh hoạt, tạo ra sự cân bằng và nhẹ nhàng.

Tập luyện Yoga giúp người bệnh Ung thư có cảm giác khỏe khoẳn và sức sống dâng trào trong các khía cạnh khác của cuộc sống. (Ảnh: BBC)

Yoga giúp người bệnh giữ được sự lạc quan trong tinh thần. Nhiều người đã khám phá ra lợi ích thú vị trong lúc tập luyện: họ tìm sự thấy sự nâng cao trong nhận thức, sự tĩnh lặng của tinh thần, nội tâm thư thái và cảm giác cân bằng. Ở mức độ cơ bản của ý thức, người bệnh Ung thư có cảm giác khỏe khoắn và sức sống dâng trào trong các khía cạnh khác của cuộc sống.

Tìm hiểu thêm:  CÔ NÀNG NGƯỜI MẪU BỊ UNG THƯ KHỎE LÊN NHỜ TẬP YOGA

Tham gia Sự kiện Yoga For Life tại LEEP ASIA 2018 – sự kiện mang tính cộng đồng cho bệnh nhân bị bệnh Ung thư

Với việc ra đời của Quỹ giúp đỡ các bệnh nhân bị Ung thư – CMG Family Cancer Foundation, tập đoàn CMG.ASIA hy vọng mang đến cho các bệnh nhân và gia đình của họ động lực và niềm tin để chiến thắng căn nguy hiểm này. Sự kiện Yoga For Life tại LEEP ASIA 2018 được tạo ra nhằm mục đích khuyến khích người bị bệnh Ung thư tập luyện thể dục đúng cách và khoa học. Ngoài ra, chương trình này còn có sự tham gia của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, ca sĩ Jolie Phương Trinh cùng các sư phụ Yoga hàng đầu Ấn Độ hứa hẹn sẽ mang đến một không khí tập luyện tràn đầy năng lượng.

Sự kiện Yoga For Life tại LEEP ASIA 2018 nhằm mục đích khuyến khích bệnh nhân Ung thư tập luyện thể dục đúng cách và khoa học. (Ảnh: CFYC)

Cũng tại sự kiện LEEP ASIA 2018 , một phần lợi nhuận từ tiền bán vé sẽ được tập đoàn CMG.ASIA quyên góp cho CMG Family Cancer Foundation để chung tay giúp đỡ các bệnh nhân Ung thư và gia đình họ. Ngoài ra, chúng tôi cũng hy vọng sẽ giúp nâng cao ý thức cộng đồng về sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Để biết thêm chi tiết về chương trình cũng như cách thức mua vé, xin vui lòng truy cập website: LEEP ASIA 2018

Tìm hiểu thêm: MUA VÉ THAM DỰ LEEP ASIA 2018 ỦNG HỘ QUỸ PHÒNG CHỐNG BỆNH UNG THƯ

Jun Bui (CALIPSO)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH