logo

Krav Maga là gì? Đây có thể là một khái niệm khá xa lạ với đa số người yêu thể thao. Nhưng nếu lao vào một cuộc chiến đấu và đối đấu với một đối thủ to lớn cùng con dao sắc nhọn trên tay, bạn sẽ an toàn nếu biết đến Krav Maga, môn võ của người Israel, nơi nghệ thuật tự vệ được đưa đến tầm đỉnh cao.

Krav maga là gì?

Đây là sự kết hợp tài tình của tinh hoa của những kỹ thuật của các môn võ thuật hàng đầu thế giới. Môn đối kháng này tập trung giúp người tập có kỹ năng phòng thủ trước các tình huống nguy hiểm. Trong đó, nó đề cao sự hiệu quả và tốc độ của nghệ thuật phản đòn. Theo ngôn ngữ Israel, Krav Maga có nghĩa là “cận chiến”. 

Theo ngôn ngữ Israel, Krav Maga có nghĩa là “cận chiến”

Vì vậy, các cuộc chiến đấu tự do trên đường phố là nơi sự hiệu quả mà Krav Maga mang lại gần như là tuyệt đối. Võ sư giảng dạy môn võ thuật giàu tính chiến đấu này Rhon Mirzachi từng nhận xét: “Bằng kỹ thuật của Krav Maga, một kẻ tấn công sẽ trở thành nạn nhân chỉ trong một tích tắc”.

Với tính hữu dụng của mình, đây chính là môn đối kháng cận chiến được nhiều người yêu thích. Sự giàu tính khả dụng cùng các thế võ đẹp mắt đã lan tỏa vô cùng nhanh chóng trong cộng đồng yêu thể thao dù mới ra đời được hơn nửa thế kỷ.

Tìm hiểu thêm:  TABATA LÀ GÌ MÀ TẠO NÊN LÀN SÓNG TRONG CỘNG ĐỒNG YÊU THỂ THAO ?

Lịch sử ra đời

Ông tổ khai sinh ra món võ Krav Maga là Imre Lichtenfeld. Ông là một người đam mê thể thao. Imre từng tập luyện thể dục dụng cụ, đô vật và tay đấm quyền anh có thành tích lừng lẫy của thập niên 30.

Trong thời kỳ hỗn loạn của thế chiến thứ II, tình hình chiến sự cũng đã tìm đến vùng Bratislava, Tiệp Khắc, nơi Lichtenfeld được sinh ra. Chứng kiến hình ảnh đổ máu, binh lính giết hại dân lành trên những con phố, ông đã cùng một nhóm võ sĩ người Do Thái tham gia vào các trận đánh để bảo vệ người dân chống lại quân đội Phát xít.

Ông tổ khai sinh ra món võ Krav Maga là Imre Lichtenfeld

Sớm nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa một cuộc đấu trong võ đài và ngoài đường phố, Lichtenfeld dựa vào hiểu biết võ học vốn có đã cố gắng nhen nhóm sáng tạo ra hệ thống đòn phòng vệ tập trung vào kỹ năng phòng thủ trước nguồn tấn công bất ngờ. Đây chính là khởi nguồn của môn võ đối kháng cận chiến Krav Maga sau này.

Sau khi chuyển đến Israel vào năm 1940, Imre Lichtenfeld nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng yêu thể thao bởi trình độ võ thuật ấn tượng. Khi Lực lượng tự vệ Israel (IDF) được thành lập, cựu võ sĩ người Hungary đã được đề cử trở thành giáo viên giảng dạy tại trường đào tạo võ thuật của cơ quan quân đội quan trọng nhất nước. Trong quãng thời gian gần 20 năm, Imre Lichtenfeld không ngừng suy nghĩ để hoàn thiện và phát triển Krav Maga. Ông cố gắng trao dồi môn nhu thuật, tập trung thêm vào những kỹ năng đối kháng trên sàn, tối giản hóa mọi động tác. Lichtenfeld nghiên cứu và thực hành hàng nghìn lần để lọc ra những đòn đánh hiệu quả, mạnh mẽ và có khả năng đánh bại đối thủ nhanh nhất.

Krav Maga của Lichtenfeld giúp học viên thoát khỏi những tình huống tấn công nguy hiểm

Krav Maga của Lichtenfeld hoàn thiện đến mức có thể giúp học viên thoát khỏi những tình huống tấn công nguy hiểm chỉ trong vòng 3 tuần tập luyện thường xuyên. Đến nay, đây là môn võ bắt buộc trong chương trình giảng dạy của Lực lượng phòng vệ quốc gia Israel với các nguyên tắc cụ thể và đòn thế đồ sộ. Qua quá trình giảng dạy và truyền bá, Krav Maga không chỉ dừng lại là hệ thống các kỹ năng phòng vệ như thuở sơ khai ban đầu mà còn trở thành một môn võ thuật riêng biệt thu hút hàng nghìn người tham gia.

Tìm hiểu thêm:  PILATES LÀ GÌ MÀ LÀM CÁC CÔ GÁI LAO VÀO TẬP LUYỆN HĂNG SAY ?

Krav Maga là gì mà khiến nhiều người chấp nhận những nguyên tắc khắc nghiệt để theo đuổi ?

Cuộc đấu trên chiến trường trong chiến tranh rất tàn khốc, mỗi khoảnh khắc đều có thể quyết định đến sinh tử của một người lính. Vì thế, với vai trò là môn võ dành cho quân đội, Krav Maga luôn đề ra cách thức có thể giúp môn đệ giành chiến thắng nhanh chóng, tấn công vào những vị trí yếu điểm nhất trên cơ thể bằng các kỹ thuật “phản công chết người”.

Krav maga tấn công vào những vị trí yếu điểm nhất trên cơ thể bằng các kỹ thuật “phản công chết người”

Để có thể làm được những điều trên, Lichtenfeld xây dựng hệ thống các nguyên tắc cơ bản cho bộ môn đối kháng cận chiến khắc nghiệt này.

  1. Đồng bộ giữa tấn công và phòng thủ: Khác biệt với đa số các môn võ thông thường với Krav Maga chính là yêu cầu các môn đệ phải kết hợp cùng lúc các đòn phòng vệ và phản công một cách thành thục nhằm mục đích xóa bỏ nguồn nguy hiểm một cách nhanh nhất. Nếu bị đối thủ tấn công bằng dao, người học môn võ này có thể dùng tay trái để đỡ đòn và đồng thời dùng đòn chân tấn công vào vùng hạ bộ của đối thủ. Nguyên tắc này hiện cũng được Vịnh Xuân sử dụng.
  2. Tấn công liên tục: Ngay cả khi đối thủ đã ngã, Krav Maga vẫn yêu cầu tiếp tục tấn công cho đến khi người này không còn tạo ra được sự đe dọa.
  3. Tận dụng mọi phương tiện để tấn công: Ngoài những công cụ tấn công thông thường như súng và dao, Krav Maga còn dạy người học kỹ thuật khai thác các vật dụng cơ bản như thắt lưng, bút, kéo, chìa khóa trở thành vũ khí trong tình huống nguy hiểm.
  4. Tập trung tấn công vào những nơi dễ bị tổn thương: Những đòn đánh của Krav Maga chủ yếu nhắm vào các bộ phận như mắt, hạ bộ, thùy trán, đầu gối, cổ họng, ngón tay, đầu gối… Dù nguyên tắc này vấp phải nhiều chỉ trích vì đi trái với tinh thần thượng võ, theo võ sư David Kahn, đây là điều mang tính bắt buộc. “Khi đối đấu với những kẻ muốn lấy mạng bạn, đá vào hạ bộ hay chọc mắt là cách hữu hiệu nhất. Khi cái chết cận kề, chẳng có cách nào khác”.
  5. Đơn giản nhất trong mọi đòn thế: Tương tự Triệt quyền đạo của Lý Tiểu Long, đòn thế trong Krav Maga cho phép học viên có thể sử dụng một cách nhanh nhất mà vẫn mang lại hiệu quả như mong muốn.
  6. Giữ tâm thế bình tĩnh: Krav Maga có những bài tập tâm lý để các học viên giữ được bình tĩnh trong hoàn cảnh nguy hiểm và tìm ra cách thức phản công hiệu quả nhất.

Chính nhờ những nguyên tắc trên đã tạo ra một Krav Maga hiệu quả và thực dụng đến đáng sợ. Võ sư Rhon Mirzachi thậm chí coi môn võ có nguồn gốc từ Israel là “số 1 trong nghệ thuật phòng vệ”.

Krav Maga là gì mà lại mà lại mang tiếng thực dụng

Triết lý của Krav Maga là vô hiệu hóa mối nguy hiểm càng nhanh càng tốt. Do đó môn võ cận chiến này luôn chú trọng đặt ra các tình huống giả định cụ thể trong thực tế và đồng thời giải quyết các mối nguy hiểm ở cấp độ sử dụng vũ lực quân sự.

Triết lý của Krav Maga là vô hiệu hóa mối nguy hiểm càng nhanh càng tốt

Triết lý của Krav Maga là vô hiệu hóa mối nguy hiểm càng nhanh càng tốt

Luyện tập môn võ học đầy tính chiến đấu, các học viên sẽ được học cách chiến đấu trong mọi tình huống, tự vệ tay không, chống được dao, súng và cả lựu đạn…Đặc trưng của môn võ này là tận dụng mọi phần thân thể của ta và của địch, không loại trừ các đòn hiểm nhất như đòn móc mắt, tấn công vào hạ bộ... Các đòn đánh của nguy hiểm tới mức kể cả trong lúc luyện tập đủ sức gây chấn thương. Thậm chí một số đòn có thể dẫn đến tử vong.

Do đó với các lực lượng ngoài quân đội khi tập luyện, các Huấn luyện viên sẽ khuyến khích học trò không đánh nhau và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết để bảo vệ mình hay có lý do chính đáng. Để đạt mục tiêu nhanh và hiệu quả, Krav Maga chú trọng vào những điều:

  • Tấn công vào ngực nhanh nhất có thể (hoặc tấn công vào cổ).
  • Tấn công nhắm vào các vùng như: mắt, cổ, yết hầu (cổ họng), mặt, đản trung (chấn thủy), háng, xương sườn, đầu gối, bàn chân, ngón tay.
  • Tấn công càng nhanh thì càng tăng khả năng vô hiệu hóa đối phương.
  • Luôn vẫn giữ nhận thức xung quanh trong khi tấn công đối phương, có một số nguyên tắc đó là - tránh đòn, lùi xa khỏi đòn tấn công, sử dụng vật dụng để bảo vệ hoặc tấn công.

Nguyên lý của Krav Maga đó là: Phòng thủ và tấn công phải cùng 1 lúc

Nguyên lí quan trọng nhất khi tự vệ chống vũ khí của Krav Maga đó là: Phòng thủ và tấn công phải cùng 1 lúc. Giả sử 1 kẻ vung dao đâm ngang vào đầu ta bên phải, tay trái ta theo phản xạ phải đỡ gạt đường dao của hắn, nhưng đồng thời tay phải phải vung ra đấm vào mặt hắn.

Vì nếu ta chỉ đơn thuần đỡ, đối thủ sẽ tiếp tục tấn công ta không ngừng. Còn nếu vừa đỡ vừa đánh cùng lúc, đối thủ vừa nhận ra mình bị đỡ đòn thì lúc đó hắn đã bị trúng đòn. Khi trúng đòn vào mặt hắn sẽ đau đớn và mất thăng bằng, sức phản kháng giảm đáng kể. Đó là lúc rất thuận lợi để phản kích và khống chế đối phương mà những đòn đấm đá, chụp, vồ, vật, khóa đã được trui rèn từ trước mà không gặp bất kì trở ngại nào.

Tìm hiểu thêm:  CƠ BỤNG 6 MÚI TRONG TẦM TAY VỚI 3 BÀI TẬP CỰC ĐƠN GIẢN

Tập luyện Krav Maga như thế nào?

Đòn thế của Krav Maga không có gì lạ so với các môn võ khác, do đó khác biệt chính yếu là ở phương pháp luyện tập. Kỹ thuật môn võ cận chiến này bao gồm các đòn đấm, đá, quăng, vật, bẻ, xiết… kết hợp vũ khí, và cả những huấn luyện tâm lý. Nó thường lợi dụng những phản xạ tự nhiên có sẵn trong mỗi người, và lợi dụng cả tâm lý hoảng hốt sợ hãi sao cho có lợi nhất trong việc phòng thủ và tấn công.

Kỹ thuật môn võ cận chiến này bao gồm các đòn đấm, đá, quăng, vật, bẻ, xiết

Học viên Krav Maga phải học cách lượng định tình hình xung quanh, đánh giá xem nguy hiểm đến từ đâu để tìm cách lẩn tránh hay thoát thân cho nhanh. Nếu phải dùng võ lực thì phải ra tay dứt khoát và không khoan nhượng, đòn thế hiểm ác và nối tiếp nhau để hạ địch thủ càng nhanh càng tốt, có thể dùng mọi thứ xung quanh làm vũ khí. Môi trường tập luyện cũng khá khác lạ so với các môn võ khác. Buổi tập thường được tổ chức như một lớp aerobics, các bài tập nặng nhẹ nối tiếp nhau để học viên rèn luyện sức chịu đựng dẻo dai. Các buổi tập còn được dàn dựng cho giống thực tế, chẳng hạn dưới ánh đèn mờ, sàn nhà gồ ghề như ngoài đường, bàn ghế xếp hỗn độn, hoặc tập chiến đấu khi đã bị thương ở tay chân, đứng không vững, chống nhiều địch thủ cùng lúc.

Các buổi tập còn được dàn dựng cho giống thực tế, chẳng hạn dưới ánh đèn mờ, sàn nhà gồ ghề như ngoài đường

Thậm chí đôi khi phòng tập giống còn giống như một… vũ trường, nhạc mở thật lớn, có đèn chớp, khói phun mù mịt, mục đích để rèn cho học viên không bị ngoại cảnh chi phối, vẫn tự vệ hữu hiệu trong những tình huống khác nhau. Tóm lại chủ trương của Krav Maga là học viên phải tự vượt qua nguy hiểm bằng mọi cách, luôn đề phòng, thấy nguy hiểm là có sự chuẩn bị ứng phó một cách tức thì, khi phải đánh thì đánh thật ồ ạt, chớp nhoáng.

Tìm hiểu thêm:  JIU JITSU LÀ GÌ KHIẾN CẢ LÀNG VÕ THUẬT CHAO ĐẢO?

Jun Bui (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH