logo

Để có được thành tích cao trong các giải đua chạy bộ đường dài, người chạy bộ cần có một kế hoạch tập luyện và chuẩn bị sức khỏe trước ngày thi sao cho thật tốt.

Là một người yêu thích chạy bộ, bạn sẽ không thể bỏ qua các giải thi đấu chạy bộ đường dài trong năm. Và để có thể chạy được một quãng đường suốt vài tiếng đồng hồ trong tâm trạng thoải mái, bạn cần phải có một kế hoạch chuẩn bị thật chu đáo.

Tập luyện kỹ thuật chạy bộ

Bạn cần có một chế độ tập luyện chạy bộ khoa học và hợp lý, tránh tình trạng tập quá nhiều sẽ dẫn đến chấn thương như trật khớp, bong gân… Cường độ tập luyện cực kỳ quan trọng. Bạn cần duy trì tốc độ chạy đều đặn, vừa phải để cơ thể thích nghi dần. Ngoài ra bạn cũng cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để thư giãn cơ bắp.

Ảnh: Health Magazine

Tốt nhất bạn không nên tự tập một mình nếu kinh nghiệm chạy bộ chưa đủ. Việc tham gia vào một lớp chạy bộ có huấn luyện viên và các bạn tập là vô cùng cần thiết. Huấn luyện viên sẽ là người giúp bạn có một chế độ tập luyện thích hợp và những người cùng tập sẽ tạo động lực khiến bạn có tinh thần phấn đấu đạt thành tích ngày một tốt hơn.

Chuẩn bị thể lực cho chạy bộ

Có một thể lực tốt trước ngày tham gia giải chạy bộ đường dài là điều cực kỳ quan trọng. Bởi thể lực tốt mới giúp bạn phát huy hết khả năng, sở trường, kỹ thuật trên đường chạy. Và để có thể lực tốt, việc thực hiện các bài tập tăng cường thể lực là điều không thể bỏ qua.

Ảnh: Healthy and Nourished

Dinh dưỡng trong chạy bộ

Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp sức khỏe người chạy được hỗ trợ đáng kể.  Bữa ăn tiêu chuẩn cho người chạy bộ gồm 65% tinh bột, 20% chất béo và 10% đạm (thịt, cá, trứng, sữa…). Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn đừng quên uống một cốc nước đầy từ 1 - 2 tiếng trước khi tập, sau đó có thể nhấp vài ngụm nhỏ. Không nên chạy khi bụng đói và không được để cơ thể thiếu nước khi chạy.

Ảnh: Motiv Running

Trang phục chạy bộ

Bạn cần chuẩn bị tốt khâu này nếu không muốn việc thi đấu bị ảnh hưởng bởi những điều tưởng như không sao. Một bộ quần áo chạy bộ vừa vặn với cơ thể, chất vãi co giãn tốt, thấm hút mồ hôi, vừa đủ thoáng mà cũng vừa đủ giữ thân nhiêt cơ thể ở mức hoàn hảo.

Ảnh: Tecnocasa Group

Giày chạy bộ là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần không nhỏ vào thành công của bạn. Đó phải là giày chuyên dụng dành cho chạy bộ đường dài, vừa vặn với chân bạn và có thiết kế trợ lực cho đôi chân.

Ảnh: Pinterest

Trên đây chỉ là một số yếu tố cơ bản để chuẩn bị trước khi tham gia giải chạy bộ đường dài. Càng gần ngày thi đấu, bạn cần phải chuẩn bị nhiều việc chi tiết hơn. Hiện nay nếu muốn tham gia một câu lạc bộ chuyên về chạy để tập luyện, nơi tốt nhất bạn có thể tìm là Cali Run Club của California Fitness & Yoga center.

Carmen (CALIPSO)

Xem thêm:  CƠ HỘI TẬP CHẠY BỘ CÙNG HUẤN LUYỆN VIÊN DAVID GREENFIELD

BÀI VIẾT HỮU ÍCH