logo

Bạn thắc mắc vì sao các võ sĩ boxing, MMA thường xuyên luyện tập các bài tập nhảy dây xong mới tập trung toàn tâm vào việc tập đấm trước gương, đấm bao cát? Lý giải về điều này, Trưởng Bộ phận Striking của UFC Gym Việt Nam – Aurelien Mayer cho biết: “Trông có vẻ nhẹ nhàng và đơn giản, nhưng nhảy dây chính là bài tập khởi động tuyệt vời nhất cho các võ sĩ, vừa làm nóng các nhóm cơ lại giúp đốt cháy mỡ thừa, tăng sức bền”

Cần chuẩn bị gì trước khi nhảy dây

Khởi động kĩ trước khi tập là yêu cầu bắt buộc đối với bất kì bài tập thể dục nào chứ không riêng gì nhảy dây. Trước khi tập luyện, không được bỏ qua các động tác xoay khớp gối, hông nhất là các khớp cử động nhiều như cổ tay, cánh tay, vùng cổ chân, gối. Lưu ý rằng, mục đích chính của khởi động là để giúp bạn tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc trong lúc luyện tập.

Tuân thủ việc khởi động và nhảy dây đều đặn hàng ngày với mỗi lần tập khoảng 45 đến 60 phút, bạn sẽ ngạc nhiên bởi thân hình thon gọn hơn chỉ vỏn vẹn sau 1 tuần lễ. Ngoài ra, đây cũng là một trong những bài tập mới mẻ cho những ai muốn giảm cân nhưng quá chán nản với việc chạy bộ, đạp xe và mong muốn tìm kiếm một bộ môn thú vị hơn.

Nhảy dây với tốc độ tăng dần

Không nên nhảy dây trong thời gian quá lâu hay với tốc độ cao ngay khi bắt đầu bài tập. Nếu làm vậy cơ thể bạn sẽ rất khó thích ứng với cường độ cao đó. Vậy nên, khi mới làm quen với bài tập nhảy dây giảm cân, nên tập với tốc độ vừa phải (khoảng 60-70 lần/phút), thời gian ngắn (2-3 phút) và tăng dần lên sau đó.

Theo nhiều nghiên cứu, mức nhảy trung bình trong mỗi đợt tập khoảng 140-160 lần/phút và kéo dài từ 10 đến 20 phút. Các chuyên gia cũng khẳng định, muốn giảm béo thì không nhất thiết phải nhảy nhanh, cũng không cần bật cao quá mức. Điều khiển chân, khớp gối bật ở độ cao vừa phải. Yếu tố quan trọng là cần duy trì thời gian tập, tập càng lâu sức bền càng tốt.

So với cách giảm cân bằng chạy bộ, tập gym thì bài tập nhảy dây được đánh giá cao vì nó cũng là loại bài tập đưa nhịp tim lên cao đến mức đốt mỡ, nhất là trong việc loại bỏ mỡ bụng.

Không nên nhảy dây khi quá đói hoặc quá no

Một yếu tố đặc biệt quan trọng khi áp dụng giảm béo bụng với bài tập nhảy dây là không nên nhảy dây khi quá đói hoặc quá no. Hãy nghỉ ngơi sau khi ăn khoảng 1 tiếng 30 phút  rồi mới nhảy, đồng thời nên tập vừa sức và nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi. Cũng không nên nhảy dây khi quá đói vì sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của bạn.

Những điều cần lưu ý khi nhảy dây :

Sau khi nhảy dây xong bạn thả lỏng người, lúc này nên đi bộ nhẹ cho các mạch máu xuống từ từ.

Tuyệt đối không được ăn hay uống gì ngay sau khi tập. Vì lúc này cơ thể bạn đã tiêu hao rất nhiều năng lượng, vì vậy nhu cầu nạp thức ăn rất cao, nếu bạn đáp ứng thì việc mong muốn giảm cân của cơ thể bạn sẽ không được như ý muốn. Nhưng đối với các bạn muốn tăng cân nặng thì sẽ rất hữu hiệu đấy.

Bạn nên nhảy dây trên sàn gỗ và tốt nhất là mang giày mềm khi nhảy để tránh làm tổn thương đến các khớp ở bàn chân.

Dựa vào tình trạng sức khỏe và thể trạng của mình mà lựa chọn cường độ tập luyện thích hợp. Nên bắt đầu với bài tập nhảy dây trong 20 phút, sau đó tăng dần thời gian khi đã dần quen với bài tập để tăng thêm hiệu quả giảm cân, chân thon, tăng chiều cao.

Đặc biệt bài tập nhảy dây đúng cách này rất phù hợp với các bạn đang ở tuổi dậy thì, giúp cho cơ thể phát triển đều 3 vòng.

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH