logo

Nước dừa là thức uống được nhiều người yêu thích, nhất là trong mùa hè. Nước dừa có vị ngọt thanh cùng hương thơm dịu tự nhiên rất dễ uống. Nước dừa không chỉ giúp bạn giải tỏa nhanh cơn khát mà còn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy cụ thể tác dụng của nước dừa là gì? Hãy cùng California Fitness & Yoga tìm hiểu ngay bây giờ.

1. Cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Nước dừa cung cấp cho cơ thể hàm lượng dưỡng chất dồi dào

Nước dừa cung cấp cho cơ thể hàm lượng dưỡng chất dồi dào

Tác dụng của nước dừa đầu tiên phải kể đến là cung cấp cho cơ thể một nguồn dưỡng chất cần thiết. Trong nước dừa chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cũng như các chất dinh dưỡng khác như sắt, magie, canxi, axit lauric, natri, clorua, photpho,...Đặc biệt, lượng calo trong nước dừa rất ít và lượng chất béo cũng không nhiều.

Thành phần dinh dưỡng trong nước dừa được đánh giá cao hơn một số loại nước ép trái cây khác. Trung bình, 1 cốc nước dừa tươi khoảng 245ml sẽ chứa 44 calo và có chứa thành phần dưỡng chất cụ thể như sau:

  • Chất đạm (0,5g)
  • Carbohydrate (10,4g)
  • Đường (9,6g)
  • Vitamin C (24,3mg)
  • Kali (404mg)
  • Natri (64mg)
  • Natri (64mg)

2. Cải thiện bệnh tiểu đường

Nước dừa rất tốt cho những ai đang bị bệnh tiểu đường

Nước dừa rất tốt cho những ai đang bị bệnh tiểu đường

Tác dụng của nước dừa ít ai biết là giúp cải thiện bệnh tiểu đường. Theo kết quả của một số nghiên cứu trên động vật, nước dừa giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu. Đồng thời, nước dừa còn giúp giảm nồng độ hemoglobin A1c cũng như giảm dấu hiệu mất cân bằng oxy hóa bên trong cơ thể. 

240ml nước dừa chứa 3g chất xơ và 6g carb, rất phù hợp với chế độ ăn uống của người bị bệnh tiểu đường. Hơn nữa, hàm lượng magie có trong nước dừa còn giúp làm tăng độ nhạy của insulin, giảm lượng đường trong máu với những người bị tiểu đường tuýp 2 hoặc những người đang bị tiền tiểu đường. 

Bên cạnh đó, những người bị tiểu đường uống nước dừa cần lưu ý chỉ uống nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường, không ăn cùi dừa (cơm dừa) và lựa chọn dừa già sẽ tốt hơn. Người bệnh có thể uống nước dừa bất kỳ thời gian nào trong ngày nhưng lưu ý không uống sau 7 giờ tối vì có thể sẽ gây khó tiêu, đầy bụng. Trường hợp khác, những người bị tiểu đường đang trong thai kỳ thì nước dừa lại không phải là lựa chọn tốt.  

3. Giúp làm đẹp da

Uống nước dừa là một cách để nuôi dưỡng làn da đẹp

Uống nước dừa là một cách để nuôi dưỡng làn da đẹp

Không một ai có thể phủ nhận được tác dụng của nước dừa là làm đẹp da. Nước dừa có chứa vitamin C, đây là thành phần cần thiết với sức khỏe và sự trẻ trung của làn da, đồng thời giúp da chống lại được những tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, nước dừa có chứa cytokinin có tác dụng điều chỉnh sự tăng trưởng và phân chia của tế bào da. Sự kết hợp của cytokinin và acid lauric giúp ngăn ngừa và giảm thiểu tế bào da bị lão hóa. Uống nước dừa đều đặn cũng là một cách để cân bằng độ pH, tăng cường liên kết các mô, cấp ẩm cho da giúp làn da luôn được khỏe mạnh, căng mịn, đàn hồi tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nước dừa để rửa mặt mỗi tối hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác như tinh bột nghệ, bột đậu xanh, mật ong,... làm mặt nạ dưỡng da cũng sẽ giúp làm mờ nếp nhăn, hạn chế mụn trứng cá, cải thiện tình trạng ngứa da và eczema.

4. Giảm cân hiệu quả

Uống nước dừa giúp giảm cân an toàn

Uống nước dừa giúp giảm cân an toàn

Ngoài tác dụng làm đẹp da thì uống nước dừa có giảm cân không cũng là thắc mắc của rất nhiều chị em. Câu trả lời là có và nếu bạn đang cần tìm một phương pháp giảm cân an toàn thì nước dừa là một thức uống nên có trong thực đơn mỗi ngày. Nước dừa ít calo, giàu chất dinh dưỡng và đây cũng là một chất điện giải tự nhiên giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Nhờ đó, lượng đường trong máu sẽ được điều hòa ổn định, kiểm soát cảm giác thèm ăn. Đây chính là bí quyết giúp bạn giảm cân hiệu quả và an toàn.

Nước dừa cũng là thức uống giàu triglyceride chuỗi trung bình, đây là một loại chất béo giúp giảm cân và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, hạn chế cơn đói. Bởi vậy, kết hợp chế độ ăn kiêng với nước dừa sẽ giúp đẩy nhanh hiệu quả giảm cân. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý, nước dừa có tác dụng giảm cân phải là nước dừa tự nhiên, nguyên chất. Những loại nước dừa đóng chai thường chứa nhiều đường nên chắc chắn không thể giúp bạn giảm cân, ngược lại còn khiến cân nặng tăng không kiểm soát.

Xem thêm: giảm cân tại nhà, thực đơn giảm cân với khoai lang, uống gì để giảm mỡ bụng, chế độ ăn giảm mỡ bụng, cách giảm mỡ đùi

5. Chống mất nước

Nước dừa giúp cấp nước, chống mất nước hiệu quả

Nước dừa giúp cấp nước, chống mất nước hiệu quả

Với hàm lượng kali và khoáng chất dồi dào, tác dụng của nước dừa là điều hòa dịch nội bộ cũng như bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Vì thế, khi cơ thể rơi vào trạng thái mất nước do tiêu chảy, bệnh lỵ, dịch tả hay cảm cúm, lao động nặng nhọc,... thì nước dừa sẽ giúp cấp nước và hồi phục cơ thể nhanh chóng.

Sự cân bằng huyết tương và điện giải trong nước dừa khá tương đồng với máu. Vì thế, nước dừa sẽ giúp bù nước cho cơ thể hiệu quả.

6. Có lợi cho tim mạch

Nước dừa cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch

Nước dừa cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, những người bị huyết áp cao thường có lượng kali trong cơ thể tương đối thấp. Tình trạng huyết áp cao nếu không được khắc phục có thể sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như đau tim, đột quỵ. Vì vậy, bổ sung nước dừa cho cơ thể cũng chính là bổ sung kali và acid lauric giúp ổn định huyết áp. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, nước dừa có thể làm giảm LDL cholesterol xấu đồng thời tăng HDL cholesterol tốt giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

7. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn không nên bỏ qua nước dừa

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn không nên bỏ qua nước dừa

Tác dụng của nước dừa cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nước dừa giúp làm tăng khả năng hấp thụ thức ăn đồng thời bổ sung các enzyme sinh học giúp cải thiện quá trình tiêu hóa của cơ thể. Acid lauric có trong nước dừa khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành monolaurin. Đây là chất có khả năng kháng khuẩn, kháng virus, chống giun sán, ký sinh trùng đường ruột, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiêu hóa. Tác dụng này phát huy hiệu quả ở cả trẻ em và người lớn.

Nước dừa cũng được biết đến như một chất kháng sinh tự nhiên giúp giải quyết nhiều vấn đề đường ruột. Để tăng hiệu quả, bạn nên kết hợp nước dừa và 1 thìa cà phê dầu oliu để uống hằng ngày. Với những vấn đề tiêu hóa thông thường hay táo bón, tiêu chảy thì bạn nên uống nước dừa 2 lần/ngày.

8. Giúp chống oxy hóa

Nước dừa có tác dụng chống oxy hóa

Nước dừa có tác dụng chống oxy hóa

Trong quá trình trao đổi chất, các tế bào trong cơ thể sẽ sản sinh gốc tự do, những gốc tự do này sản xuất ra quá nhiều sẽ làm mất cân bằng oxy hóa, làm tổn thương tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh cho cơ thể. Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa trong nước dừa có tác dụng làm thay đổi cấu trúc gốc tự do, loại bỏ khả năng gây hại cho cơ thể và cải thiện đáng kể những tổn thương nếu có.

Có thể khẳng định, nước dừa tươi là thức uống tự nhiên mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Tác dụng của nước dừa đã được thừa nhận chính là bổ sung dưỡng chất, cải thiện các vấn đề về sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật đồng thời nuôi dưỡng làn da đẹp và một vóc dáng cân đối. Tuy nhiên, bạn cũng không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nước dừa hay lạm dụng thức uống này mà chỉ nên uống 1 quả/ngày và không nên uống kéo dài. Để biết cách uống nước dừa hợp lý kết hợp với chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học, bạn có thể đến với California để được các huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng hỗ trợ tư vấn, giúp bạn sớm đạt được mục tiêu như mong muốn. Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội tập luyện ở phòng tập đẳng cấp hàng đầu và trải nghiệm những dịch vụ tiện ích chuẩn 5 sao quốc tế. Đặc biệt tại Cali còn có chương trình tập thử miễn phí cho bạn khi đăng ký tại đây .

BÀI VIẾT HỮU ÍCH