logo

Hiện nay có rất nhiều môn võ được mọi người tham gia luyện tập và thi đấu rất nhiều như Muay Thái, Boxing, BJJ, MMA... Mỗi môn võ đều có những lịch sử lâu đời và những đòn võ nổi bật riêng biệt. Việc luyện tập chăm chỉ các thế võ mỗi ngày không có nghĩa bạn sẽ chiến thắng mọi đối thủ, mọi tình huống, nếu chỉ biết võ không thì chưa đủ, đòi hỏi bạn phải có tư duy nhạy bén, linh hoạt để nắm được phần thắng trong tay. Hơn thế nữa, bạn cần phải có chiến thuật trong thi đấu dựa vào luật thi đấu, dựa vào điều kiện thi đấu. Một chiến thuật thành công phải dựa trên nhiều yếu tố như, trình độ, tâm lý và đặc biệt quan trọng chính là thể lực. Chính vì vậy, xây dựng sức mạnh bằng cách tập cơ bắp và võ thuật mang tính tương hỗ, bổ sung cho nhau và có sự ảnh hưởng nhất định đối với người tập.

Xây dựng sức mạnh bằng cách tập cơ bắp và võ thuật mang tính tương hỗ, bổ sung cho nhau và có sự ảnh hưởng nhất định đối với người tập. (Ảnh: The Telegraph)

Sức mạnh cơ bắp quan trọng như thế nào trong võ thuật

Đối với những người tập luyện thể thao đối kháng, từ nghiệp dư cho tới nhà nghề đều biết rõ tầm quan trọng của việc tập luyện giúp tăng cường cơ bắp, đem lại hiệu quả tốt hơn nhiều khi bước lên sàn đấu. Một ví dụ điển hình như Boxing, khi các cơ bắp của bạn có thể phối hợp một cách nhịp nhàng, những chuyển động tấn công, phòng thủ, di chuyển, tránh né… sẽ đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Muốn tăng sức mạnh trong đòn đánh thì việc tập cơ bắp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. (Ảnh: UFC Gym)

Một võ sĩ giỏi cần phải hội tụ đầy đủ các yếu tố như kỹ năng võ thuật, tốc độ, sức mạnh, dẻo dai, chiến lược và đặc biệt là sức mạnh... Muốn tăng sức mạnh trong đòn đánh thì việc tập cơ bắp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Với võ sĩ, cần chú ý đến cơ bụng và phải dành thời gian luyện tập nhiều vì đó là nhóm cơ quan trọng, bảo vệ các xương sườn và cơ quan nội tạng của con người. Một lợi thế trong thi đấu võ thuật là khi bạn sở hữu một cơ thể khoẻ mạnh và cường tráng, sẽ khiến đối phương nhìn bạn có chút e dè nếu có ý định tấn công và giảm thiểu chấn thương nhờ các lớp cơ săn chắc bảo vệ khi giao đấu.

Cách tập luyện cơ bắp cho võ sĩ

 

Việc bạn sở hữu sức mạnh và thể lực tốt giúp bạn chịu được những đòn thế rất mạnh từ đối thủ... (Ảnh: Canada.com)

Không chỉ riêng võ thuật, đối với các môn thể thao khác, khi thi đấu bạn cần phải có sức khoẻ và thể lực tốt. Để đạt được điều đó bạn cần luyện tập, tùy với mục đích mà bạn hướng tới. Với người tập gym, đa số đều hướng tới kích cỡ cơ và khối lượng cơ. Chính vì thế, sẽ có các bài tập chuyên về từng nhóm cơ có sự tách biệt, họ thường tập theo phương pháp tăng dần khối lượng tạ và tập từ nhẹ đến nặng. Với người tập võ, họ hướng đến độ bền bỉ, dẻo dai và sức chịu đựng của cơ. Võ sĩ thường tập các bài có sự phối hợp nhiều nhóm cơ. Ví dụ như các bài hít xà đơn (pull-ups), hít đất (push-ups) các bài tập theo kiểu workout nhiều hơn, hoặc những bài tăng sức bền như lăn bánh xe, leo dây, chạy bền, nhảy dây…

Việc bạn sở hữu sức mạnh và thể lực tốt giúp bạn chịu được những đòn thế rất mạnh từ đối thủ, tăng cường khả năng chịu đựng. Sức bền giúp bạn duy trì trận đấu và tìm cách đánh bại đối phương trong phút chốc. Hãy ưu tiên cho việc giữ sức khoẻ và tăng cường sức mạnh cơ bắp mỗi ngày, điều đó sẽ hỗ trợ rất tốt kĩ năng võ thuật của bạn. 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH