logo

Các tổ chức Ung thư khuyến nghị bệnh nhân ung thư cần sớm nhận được chỉ định điều trị không phải bằng cách kê đơn thuốc mà bằng các bài tập thể dục thể thao. Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu đã thành công trong việc chứng minh các bài tập thể dục có thể cải thiện sức khoẻ cho các bệnh nhân ung thư.

Chúng ta đều biết rằng việc tích cực vận động giúp giảm cân, cải thiện cảm xúc, ngủ tốt hơn, cải thiện mức năng lượng và đời sống tình dục, hơn nữa còn giảm khả năng mắc nhiều loại bệnh như tiểu đường và tim mạch. 

Rất nhiều nghiên cứu đã thành công trong việc chứng minh tập thể dục có thể cải thiện sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư
(
Ảnh: Yahoo Sports)

Khả năng cải thiện cuộc sống cho bệnh nhân ung thư

Hiện tại, các bác sĩ tại Viện Ung thư Lâm sàn Úc (COSA) rất tự tin về khả năng cải thiện cuộc sống của các bệnh nhân ung thư nếu bổ sung việc vận động tập thể dục thể thao và họ khuyến cáo các bác sĩ khác nên kê đơn thuốc đặc biệt này cho bệnh nhân của họ.

Thay vì chỉ đơn giản là cố gắng sử dụng thuốc đúng liều đúng cử trong suốt quá trình điều trị ung thư, COSA khuyến nghị mọi bệnh nhân nên tiếp tục việc hoạt động thể chất như bình thường và cần tập luyện thể dục 150 phút mỗi tuần.

Việc tập luyện không cần phải ở cường độ quá cao: chỉ cần đi bộ, đạp xe hoạc leo cầu thang với một khoảng cách nhất định. Thêm vào đó, các bác sĩ cũng khuyên rằng, nên tập luyện các bài tập tăng sức bền và dẻo dai cho cơ thể như nâng tạ từ 2 đến 3 bài tập một tuần. Họ có thể lên đơn các bài tập dựa vào thể trạng và khả năng của bệnh nhân.

Việc tập luyện không cần phải ở cường độ quá cao (Ảnh: Workout Everydayentropy.Com)

Việc này là kết quả của một quá trình nghiên cứu lâu dài và sâu rộng về cách mà sự vận động cơ thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân ung thư. Một nghiên cứu gần đây cho thấy điều này có thể giảm mệt mỏi, giảm stress về mặt cảm xúc và còn cải thiện chức năng vận động vật lý của cơ thể đối với một nhóm các bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư vú đang điều trị xạ trị.

Các chứng cứ trích dẫn khuyến nghị của COSA cho thấy việc tập thể dục mang lại lợi ích trong việc làm giảm sự phát triển các loại ung thư mới và các chứng bệnh khác. Và với một số loại ung thư, việc này còn giúp cải thiện tuổi thọ cũng như giảm nguy cơ tử vong do ung thư gây ra.

Thực tế lợi ích tập thể dục đang bị bỏ sót

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa ung thư lại không thường xuyên nói với bệnh nhân của mình về lợi ích này. Một bài báo của tờ Current Oncology, số ra tháng 6/2012 đã cho biết rằng việc kê đơn luyện tập thể dục thể thao là một ngoại lệ trong tiêu chuẩn điều trị ung thư thường thấy. Và cũng cho biết rằng hầu hết đại đa số bệnh nhân ung thư người Úc đều không tập luyện thể dục theo đúng yêu cầu đưa ra.

COSA khuyến nghị các bác sĩ chuyên khoa ung thư nên giới thiệu các nhà thực hành sinh lý hoặc các nhà vật lý trị liệu để giúp các bệnh nhân phát triển lịch tập thể dục và việc duy trì theo sát lịch tập đó. Phương pháp điều trị mới này rất cần được nhân rộng và áp dụng phổ biến để giảm đau đớn và đạt hiệu quả hơn trong quá trình điều trị, không những thế, sức khoẻ của bệnh nhân còn có xu hướng tốt lên, kéo dài tuổi thọ và tăng sức sống.

Phương Thảo (CALIPSO)

Xem thêm: TESTOSTERONE LÀ GÌ? TẠI SAO MỌI GYMER ĐỀU PHẢI NẮM RÕ KHÁI NIỆM NÀY?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH