logo

Dưới đây là những điều mà các võ sĩ Brazilian Jiu jitsu cần lưu ý khi thi đấu BJJ với luật của Liên đoàn Brazilian Jiu jitsu Quốc tế IBJJF:

1. Tính điểm

Không phải mọi trận đấu cũng đều có thể kết thúc bằng submission. Trong quá trình thi đấu, điểm sẽ được tính bởi trọng tài thảm khi một vận động viên đạt được vị trí kiểm soát trong 3 giây.

Trong đó, Takedown (đưa đối thủ xuống sàn), Sweep (lật người lên trên từ tư thế phòng thủ), kiểm soát đối thủ bằng Knee on belly (đầu gối đặt trên bụng đối thủ) được tính 2 điểm. Pass guard sẽ được tính 3 điểm. Các tư thế Mount (mount - back mount: cưỡi lên bụng - lưng đối thủ), Back control (chiếm quyền kiểm soát sau lưng) được tính 4 điểm. 

2. Phân định thắng thua khi hai võ sĩ được tính điểm bằng nhau

Trường hợp hai võ sĩ có số điểm bằng nhau trong một trận đấu BJJ, thắng thua sẽ được phân định bằng điểm lợi thế (Ad - Advantage). Nếu điểm lợi thế cũng bằng nhau thì tính điểm lỗi (Foul).

3. Lỗi bị xử phạt như thế nào?

Lần mắc lỗi đầu tiên sẽ bị tính vào điểm lỗi (Foul). Hai lần bị tính điểm lỗi (Foul) sẽ bị trừ một điểm lợi thế (Ad - Advantage). 3 lần mắc lỗi, đối thủ sẽ được tặng 2 điểm. 4 lần mắc lỗi, võ sĩ sẽ bị truất quyền thi đấu (Disqualification).

4. Võ sĩ có thể bị truất quyền thi đấu ngay cả khi chưa bước vào thảm

Đầu tiên, võ sĩ cần có cân nặng chính xác với hạng cân mà mình đăng ký tham dự. Bất kỳ võ sĩ quá cân nào cũng sẽ bị truất quyền thi đấu. Thứ hai, bộ võ phục (gi) cũng sẽ được kiểm tra. Bộ gi sẽ được phép có 3 màu sắc: trắng, xanh lam và đen; không được bó sát với cơ thể. Võ sĩ cũng không được sử dụng bộ gi bị rách hoặc có mảng thêu ở vị trí không thích hợp.

5. Luật thi đấu của các võ sĩ sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi và màu đai

Võ sĩ càng trẻ và càng có màu đai thấp thì càng không được dùng nhiều kỹ thuật. Ví dụ như đai trắng và đai xanh sẽ không được dùng bicep slicer, calf slicer, kneebar hay toe hold. Các trận đấu của trẻ em thì bị cấm dùng các đòn submission bằng guillotine choke, omoplata, ezekiel.

Riêng đòn Heel hook bị cấm trong tất cả các trận đấu của IBJJF.

6. Đừng nói chuyện với Trọng tài

Từng có một thời điểm mà trong các trận đấu BJJ, võ sĩ có thể tranh luận với trọng tài sau trận đấu để trọng tài thay đổi ý kiến, và từ đó, thay đổi điểm số. Tuy nhiên Liên đoàn Brazilian Jiu jitsu Quốc tế (IBJJF) đã thay đổi luật, do đó việc lên tiếng phản đối trọng tài về điểm số đã được công bố sẽ khiến võ sĩ bị phạt penalty. 

7. Side Control không được tính điểm

Cùng là tư thế kiểm soát, nhưng Knee on belly (đầu gối đặt trên bụng đối thủ) và Mount (mount - back mount: cưỡi lên bụng - lưng đối thủ) sẽ được tính điểm, còn Side control (dùng nửa thân trên của mình đè lên nửa thân trên của đối thủ từ phía bên cạnh) lại không được tính điểm.

8. Không được di chuyển ra ngoài thảm trong khi cố thoát Submission

Việc cố ý đẩy đối thủ di chuyển ra ngoài thảm sẽ bị trừ điểm rất nặng, dù là cố ý hay vô ý. Trường hợp vô ý, võ sĩ phạm lỗi sẽ phải "tặng không" 2 điểm cho đối thủ, sau đó trọng tài sẽ khởi động lại trận đấu ở giữa thảm. Trường hợp cố ý, võ sĩ phạm lỗi sẽ bị truất quyền thi đấu (Disqualification).

9. Thời gian để thắt đai trở lại là có giới hạn

Trong khi roll, đai của võ sĩ có thể bị tuột và rơi. Đừng tự động dừng trận đấu hay hỏi trọng tài để thắt đai trở lại, mà phải tiếp tục thi đấu cho đến khi trọng tài gọi võ sĩ về quyết định tạm dừng. Kể cả trong trường hợp tạm dừng, thời gian để thắt lại đai cũng chỉ có 20 giây. Quá thời gian 20 giây này sẽ bị tính điểm lỗi.

10. Không được xoắn gối của đối thủ về phía trước hay vào phía trong (knee reap)

Việc xoắn / vặn đầu gối của đối thủ vào phía trong là bị cấm, tương tự với heel hook - một đòn khác bị cấm theo luật IBJJF. Trường hợp vòng chân ra ngoài, không giữ ở hông mà chân lại đi quá center line như hình dưới sẽ bị xử phạt như một lỗi nghiêm trọng. Trường hợp cố tình kéo chân của đối thủ qua center line để khiến đối thủ phạm lỗi cũng bị xử truất quyền thi đấu.

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH