logo

Khi bạn tìm hiểu về Gym, thuật ngữ Huấn luyện viên cá nhân - Personal Trainer là từ mà bạn tìm thấy nhiều nhất mỗi khi đọc một bài viết về Gym hay tập luyện thể hình. Vậy Personal Trainer là gì? Liệu trở thành một Huấn luyện viên có khó như bạn nghĩ? Hãy cùng CFYC tìm hiểu vấn đề này nhé.

Personal Trainer là gì? 5 Nguyên tắc mà PT cần phải tuân thủ

Bạn vẫn luôn nghe về thuật ngữ PT khi bắt đầu tham gia tập gym, đây là từ viết tắt của Personal Trainer. Vậy personal trainer là gì? Chúng ta có thể hiểu đây là người có trách nhiệm truyền đạt cho các khách hàng của họ những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về thể dục thể hình, cũng như truyền tiếp động lực, cảm hứng luyện tập cho khách hàng. Vậy để trở thành một HLV cá nhân chuyên nghiệp và thành công, một PT cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc không bao giờ được xem nhẹ như sau.

1. Theo đuổi chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Sau khi biết personal trainer là gì, nếu bạn có mong muốn trở thành một PT. Hãy tìm hiểu 5 Nguyên tắc mà bất kỳ PT nào cũng phải tuân theo. Điều thứ nhất, bạn phải tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng và lập ra cho mình một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Bởi ngoài việc tập luyện, PT cũng cần phải có một chế độ dinh dưỡng tốt để vừa đảm bảo sức khỏe vừa kiểm soát được các chỉ số tối ưu của cơ thể. Nếu như một người bình thường chỉ hạn chế các loại nước ngọt có gas, bia rượu, thuốc lá,... thì PT bắt buộc tuyệt đối không được sử dụng.

2. Luyện tập để giữ cho cơ thể luôn săn chắc

personal trainer là gì: pt luôn phải luyện tập để giữ cơ thể luôn săn chắc

PT luôn phải giữ cho cơ thể săn chắc (Ảnh: CFYC)

Personal Trainer là gì? Là người hướng dẫn luyện tập hình thể cùng các gymmer. Vậy nên ngoại hình của một huấn luyện viên cá nhân là yếu tố rất quan trọng trong công việc này. Đa số các khách hàng đều muốn lựa chọn một PT có ngoại hình từ dễ nhìn đến đẹp. Đặc biệt là cơ thể phải săn chắc, bởi vì một PT cho dù có giàu kinh nghiệm thể hình cỡ nào thì cũng khó minh chứng được cho khách hàng của họ thấy họ là một PT giỏi. Nhưng nếu bạn là một PT có ngoại hình đẹp, vóc dáng hoàn hảo, cơ bắp rõ ràng thì bạn sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Công việc của bạn sẽ suôn sẻ và thành công hơn.

3. Luôn tìm kiếm và học hỏi kiến thức mới về fitness để nâng cao trình độ

Để thành công hơn, bạn nên trở thành một personal trainer là gì cũng nên biết về lĩnh vực luyện tập hình thể. Một PT không thể xem thường bất kỳ một mảng kiến thức nào của fitness vì họ sẽ phải vận dụng những kiến thức này lên cơ thể của khách hàng. Đặc biệt kiến thức về fitness nói chung cũng có những thứ được cập nhật mới liên tục. Nếu bạn không tìm tòi, học hỏi để trau dồi thêm thì bạn sẽ rất dễ "thụt lùi" so với đồng nghiệp. Cập nhật thêm kiến thức chuyên môn, các dạng bài tập, các dụng cụ luyện tập mới để thiết kế giáo án tập luyện mới phù hợp hơn cho khách hàng là điều vô cùng cần thiết trong công việc này.

4. Tập giao tiếp và quan tâm mọi người để giữ mối quan hệ tốt với khách hàng

personal trainer là gì? PT luôn phải giữ mối quan hệ tốt với khách hàng

PT luôn phải giữ mối quan hệ tốt với khách hàng (Ảnh: CFYC)

Ngoài những yếu tố về chuyên môn và tinh thần kỉ luật, sự uyển chuyển và tinh tế trong giao tiếp, biến sự lười biếng của hội viên trở thành động lực tập luyện là điều vô cùng quan trọng đối với một PT. Những tin nhắn nhắc nhở khách hàng ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ hoặc chuẩn bị áo mưa trước khi đến phòng tập gym mang lại giá trị tinh thần rất lớn đối với khách hàng.

5. Theo đuổi một khóa học, thi chứng chỉ để chứng minh thực lực bản thân

Như bạn đã biết personal trainer là gì trong suốt bài viết bên trên, điều cuối cùng mà một PT nên có là những chứng chỉ chứng minh khả năng của mình. Đối với một huấn luyện viên cá nhân, bằng cấp như "chiếc vé" thông hành để giúp các PT nhận được sự tin tưởng của khách hàng, đến gần với khách hàng hơn. Trên thực tế ở Việt Nam chưa thực sự có một nơi đào tạo huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp nào. Tại trung tâm California Fitness & Yoga, một PT tập sự trước khi nhận một khách hàng đầu tiên nào đều phải trải qua các khóa huấn luyện đào tạo nghiệp vụ chuyên nghiệp, bài bản do trung tâm tổ chức. Sau khi hoàn thành những khóa huấn luyện vào đào tạo ngắn hạn thì các PT tập sự sẽ được trung tâm cấp những giấy chứng nhận tốt nghiệp nghiệp vụ uy tín.

 Vox Nguyen (Calipso)

Xem thêm:  CHẠY BỘ GIẢM CÂN ĐỐT CHÁY ĐƯỢC BAO NHIÊU CALORIES?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH