logo

Nghe nhạc trong khi vận động không chỉ là một thói quen, mà nó sẽ giúp bạn hoàn thành động tác hiệu quả. Dưới đây là các hướng dẫn để tạo nên một playlist âm nhạc hoàn hảo cho việc luyện tập thể thao.

Bạn có hay nghe nhạc khi luyện tập thể thao không? Chắc hẳn hình ảnh nhiều người đeo tai nghe và chạy trên đường đã trở nên quá quen thuộc. Nhiều khi bạn tự hỏi rằng việc đó có giúp ích gì cho bài tập hay không, hay chỉ đơn giản chỉ là một sở thích.

Bạn có hay nghe nhạc khi luyện tập thể thao không? (Ảnh: Pexel)

Nhà tâm lý học Tom Stafford đã nghiên cứu rất kĩ về vấn đề này. Ông cho rằng, luyện tập thể thao thực chất không chỉ là các tế bào cơ đang hoạt động, mà còn cả các tế bào não nữa. Ông đã làm một thí nghiệm: một nhóm người tưởng tượng đến các động tác thể dục trong khi tập luyện, còn một nhóm thì không. Họ được gắn các điện cực lên đầu để ghi lại điện thế hoạt động của não. Và kết quả thật thú vị: hình ảnh sóng điện não đồ của nhóm một cho thấy các xung động thần kinh từ vùng vỏ não vận động tới các cơ mạnh hơn và liên tục hơn so với nhóm hai, do đó hiệu quả luyện tập thể thao được nâng cao hơn.

Luyện tập thể thao thực chất không chỉ là các tế bào cơ đang hoạt động, mà còn cả các tế bào não nữa (Ảnh: BBC)

Tìm hiểu thêm:  HÃY ĐỂ BUỔI LUYỆN TẬP CỦA BẠN NGẬP TRÀN TRONG ÂM NHẠC

Chạy bộ cùng âm nhạc

Một playlist âm nhạc với nhịp điệu phù hợp có thể giúp bạn duy trì tốc độ ổn định khi chạy.

Âm nhạc không phải chỉ giúp bạn đỡ nhàm chán khi vận động mà còn rất hiệu quả trong việc tăng hiệu quả khi thực hiên các động tác (Ảnh: IMAGESgetting)

Ngày nay, các loại tai nghe không dây trở nên phổ biến khiến chúng ta có cảm giác không thể không cần tới âm nhạc lúc luyện tập thể thao. Âm nhạc không phải chỉ giúp bạn đỡ nhàm chán khi vận động mà còn rất hiệu quả trong việc tăng hiệu quả khi thực hiên các động tác. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một danh sách phát âm nhạc đúng có thể giúp hỗ trợ giúp việc tập  luyện tập thể thao và nâng cao mức độ chính xác.

Tìm hiểu thêm:  7 BỘ MÔN CĂN BẢN CỦA GROUP X: TẬP THỂ DỤC NHÓM & THEO NHẠC BẠN NÊN BIẾT

Âm nhạc giúp bạn tập luyện tập thể thao tốt hơn

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên kết giữa âm nhạc và hiệu suất vận động. Từ năm 1911, khi đó nhà khoa học Leonard Ayres đã chỉ ra những vận động viên đưa xe đạp đạt vận tốc nhanh hơn trong lúc nghe một ban nhạc hơn là trong môi trường yên tĩnh. Hầu hết các nghiên cứu tương tự gần đây đã đưa ra kết luận tương tự. Đặc biệt tầm quan trọng của âm nhạc trong luyện tập thể thao được hai tác giả Costas Karageorghis và David-Lee Priest nhắc đến trong cuốn sách có tên gọi “Quan sát quốc tế về tâm lý học của các hoạt động thể dục thể thao”.

Âm nhạc phù hợp thậm chí có thể đưa bạn vào trạng thái “dòng chảy” tức là vận động liên tục không mệt mỏi, không nhàm chán (Ảnh: Pexel)

Họ đã rút ra kết luận trong số 60 nghiên cứu rằng âm nhạc đã thúc đẩy giới hạn các người tham gia để họ có thể thực hiện vận động trong thời gian dài. Nó cũng chỉ ra giai điệu phù hợp giúp làm giảm sự ráng sức và duy trì tâm trạng thoải mái vui vẻ. Âm nhạc phù hợp thậm chí có thể đưa bạn vào trạng thái “dòng chảy” tức là vận động liên tục không mệt mỏi, không nhàm chán. Điều này giúp làm giảm năng lượng tin thần mà bạn cần để giữ chuyển động tiếp tục.

Tuy nhiên, sức mạnh của âm nhạc lại hiệu quả hơn với các hoạt động thể dục thông thường hơn là các bài tập cường độ cao. Trong các trường hợp hoạt động mạnh mẽ, khi mà bản thân đã dùng hết sức để thực hiện động tác thì các nghiên cứu chỉ ra âm nhạc sẽ không giúp tăng hiệu suất nữa. Nhưng dẫu sao thì tâm trạng của bạn cũng vẫn được cải thiện khi tập những động tác khó nhằn.

Âm nhạc có thể phục vụ việc luyện tập thể thao theo 2 hướng chủ đạo sau:

  • Không đồng bộ: Nó sẽ hoạt động như một chất thúc đẩy môi trường và tâm trạng;
  • Đồng bộ: Giúp chúng ta quên đi thời gian khi vận động.

Đối với những bài có giai điệu tiết tấu nhanh có thể giúp chúng ta vô thức chạy vận động mạnh mẽ hơn để bắt kịp với nhịp (Ảnh: BBC)

Con người chúng ta sẽ tự động kết nối các hoạt động thông qua âm nhạc. Đối với những bài có giai điệu tiết tấu nhanh có thể giúp chúng ta vô thức chạy vận động mạnh mẽ hơn để bắt kịp với nhịp. Trong những tình huống đó, âm nhạc sẽ làm gia tăng hoạt động thậm chí còn hơn cả chức năng đơn giản là nhạc nền.

Dĩ nhiên, điều này không đúng với 100% tất cả mọi người. Một số vận động viện lại muốn tập trung vào không gian riêng trong các hoạt động. Họ sẽ cảm thấy âm nhạc là thứ gây xao nhãng. Nhưng nếu bạn thật sự thích ý tưởng nghe nhạc khi đang chạy bộ thì chỉ cần có một danh sách phát nhạc để nâng tầm hoạt động.

Tìm hiểu thêm:  4 LÝ DO KHÔNG THỂ BỎ QUA ZUMBA DANCE FIESTA

Hãy cùng tạo một danh sách phát nhạc hoàn hảo cho buổi luyện tập thể thao

Theo các chuyên gia các bài nhạc lớn, nhịp điệu nhanh với nhiều bass luôn là chất xúc tác kích thích hoàn hảo khiến bạn có cảm giác bị rượt đuổi cho đến khi nhịp tim đạt tới 140 nhịp/phút. Nếu bạn đang đồng bộ hóa vận động với nhịp điệu thì hãy tham khảo bảng sau để biết được một vài giá trị âm nhạc đơn giản tương ứng với số quãng đường mà bạn chạy được.

Ví dụ, nếu đặt mục tiêu hoàn thành 1 dặm trong 8 phút, bạn sẽ muốn có một bài nhạc với nhịp độ trong khoảng 166 beat/phút. Bạn cũng có thể cắt ngắn nhịp điệu xuống 1 nửa và chạy bước kép.

Một khi biết được tốc độ bpm mà mình mong muốn, bạn có thể di chuyển đến trang  SongBPM và tìm bài hát dựa trên thông số đó. Bằng cách này có thể biết chính xác loại âm nhạc nào mình đang cần, nghe thử và quyết định xem có nên bỏ vào trong playlist không. Hãy chọn những bài hát có nhịp không quá phức tạp gồm nhiều tốc độ khác nhau, điều này sẽ dễ đồng bộ chuyển động.

Bạn có thể di chuyển đến trang SongBPM​ và tìm bài hát dựa trên thông số đó (Ảnh: SongBPM)

Bài hát lý tưởng sẽ cần phải có ca từ phù hợp hơn là chỉ có giai điệu. Vì trong một nghiên cứu vào năm 2009, Karageorghis đã chỉ ra âm nhạc với chất lượng thức đẩy khiến các vận động viên hoạt động hăng say hơn là nhạc không lời. Vì vậy hãy chọn những bài hát, khiến bạn có động lực luyện tập thể thao để tiếp tục cố gắng hoàn thành các động tác, như ’Till I Collapse (171 BPM) của Eminem hoặc Killin’ It (160 BPM) của Krewella.

Thay vì nghe đại một danh sách phát nhạc ngẫu nhiên trên Spotify, bạn hãy chọn những bài thích, hợp với sở thích cá nhân về mặt giai điệu lẫn ca từ hoặc khiến có cảm xúc là ổn nhất (Ảnh: workoutlood)

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra âm nhạc sẽ mang tính thúc đẩy nhiều hơn khi người tham gia chọn những bài hát theo sở thích, theo văn hóa của mỗi quốc gia. Thay vì nghe đại một danh sách phát nhạc ngẫu nhiên trên Spotify, bạn hãy chọn những bài thích, hợp với sở thích cá nhân về mặt giai điệu lẫn ca từ hoặc khiến có cảm xúc là ổn nhất.

Tìm hiểu thêm:  STRONG BY ZUMBA: LỚP HỌC THỂ THAO HOT NHẤT 2017 ĐÃ CÓ MẶT TẠI VIỆT NAM

Hãy chọn phụ kiện phù hợp

Các nhà nghiên cứu cũng sớm nhận định sự nguy hiểm khi sử dụng tai nghe khi chạy bộ. Cho nên nếu như bạn đang dự định thưởng thức âm nhạc khi đang tập luyện thể thao thì hãy đảm bảo thực hiện nó đúng cách. Hãy chọn loại tai nghe ko cách âm 100% để có thể nghe thấy âm thanh môi trường xung quanh. Việc này giúp duy trì được khả năng cảm nhận khi đang chạy. Bạn nên sử dụng loại tai nghe chống thấm nước, như Plantronics BackBeat FIT hoặc Yurbuds Inspire 200 . Apple’s EarPods là một lựa chọn giá rẻ nhưng tiếc là nó không chống thấm nước. Các loại tai nghe không cách âm hoàn toàn có thể không mang lại trải nghiệm tốt nhất, nhưng an toàn cho tính mạng

Sử dụng thiết bị nghe nhạc như iPod Shuffle  sẽ không phải lo lắng về việc làm hỏng chiếc điện thoại đắt tiền khi đang tập trung đẩy giới hạn của cơ thể lên (Ảnh: Amazon)

Khi đổ mồ hôi, bạn sẽ không muốn độ ẩm làm điện thoại trượt khỏi tay. Một sợi dây đeo cố định điện thoại khi luyện tạp thể thao có thể giúp bảo vệ điện thoại của bạn khỏi mồ hôi và trọng lực. Một lựa chọn thay thế là để điện thoại ở nhà và sử dụng thiết bị nghe nhạc như iPod Shuffle. Bằng cách này bạn sẽ không phải lo lắng về việc làm hỏng chiếc điện thoại đắt tiền khi đang tập trung đẩy giới hạn của cơ thể lên.

Cuối cùng, hãy chắc chắn là các thiết bị (máy nghe nhạc hoặc tai nghe) đều đã được nạp đủ năng lượng. Không còn gì có thể tệ hơn là hết pin, nhạc tắc khi bạn đang luyện tập thể thao nửa đường.

Phương Thảo (Calipso)

Nguồn: popsci.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH