logo

Những ngày qua, làng võ tổng hợp Việt Nam đã cùng UFC Gym chào đón Chuck Liddell đến Việt Nam. Nếu bạn là một “fan cứng” của MMA từ lâu, hẳn bạn đã biết vì sao người đàn ông với biệt danh “The Iceman” này được gọi tên “huyền thoại”.

Còn nếu bạn chỉ mới tìm hiểu đấu trường danh giá MMA và còn quá lạ lẫm? Hãy cùng UFC Gym xem lại tiểu sử Chuck Liddell – huyền thoại MMA đầu tiên đến Việt Nam.

Tên thật: Charles David "Chuck" Liddell

Sinh ngày 17/12/1969 tại  Santa Barbara, California, Mỹ

Hạng cân: Light Heavyweight

Thời gian thi đấu: 1998 - 2010

Từng tập luyện: Vật, Kickboxing, Koei-Kan Karate, BJJ, Kempo, Kendo Mỹ, Boxing.

Thành tích Kickboxing: 22 trận, tháng 20 (16 knock-out)

Thành tích MMA: 29 trận, tháng 21, (13 knock-out).

Thành tích nổi bật:

Người thứ 6 trong 12 nhân vật được vinh danh trong danh sách UFC Hall of Fame vào 10/7/2009 (UFC 100)

4 lần bảo vệ đai vô địch Light Heavyweight UFC.

2 lần sở hữu chuỗi 7 trận thắng liên tiếp.

Giữ kỷ lục 16 trận thắng tại hạng cân Light Heavyweight.

Võ sĩ UFC đầu tiên lên trang bìa tạp chí thể thao ESPN.

Chuck Liddell – một hình mẫu võ sĩ đầy cuồng nhiệt và cống hiến.

Võ tổng hợp MMA tồn tại 3 trường phái kỹ thuật: Striking (sát thương bằng va chạm đơn thuần như đấm đá chỏ gối), Wrestling (Vật) và Grappling (Khóa siết). Các võ sĩ MMA phải biết cả 3 trường phái này, nhưng hầu hết sẽ giữ vững 1 sở trường duy nhất.

Chuck Liddell là một ngoại lệ thú vị. Tập các môn Striking (Boxing, Karate) từ nhỏ nhưng khi bước chân vào làng MMA, ông là một mẫu võ sĩ Wrestling. Nhưng câu chuyện của Chuck Liddell không dừng lại ở đó. Từ nền tảng Wrestling đó, “The Iceman” dần dần hồi sinh lại niềm cảm hứng striking trong từng trận đấu của mình, trở thành một trong những Striker hiếm hoi thành công với xuất thân từ Wrestling.

Được nuôi lớn bởi dì và học Boxing từ ông ngoại từ khi còn rất nhỏ, Liddell tập Wrestling từ thời trung học và đặc biệt nổi trội với… những cuộc ẩu đả trong cơn say thời sinh viên. Tốt nghiệp bằng Cử nhân kinh doanh năm 1995, thế nhưng học vị đó không đủ để giữ ông lại với những công việc bàn giấy. Tiếng reo hò võ đài đã đánh thức bản năng huyền thoại của Liddell, dẫn dắt ông đến đấu trường UFC năm 1998.

Sau khi chiến thắng huyền thoại người Brazil Jose "Pele" Landi-Johns ngay ở trận đấu thứ 2 sau khi “chào sân” UFC, ông bắt đầu được chú ý đến, liên tục có cơ hội đối đầu với những mục tiêu lớn hơn. Cuộc đời ông có vẻ không có nhiều thăng trầm, nhưng những tên tuổi đáng nhắc đến và từng là vật cản sự nghiệp Liddell đều là những con “quái vật” thực sự mà làng MMA từng chứng kiến: Kevin Randleman, Vitor Belfort, Tito Ortiz, Randy Couture…

Nhắc đến Chuck Liddell tức là chúng ta đang nhắc đến một kiểu võ sĩ mà mọi tài năng hiện nay đều phải học hỏi: một nền tảng kỹ thuật không quá hoàn hảo nhưng được sử dụng khôn ngoan và triệt để, một thái độ thi đấu tích cực và sẵn sàng cho mọi khó khăn, một cái miệng biết kích động cả đối thủ và khán giả dù vẫn đang buông những lời điềm đạm và đầy tôn trọng.

Lối thi đấu không ngán ngại khó khăn đã nhiều lần đưa Liddell đến với thất bại. Nhưng đổi lại, ông có một điều mà nhiều võ sĩ bất bại không hề có: sự yêu mến của người hâm mộ. Đó là những người luôn hiểu giá trị của ông trong môn thể thao đối kháng đầy khắc nghiệt này. Đó là những người hiểu những cú right overhand, left hook tàn khốc nhưng cũng đầy “khoa học” của Liddell đáng sợ như thế nào. Đó cũng chính là những người sẽ không bao giờ phủ nhận 3 “di sản” của Chuck Liddell:

• Lối chơi “Spawl and Brawl” đầy ngẫu hứng, rủi ro nhưng hào nhoáng được đinh nghĩa lại, khiến nó an toàn, khoa học hơn những vẫn giữ nguyên sự phấn khích.
• Lối chơi “one and done” (một đòn knockout) một lần nữa lên ngôi sau thời gian dài mất tích tại UFC.
• Lối chơi counter – punching (phản đòn đấm) được chứng minh và trở thành “khuôn vàng thước ngọc” cho nhiều võ sĩ sau này.

Một “The Iceman” thứ thiệt bên ngoài lồng sắt

Xin nhắc lại, Liddell không chỉ là một võ sĩ giỏi, ông còn là một huyền thoại. Một võ sĩ giỏi sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình trên sàn đấu, còn một huyền thoại làm được những điều lớn lao hơn thế.

Trong 12 năm thi đấu, ông đem lại niềm cảm hứng lớn lao cho nhiều thế hệ võ sĩ trẻ và người hâm mộ. Với cái trái tim nóng và cái đầu lạnh, ông vừa xây dựng được một hình tượng điên cuồng trong lồng sắt và những lời lẽ lạnh tê thấu xương đối thủ trên bàn họp báo. Nếu là một người hâm mộ lâu dài của UFC, hẳn bạn còn nhớ mối thù truyền kiếp mà chính Chuck Liddell đã dựng nên cùng Tito Ortiz đã làm nên kỷ lục doanh thu của UFC 66, nơi cả 2 đối đầu trong trận báo thù – nơi Liddell lại chiến thắng một lần nữa. Tất cả những lời qua tiếng lại giữa hai người đã biến thành hàng núi tiền đổ vào túi UFC, góp phần nâng tầm ảnh hưởng của giải đấu này trong làng MMA.

Nếu như Chael Sonnen là người khai sinh khái niệm “trash talk” (dùng đả kích truyền thông để hâm nóng trận đấu) là Liddell là người gìn giữ ngọn lửa đó trong làng MMA. Nếu José Aldo đã mang trái tim người Brazil đến cho giải đấu UFC thì Liddell là người đã làm điều tương tự với nước Mỹ. Là một nhân vật sinh ra ở khoảng giữa lịch sử MMA, ông không phải người đầu tiên cho bất cứ thứ gì. Ông chỉ gìn giữ những điều tốt đẹp  nhất, hoặc tái định nghĩa nó. Ông giữ phong trào MMA ở một vị trí mà mọi môn thể thao đều phải mơ ước: một sự kết hợp giữa thể thao, giải trí và kinh doanh.

Đó cũng chính là lý do ông được vinh danh tại UFC Hall of Fame – nơi chỉ dùng để gọi tên những con người đầy cống hiến, là lý do ông được UFC giữ lại vị trí Phó chủ tịch bộ phận phát triển kinh doanh sau ngày giải nghệ.

---------------

Ngày 18/10/2016, Chuck Liddell cùng gia đinh mình sẽ tham gia buổi khai trương sự kiện ra mắt thương hiệu UFC lần đầu tiên tại Châu Á.

Marcial

BÀI VIẾT HỮU ÍCH