logo

Nguồn gốc của Brazilian Jiujitsu (BJJ)

Brazilian Jiujitsu được sáng tạo nên bởi gia đình Gracie với 2 anh em Carlos Gracie và Helio Gracie. Khi hạ quyết tâm sang Mỹ di cư, hành trang của gia đình Gracie chỉ có BJJ và khát vọng xây dựng cơ đồ rực rỡ. 

Tính đối kháng cao, khả năng chiến đấu địa chiến tuyệt vời, kể từ khi Royce Gracie làm rạng danh gia đình với những chiến thắng ấn tượng tại giải UFC, BJJ càng phát triển mạnh mẽ hơn khi gần như trở thành một phần bắt buộc trong giáo án luyện tập của các võ sĩ MMA.

 

Helio Gracie – "ông tổ của BJJ"

Sức lan tỏa không thể chối từ

Brazilian Jiujitsu là bộ môn phối hợp giữa đấu vật (wrestling) và Judo (nhu đạo). BJJ chú trọng vào kĩ năng thực chiến nhiều hơn các chiêu thức có phần hơi triết lý và sách vở. 

Không hề "giấu nghề", gia đình Gracie đã quảng bá cho bộ môn của mình bằng cách  mạnh dạn đứng ra thách đấu rất nhiều các võ sĩ của các môn phái khác, thậm chí cả các lực sĩ thể hình để trao đổi các chiêu thức.

Một trận đấu trong Gracie Challenge

Thành công nối tiếp thành công, danh tiếng của BJJ lại càng tỏa sáng rực rỡ hơn nữa khi Royce Gracie thắng liền 3 mùa UFC 1,2 và 4. Sau đó, các thành viên khác của nhà Gracie cũng tham gia các giải đấu đối kháng khác và thành công rực rỡ. 

Royce Gracie – nhà vô địch UFC 1, 2, 4

Bá chủ của địa chiến

Điểm lợi hại số 1 của BJJ là địa chiến, đưa đối thủ xuống mặt đất nơi chân không thể đá mạnh vì thiếu lực đẩy từ hông, đấm cũng yếu hơn hẳn do lực kéo của trọng lực, sau đó kết thúc gọn ghẽ bằng đòn siết. 

Đòn siết - "nỗi kinh hoàng" của các võ sĩ striking trước các võ sinh của BJJ

Mỗi buổi tập BJJ tại UFC Gym Việt Nam kéo dài trong 60 phút, tập trung cho việc đấu tập (sparring). Tất cả hội viên thay phiên đấu với nhau kể cả HLV. Được thi đấu hàng ngày nên trình độ võ sĩ BJJ lên rất nhanh và HLV cũng phải có thực lực, không thể chỉ tay năm ngón mà né tránh việc đấu luyện.

Mội buổi tập của hội viên UFC Gym Việt Nam cùng HLV Naomi Suzuki - người duy nhất sở hữu đai đen 2 đẳng BJJ tại Việt Nam

Tuy các đòn thế đều có độ sát thương lớn đến mức ngất xỉu nhưng võ sinh có thể dừng đòn bất cứ lúc nào, BJJ gần như không có chấn thương khi tập luyện. An toàn và bài bản, BJJ đã chinh phục cả thế giới như thế đấy!

Mia Trần (tổng hợp)

Theo Thể thao 24h

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH