logo

Punching (Đấm)

Đây là kỹ thuật căn bản nhất của MMA cũng như Boxing nhưng có rất nhiều thể loại đấm mà bạn cần biết ví dụ như một vài loại cơ bản chính là:

  • Đấm thẳng (Jab): dùng để hạ gục những đối thủ ở cự li gần, tung một cú đấm thẳng ra trước mắt, và bạn đã có một Jab hoàn hảo.
  • Đấm chéo (Cross): Cùng tư thế với đấm thẳng, nhưng lần này tay bạn lại đấm chéo qua hướng bên kia, đây là một cú đấm đầy uy lực mà kẻ thù sẽ rất khó chống đỡ.
  • Đấm móc (Uppercut): Cú đấm móc từ dưới lên và dứt điểm ở cằm của đối phương, bạn sẽ phải dồn hết lực vào nắm tay.

Ảnh: Mmaliverpool

Trong MMA, bạn sẽ học được cách ra những cú đấm nhanh chuẩn xác, đồng thời kết hợp nhiều cú đấm liên tiếp mà vẫn giữ được trạng thái cân bằng. Kỹ thuật này không dễ như bạn nghĩ mà đòi hỏi phải luyện tập rất nhiều. Trong một buổi học bạn có thể được chỉ định đấm liên tục vào bao cát đến hàng trăm lần.

Kicking (Đá)

Ảnh: Slipandrip

Với các đòn đấm, bạn ra được nhiều sức hơn và khiến đối thủ bị thương nhanh hơn, nhưng với các đòn đá, nếu đá đúng cách, sức công phá của chúng còn mạnh hơn cả đấm. Nổi tiếng nhất chính là cú đá vòng cầu, ngoài ra còn có các động tác lên gối và các biến thể. Để có thể đá đúng cách không bị chuột rút, bạn cần căng cơ trước và sau buổi tập, tham khảo ý kiến của huấn luyện viên để được hướng dẫn kỹ càng nhất.

Grappling (Kĩ thuật khống chế)

Ảnh: Sbnation

Các thế khóa cũng nằm trong mục căn bản của MMA, nếu biết áp dụng đúng lúc, các đòn khống chế có thể khiến bạn thắng được đối thủ của mình. Đây là một kỹ thuật mang tính đường phố, nghĩa là bạn có thể áp dụng chúng vào trong cuộc sống hàng ngày khi rơi vào trạng thái nguy hiểm. Những cao thủ Grappling là những người đã luyện tập và thực chiến rất nhiều, bạn cũng sẽ sớm đạt được thành quả của riêng mình nếu chăm chỉ luyện tập.

Breathing (thở đúng cách)

Trừ khi trước đó bạn đã tham dự một lớp học đô vật hay boxing thì đối với người mới, việc thở đúng cách thường bị xem nhẹ. Khi bạn bị ai đó đấm hoặc  đá, bạn thường đánh mất hơi thở và không biết cách xử lý, dĩ nhiên rồi vì bạn là người mới. Thế nên từ bây giờ, hãy học cách thở ổn định, thở những hơi thật sâu. Để khi bạn bị ai đó quật ngã, cơ bắp được cung cấp ô-xy kịp thời và bạn có sức để phản đòn.

Tap

Ảnh: Wasbrasil

Cuối cùng nhưng quan trọng, đó là hãy học cách “Tap” - cách từ bỏ khi bạn không đủ sức. Là một người mới, biết được giới hạn của mình và dừng lại đúng giới hạn đó là cách luyện tập thông minh, không phải biểu hiện của sự yếu đuối. Bắt bản thân luyện tập quá mức sẽ chỉ khiến bạn gặp chấn thương và không tập lại được nữa. Vì thế, khi cảm thấy cơ thể có bất cứ dấu hiệu nhỏ nào, hay cảm giác các cơ đã mỏi nhử, hãy “Tap”. Luôn có những người mạnh hơn bạn, những người sẽ khiến bạn gục ngã trên sàn tập. Thu lòng tự trọng của mình vào và học cách học hỏi thay vì ganh đua. Theo thời gian, bạn sẽ dần tiến bộ, nhưng cho đến khi đó, hãy tự học cách bảo vệ bản thân mình và “Tap” đúng lúc.

UFC Gym là trung tâm thể hình kết hợp võ thuật hàng đầu tại Việt Nam với môi trường luyện tập chuẩn quốc tế. Cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm tại đây sẽ giúp đỡ bạn tận tình cho đến ngày bạn gặt hái được thành công cho riêng mình.  

Thanh Tú

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889

BÀI VIẾT HỮU ÍCH