logo

Tập luyện thể hình mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng để đạt được điều đó quan trọng hơn cả là phải tập thể hình đúng cách. Vậy tập luyện như thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe, hãy cùng các chuyên gia UFC Gym tìm kiếm câu trả lời nhé!

Thời điểm tập thích hợp 

Bạn nên lập ra một thời khóa biểu riêng cho mình để mang lại một quá trình tập luyện khoa học. (Ảnh: secretsofatrainer)

Lựa chọn khung giờ tập phù hợp với thời gian sinh hoạt của bản thân, không ép buộc phải tập luyện vào khung giờ cố định, điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái, không phải uể oải trong lúc tập. Nên nhớ, dù bạn tập thể dục buổi sáng hay tối thì lượng calo tiêu hao đều như nhau. Tốt nhất, bạn nên lập ra một thời khóa biểu riêng cho mình để mang lại một quá trình tập luyện khoa học và hiệu quả cao.

Thời gian tập vừa đủ 

Thời lượng tập phụ thuộc vào bài tập và sức khỏe cuae bạn. (Ảnh: chile.as)

Không nên tập quá sức, điều này sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn sau mỗi lần tập. Thời gian đầu nên tập ít, sau đó tăng dần để cơ thể làm quen với sự vận động. Thời lượng tập phù hợp từ 1h đến 1h30 (tùy thuộc từng môn thể thao và sức khỏe của mỗi người).

Uống nước điều độ 

Trong khi tập chỉ nên nhấp một chút, đợi đến sau khi tập uống nhiều hơn. (Ảnh: building-muscle101 )

Bác sĩ khuyên để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục để bù lại lượng nước thiếu hụt trong quá trình vận động. Người uống nước đúng và đủ sẽ đạt hiệu quả gấp 3 lần không uống. Tốt nhất nên uống khoảng 0,5 đến 1 lít nước trước khi tập từ 30 đến 60 phút. Trong khi tập chỉ nên nhấp một chút, đợi đến sau khi tập uống nhiều hơn. 

Đổ mồ hôi 

 Việc đổ mồ hôi khi tập luyện là dấu hiệu bạn đã tiêu hao năng lượng khi tập. (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Đổ mồ hôi trong khi tập luyện là dấu hiệu bạn đang tập thể hình đúng cách. Nếu bạn không đổ mồ hôi trong khi tập, việc tập luyện là hoàn toàn lãng phí thời gian. 

Xuất hiện cơ bắp 

Cơ bắp sưng lên hoặc đau nhức do máu được bơm nhiều hơn vào cơ bắp của bạn. (Ảnh: menshealth)

Trong quá trình tập luyện bạn nhận thấy cơ bắp sưng lên hoặc đau nhức trong thời gian đầu tập luyện, nhất là khi nâng tạ nặng hoặc các bài tập cường độ cao là do máu được bơm nhiều hơn vào cơ bắp của bạn. Thậm chí bạn trông to lớn hơn bình thường. Đó là một dấu hiệu bạn đã làm rất tốt. Tuy nhiên cần chú ý các bài tập thể hình sao cho phù hợp với sức khỏe và mục đích của mình, tránh quá sức khi tập luyện. 

Cảm thấy phấn khích     

Bước ra khỏi phòng tập thể dục với tâm trạng tốt là một dấu hiệu cho thấy bạn đã tập luyện đúng đắn. Việc tập thể hình đúng cách giúp giải phóng endorphins giúp bạn cảm thấy phấn khích. Ngoài ra, việc lựa chọn đúng bộ môn thể hình phù hợp với bản thân, không chỉ giúp bạn thêm động lực, hào hứng tập luyện, nó còn đảm bảo mang lại hiệu quả đối với sức khỏe của bạn. 

Nhịp tim 

Nhịp tim của bạn sẽ thay đổi rất nhiều trong suốt quá trình vận động. Nếu bạn có máy đo nhịp tim tại chỗ, bạn sẽ biết được mình tập thể hình đúng cách hay không. Tùy các bài tập mà nhịp tim sẽ khác nhau. Ví dụ như các bài tập HIIT, khi tập bạn sẽ đẩy nhịp tim lên mức cao nhất, sau đó từ từ hạ xuống, để biết chắc mình đã tập đúng, bạn cần có công cụ hỗ trợ đo nhịp tim.

Có cảm giác thèm ăn 

Cơ thể bạn sẽ hấp thụ tốt hơn khi được bổ sung dinh dưỡng phù hợp sau tập luyện. (Ảnh: muscleandfitness)

Bạn sẽ cảm thấy thèm ăn một cái gì đó ngay sau khi bước ra khỏi phòng tập thể dục. Đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đã tập luyện đúng cách. Hãy bổ sung năng lượng bằng một bữa ăn lành mạnh trong vòng 20-25 phút sau tập. Cơ thể bạn sẽ hấp thụ tốt hơn, ngoài ra lúc này cơ bắp cần các chất dinh dưỡng để phục hồi.

Ngủ đủ giấc 

Nếu tập luyện thể hình khi cơ thể ngủ chưa đủ, bộ não chưa được phục hồi hoàn toàn sẽ làm cho đầu óc căng thẳng, mệt mỏi ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc. Nên tuân thủ thời gian ngủ tối thiểu 6-8 giờ/ngày trước khi đi tập luyện. Bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và thức dậy với cảm giác tươi mới hơn nhiều sau khi tập luyện. Các kích thích tố được phát ra trong buổi tập luyện giúp cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt, khi bạn tập luyện với cường độ cao, cơ thể bạn buộc phải có một giấc ngủ tốt để phục hồi.

Phong Trương (CALIPSO)

Xem thêm: 10 động lực tập Gym dành cho dân thể hình

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/cfycvn

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH