logo

Liam Neeson – siêu sao người Bắc Ireland từng nổi danh với tựa phim Taken và hàng loạt giải thưởng điện ảnh không chỉ là một diễn viên đại tài mà còn là một tay đấm thứ thiệt.

Liam Neeson sinh ra tại Ballymena (Bắc Ireland) năm 1952 trong một gia đình có bốn người con. Là con trai duy nhất, Neeson sớm thể hiện niềm đam mê với môn thể thao đấm bốc từ năm lên 9 tuổi. Thế giới điện ảnh có lẽ đã không có một diễn viên tài năng nếu không có bước ngoặt thú vị xảy ra đối với ông. Vào năm 11 tuổi, Liam Neeson đem lòng thích một cô bạn cùng trường và ngay lập tức gật đầu khi được thầy giáo Anh văn trao cho vai chính của vở diễn mà cô bạn đó cũng tham gia. Chính từ đó, Neeson bắt đầu dành nhiều đam mê cho sân khấu và thường không vắng mặt trong các vở diễn tại trường.

Sau này, ông quyết định trở thành một diễn viên dù đã có lúc trở thành nhà vô địch đấm bốc hạng nghiệp dư ở địa phương. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Neeson hé lộ người đã ảnh hưởng nhiều nhất tới lựa chọn trên: “Khi còn ở Ballymena, tôi thường ghé vào nhà thờ để xem mục sư đạo Tin lành Ian Paisley diễn thuyết. Thật tuyệt vời khi nghe người đàn ông ấy nói về tôn giáo. Đó là một cách diễn mà thôi, song nó thực sự tuyệt vời và làm lay động người nghe”.

Trước khi trở thành diễn viên, Liam Neeson đã kinh qua nhiều nghề: làm người vận chuyển hàng, cầu thủ nghiệp dư và cả tài xế xe tải. Đến năm 1976, ông tham gia nhà hát kịch tại Belfast và trở thành diễn viên tại đó. Bốn năm sau, Neeson được nhà làm phim John Boorman để ý sau một vở kịch và mời ông tham gia bộ phim Excalibur. Sau dự án, Liam Neeson chuyển tới London để có thể tham gia sân khấu kịch, truyền hình lẫn những bộ phim kinh phí thấp. Trong thời gian ở đây, Liam Neeson được tích lũy nhiều kinh nghiệm khi sống cùng nữ diễn viên Helen Mirren và cộng tác cùng những tên tuổi như Mel Gibson và Robert De Niro.

Vào năm 1986, Liam Neeson quyết định chuyển đến sống tại Hollywood với hy vọng tìm được nhiều vai diễn đáng chú ý hơn. Vận may đã mỉm cười với ông khi vai diễn trong phim Suspect bên cạnh Cher và Dennis Quaid giúp Neeson nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhưng bước đột phá thực sự của Neeson chỉ đến vào năm 1993, với bộ phim kinh điểnSchindler’s List.

Ngay từ khi còn bé, Liam Nesson đã bắt đầu tập luyện Boxing và thi đấu ở một vài giải địa phương. Trong các cuộc phỏng vấn, ông cũng cho rằng nếu như không bị cuốn vào nghiệp ảnh, có lẽ ông bây giờ đang hoạt động trong bộ môn thể thao đối kháng tinh tế nhưng cũng đầy bạo lực này.

 
 

Liam Nesson (phải) lúc còn trẻ thậm chí còn tham gia cả những trận Boxing tay trần.

Khoảng những năm 1970, siêu sao sinh năm 1952 này có một khởi đầu tương đối khó khăn. Ông từng theo đuổi ngành giáo dục và dạy tại một ngôi trường nhỏ ở Newcastle.

“Tôi nghĩ đó là giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời tôi. Bạn biết đấy, dạy học không phải việc dễ dàng, nhất là khi bạn đứng giữa một bầy trẻ 12 – 13 tuổi” – Liam Nesson trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Mỹ.

Khi được hỏi “Vì sao ông rời công việc đó?”, Nesson thành thực trả lời: “Tôi đã đấm học trò.”

“Đó là một cậu nhóc 15 tuổi nhưng to con bặm trợn. Tôi cố gắng bảo cậu ấy giữ trật tự trong lớp nhưng không thể. Khi tôi đến gần, ngay lập tức cậu bé ấy rút dao ra. Thực tình tôi không suy nghĩ được gì cả, chỉ nhận thấy nguy hiểm. Thế là tôi tung nắm đấm hạ gục cậu ta”.


Liam Nesson thường thực hiện thế thủ Boxing khi xuất hiện trước công chúng, phỏng vấn hoặc chụp ảnh.

Dù Liam Nesson tung đòn trong một tình huống mang tính chất tự vệ, việc ông làm bị thương một thiếu niên là điều không thể chấp nhận. Ông bị đuổi việc đúng vào “những ngày tăm tối nhất đời mình”.

Tuy nhiên, đó cũng chính là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời ông. Sau khi rời sự nghiệp giảng dạy, ông gia nhập nhà hát Lyric Players’ vào năm 1976 và bắt đầu phát hiện ra tố chất diễn viên của mình. 1977, ông bắt đầu vai diễn đầu tiên trong cuộc đời và bắt đầu sự nghiệp lẫy lừng với hàng chục tựa phim kinh điển như series Taken, Lối đi giữa rừng bia mộ, Không xác định, Bản năng sinh tồn, Tẩu thoát trong đêm. Kể cả với những vai phụ như trong siêu phẩm Batman 3: Sự trỗi dậy của kỵ sĩ bóng đêm, ông cũng để lại nhiều ấn tượng với lối diễn xuất sắc sảo, tinh tế.


Siêu sao người Bắc Ireland nổi tiếng với lối diễn xuất sắc sảo, tinh tế.

Liam Nesson cùng bao cát Boxing tại nhà riêng.

Đến tận bây giờ, Boxing vẫn là niềm đam mê lớn nhất của Liam Nesson bên cạnh nghiệp diễn xuất.

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH