logo

Việc nhịn ăn, cắt giảm bữa ăn trong khẩu phần ăn mỗi ngày là điều cần thiết với những ai đang theo đuổi bất kì chế độ giảm cân nào. Tuy nhiên, vì quá nóng vội, muốn giảm cân thật nhanh nên đã bỏ qua những nguyên tắc khoa học dẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khoa học đã chứng mình rằng chất béo chính là nguồn năng lượng chính giúp não hoạt động tốt. Thế nên, việc ăn quá ít thực phẩm để giảm cân sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ với biểu hiện rõ nhất là chứng hay quên. Thiếu dinh dưỡng sẽ làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Người gầy có thể không đủ khả năng chống lại vi trùng và vi rút nên sẽ dễ bị cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng như lao, viêm phổi… và khả năng phục hồi sức khỏe cũng rất chậm.

Do đó, muốn giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn, bạn cần phải nắm rõ nguyên tắc và cách áp dụng cụ thể.

Dù gọi là nhịn ăn nhưng trong những ngày ăn kiêng, bạn vẫn ăn nhưng không được ăn nhiều. Phụ nữ nên ăn 700 calo mỗi ngày và nam giới nên bổ sung 800 calo là có thể giảm cân nhanh chóng.

Một thực đơn ăn kiêng 700 calo trong ngày nhịn bao gồm: 2 cái ức gà, 1 đĩa rau xanh và một trái táo. Bạn cũng uống nhiều nước hoặc có thể uống trà hoặc cà phê không đường. Nếu muốn duy trì trọng lượng và có thể kết hợp tập thể dục, chỉ khi đó bạn mới được phép nạp khoảng 1000 calo mỗi ngày.

Ai cần phải nói không với phương pháp này?

Phương pháp này không áp dụng được cho người áp huyết thấp, bệnh thiếu máu và không tốt cho người đau dạ dày hoặc tiểu đường luôn cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

Bạn không nên theo phương pháp này nếu bạn đang mang thai hay nhẹ cân, hoặc nếu bạn có tiền sử về rối loạn ăn uống hay tiểu đường, nên kiểm tra với bác sĩ để được tư vấn thêm. Nhịn ăn nghiêm ngặt cũng không khuyên khích cho trẻ em, vị thanh niên, những người có tuổi yếu đuối, hay bất cứ ai không khỏe mạnh hay có bệnh tim mãn tính.

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Slayton, tác giả của cuốn The Little Book of Thin cho biết chế độ ăn kiêng giảm cân sẽ hợp lý hơn nếu bạn rút ngắn thời gian nhịn ăn xuống còn 12 giờ. "Nghĩa là bạn sẽ bỏ qua bữa ăn không cần thiết vào đêm khuya, ăn bữa sáng vào 7 giờ sáng và bữa tối trước 7 giờ tối và không ăn thêm gì sau đó nữa".

"Nhịn ăn có thể dẫn đến bệnh rối loạn ăn uống. Khi bạn có cảm giác thèm ăn và quá đói, sẽ thật dễ dàng để tiêu thụ nhiều hơn những thực phẩm giàu tinh bột, chất béo và lượng calo" - Serena Marie, chuyên gia dinh dưỡng từ Brooklyn, New York cảnh báo.

Nhịn ăn 20 giờ một ngày không phải là một cách hay để bạn cố giảm cân và giữ dáng. "Điều này có thể sẽ khiến bạn không ăn đủ trái cây, rau quả và nhận đủ 25gr chất xơ mỗi ngày chỉ với 1 bữa ăn" - chuyên gia dinh dưỡng Maria cho biết thêm.

Hãy nhịn ăn thật thông minh!

Bạn nên ăn tối trước 19h để thức ăn kịp tiêu hóa trước khi bạn lên giường. Bạn có thể ăn nửa chén cơm + một chén canh/rau xanh vào bữa tối vừa đảm bảo sức khỏe lại không lo tăng cân.

Càng chia nhỏ bữa ăn trong ngày bạn càng giảm cân hiệu quả. Để chống đói trong ngày, nên sử dụng các loại trái cây chua hoạc hạt để ăn vặt thay cho bánh kẹo.

Nếu bạn có kế hoạch tập thể dục sau khi làm việc, hãy ăn nhẹ vào khoảng 16h30. Sau đó, bạn có thể tập luyện lúc 17h30, trong vòng 1h và ăn tối lúc 19-19h30.

Pyn Trần

XEM THÊM

 

7 NGUYÊN TẮC CẦN BIẾT KHI TẬP THỂ DỤC GIẢM CÂN

6 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ GIẢM CÂN

BÍ QUYẾT ĂN UỐNG TRƯỚC/SAU KHI TẬP CHO NGƯỜI GIẢM CÂN

BẬT MÍ PHƯƠNG PHÁP GIẢM 10KG TRONG 2 THÁNG CHỈ NHỜ ĂN CHUỐI

GIẢM VÈO 5KG TRONG 2 TUẦN VỚI CHẾ ĐỘ DAS DIET

BÀI VIẾT HỮU ÍCH