logo

Bé nhỏ, song miếng bảo vệ răng - mouth guard là một trong những vật "bất ly thân" trong luyện tập bóng rổ, bóng ném, boxing và đặc biệt là MMA. Đâu là bí quyết lựa chọn được chiếc mouth guard phù hợp?

1. Những điều cần biết về mouth guard

Bất cứ ai tham gia luyện tập bộ môn võ đối kháng (MMA), ở độ tuổi nào và năng lực ra sao đều cần phải sử dụng miếng bảo vệ răng (Mouth guard). Đây là vật dụng được thiết kế như một dụng cụ giảm sốc, phân tán lực tác động lên một bề mặt lớn hơn, từ đó làm giảm cường độ của nó. Nhờ vậy, tổn thương các võ sĩ phải chịu được giảm đi đáng kể. 

Cụ thể hơn, mouth guard là một dụng cụ sống còn giúp bảo vệ răng, ngăn ngừa tổn thương xương và chân răng, đồng thời cũng giảm nguy cơ võ sĩ gặp phải các chấn thương nghiêm trọng như sứt mẻ hàm, xuất huyết não, bất tỉnh và chấn thương cổ. Chưa hết, miếng bảo vệ này cũng giữ khoảng cách giữa răng và các phần mềm ở khoang miệng, giúp loại bỏ các trường hợp rách hoặc thâm tím môi, lưỡi và má.

Những yêu cầu tối thiểu khi lựa chọn một miếng bảo vệ răng lý tưởng gồm: không gây cản trở hô hấp và nói chuyện, cố định ở trên răng kể cả khi người đeo vận động; vừa vặn; bền; dễ lau chùi và không có mùi, vị khó chịu.

Mouth guard được dùng trong thi đấu Muay Thai, Taekwondo, MMA, boxing dày hơn loại được dùng trong thi đấu các môn thể thao ít xô xát như bóng rổ với lớp nhựa EVA giúp giảm chấn tốt hơn, phân tán lực hiệu quả hơn.

2. Các loại mouth guard trong MMA

Hiện có hai loại mouth guard dành cho dân tập Muay Thai, Boxing, MMA được bày bán trên thị trường: định hìnhkhông định hình

Miếng bảo hộ răng định hình là loại được sản xuất hàng loạt với xuất xứ đa dạng, màu sắc, kiểu dáng khác nhau và có thể tìm thấy ở các cửa hàng thể thao, hình dáng cố định và có thể đeo luôn được.

Mặc dù có giá thành rẻ nhất nhưng bảo hộ răng định hình thường không vừa với miệng người đeo; gây cảm giác khó chịu, khả năng bảo vệ tương đối kém.

Được làm từ cao su hoặc polyvinyl nên mouth guard định hình khá cồng kềnh, rất dễ gây buồn nôn, còn cản trở hô hấp và nói chuyện vì chúng cần được cố định bởi hai hàm.

Bảo vệ răng không định hình là dạng bảo vệ răng khá phổ biến cho những người tập võ đối kháng ở Việt Nam hiện nay. Mouth guard không định hình có hai loại.

Loại đầu tiên là loại được viền với gel acrylic hoặc cao su, sau khi gắn vào răng sẽ đông lại thành khuôn. Viền làm từ gel giúp mouthguard cố định trong quá trình thi đấu mà không gây khó chịu, cản trở hô hấp và nói chuyện. Gel cũng giúp chuyển hướng lực tác động khỏi vị trí tiếp xúc để bảo vệ răng.

Loại thứ hai được làm từ cao su nhiệt (còn được gọi là boil and bite) cần được bỏ vào nước sôi trước khi dùng tay, môi, lưỡi, răng tạo áp lực để lấy dấu răng. Loại này có thể bỏ vào nước sôi để định hình lại nếu như thấy chưa vừa vặn.

Dành cho người mới sử dụng, Mouth guard không định hình chính là lựa chọn khá hợp lý với mức giá tầm trung, chỉ mất khoảng 10 phút để định hình miếng bảo vệ răng sao cho vừa vặn. Tuổi thọ của loại không định hình cũng khá dài, có thể lên đến 3-4 năm nếu được giữ cẩn thận. Nên vệ sinh và bảo quản miếng bảo vệ răng cẩn thận để sử dụng được lâu dài.

Người dùng nên hạn chế cắn nhai miếng bảo vệ miệng quá nhiều. Sau mỗi lần sử dụng cần vệ sinh mouth guard với kem đánh răng bằng nước lạnh, tránh để nơi có ánh nắng, nhiệt độ cao có thể làm hỏng mouth guard. Đặc biệt, không ngâm sản phẩm trong nước nóng. Bên cạnh đó, mouth guard nên được để ở những nơi thoáng đãng hoặc trong hộp nhựa khi không sử dụng.

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH