logo

Cứ ngày mùng 1 Tết, hầu hết tất cả các gia đình đều diện những bộ trang phục đẹp nhất và cùng trao nhau những phong bao lì xì đỏ may mắn khi chúc Tết ông bà, cha mẹ. Thế nhưng bạn có biết phong tục lì xì đã được bắt nguồn từ đâu và tự khi nào?

Cứ nhắc đến Tết, người ta sẽ nghĩ ngay đến bánh chưng xanh, dưa hành, củ kiệu, câu đối đỏ, nhành mai cây đào…Đặc biệt, có một phong tục quan trọng không thể thiếu, gần như trở thành một nét văn hóa riêng biệt trong ngày Tết mà ai cũng cảm thấy hào hứng khi nghĩ đến là phong tục lì xì.

phong tuc tang bao li xi va mung tuoi ngay tet

Gia đình sum họp và mừng tuổi nhau trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Tri Thức Trẻ

Nguồn gốc của phong tục lì xì ngày Tết

Theo một số truyền thuyết, phong tục lì xì bắt nguồn từ Trung Quốc. Câu chuyện kể về thời xa xưa, một ngôi làng luôn bị quấy nhiễu bởi con yêu quái thích xuất hiện vào đêm giao thừa, vào nhà xoa đầu trẻ con khi chúng đang ngủ khiến cho các em bé giật mình khiếp sợ. Trong ngôi làng có một cặp vợ chồng già hiếm muộn sinh được mụn con trai. Tết năm đó các vị thần tiên đi ngang qua biết được đứa bé sắp gặp họa với yêu quái, họ liền biến thành những đồng tiền vàng để bảo vệ chàng trai nhỏ. Đôi vợ chồng già cẩn thận gói từng đồng tiền vàng trong những tờ giấy màu đỏ và để dưới gối của con khi ngủ. Đêm xuống yêu quái xuất hiện định xoa đầu đứa bé nhưng bị hào quang sang chói phát ra từ những đồng tiền khiến cho hoảng sợ và bỏ chạy. Hai vợ chồng già vui mừng đem chuyện kể với dân làng để mọi người làm theo nhằm trừ bỏ nạn quấy phá của yêu quái.

Có lẽ từ đó, phong tục bỏ tiền vào các phong bao màu đỏ để lì xì cho nhau ngày Tết đã trở thành một việc làm quen thuộc với mong muốn trao nhau sự may mắn, an lành. Và phong tục đó cũng đã ăn sâu vào tâm thức người Việt tự ngàn xưa khi mùa Tết về.

phong bao li xi cau binh an cho tre nho

Bao lì xì sẽ mang lại bình an cho trẻ em. Ảnh: Zing.vn

Lì xì bao nhiêu được cho là đủ?

Không có một hạn mức hay quy định nào cho việc bạn sẽ bỏ bao nhiêu tiền hay cái gì vào phong bao lì xì ngày Tết. Đó có thể là những tờ tiền mới tinh với các hạn mức khác nhau hay tiền xu may mắn hoặc ngoại tệ… Có khi trong phong bao lì xì thay vì tiền, người ta cho vào đấy những lời chúc tốt đẹp dành cho người nhận.

Tại một số ngôi chùa lớn tọa lạc trong Thành phố Hồ Chí Minh, bạn sẽ thấy ngững cây mai, cây đào thật to treo đầy các phong bao lì xì màu đỏ dành cho khách viếng thăm. Đó là những phong bao lì xì đã được các vị sư lớn tuổi đạo cao đức trọng làm lễ cầu an nhằm mang đến may mắn, tài lộc, bình an, hạnh phúc cho người được nhận. Mỗi người sẽ được phép nhận 1 phong bao lì xì như vậy và họ xem đó là hình thức rước lộc về nhà trong năm mới.

Những ai được nhận phong bao lì xì ngày Tết

Có rất nhiều quan niệm cho rằng chỉ có trẻ con mới nhận lì xì từ người lớn trong gia đình. Ngày Tết các con cháu sẽ mừng tuổi ông bà cha mẹ và được nhận nhựng phong bao lì xì màu đỏ may mắn. Tuy nhiên, lì xì là cách trao đi sự may mắn, an lành cho người thân hoặc cũng có thể là bạn bè, đồng nghiệp. Phong bao lì xì trao đi thay cho những lời chúc tốt lành nhất.

Trong gia đình ngày Tết, ông bà sẽ lì xì cho các con, các cháu. Các con cháu cũng có thể trao phong bao lì xì cho ông bà sau khi mừng tuổi và nhận những lời chúc từ các cụ.

Trong công ty, các sếp sẽ lì xì cho nhân viên trong ngày đầu năm mới khi đi làm trở lại và các bạn nhân viên cũng có thể lì xì lẫn nhau, chúc nhau may mắn thuận lợi trong công việc. Bởi phong tục lì xì ngày Tết thường kéo dài từ mùng 1 Tết cho tới hết mùng 10, tùy theo mỗi gia đình, mỗi công ty thời gian có thể thay đổi.

Ngoài ra với các cửa hàng kinh doanh mua bán, việc trao tặng phong bao lì xì màu đỏ cho khách ngày Tết cũng là một hình thức trao tài lộc, chúc may mắn bình an và tri ân khách hàng đã ủng hộ.

Đến California Fitness & Yoga Center ngày Tết tham gia chương trình Hái Lộc Đầu Xuân

Tham gia chương trình Hái Lộc Đầu Xuân để nhận ngay những ưu đãi đặc biệt tại California Fitness & Yoga Center (CFYC) trong dịp Tết Nguyên Đán 2018.  Rất đơn giản, chỉ cần trở thành Hội Viên/Khách Hàng của CFYC, bạn sẽ có cơ hội sở hữu một phong bao lì xì may mắn với những phần quà vô cùng hấp dẫn: tivi, tủ lạnh, máy giặt…

Ngoài ra, những Hội viên/Khách hàng đã đăng ký tham gia hoặc hoàn thành chương trình MOVE21 cũng đều nhận được 1 bao lì xì may mắn trong dịp này.

cac phong bao li xi ngay tet cua CFYC

Những phong bao lì xì may mắn của California Fitness & Yoga Center đang được chuẩn bị cho chương trình Hái Lộc Đầu Năm. Ảnh: CFYC

nhung dieu thu vi ve phong bao li xi mau do

Các phong bao màu đỏ được xếp ngay ngắn sẽ có mặt tại California Fitness & Yoga Center với nhiều quà tặng hấp dẫn. Ảnh: CFYC

nha su lam le cau an cho cac phong bao li xi CFYC

Cận cảnh vị thiền sư đang làm lễ cầu bình an và may mắn cho mọi người trên các phong bao lì xì. Ảnh: CFYC

nhung bao li xi mang binh an may man

Tất cả bao lì xì may mắn tại California Fitness & Yoga Center sẽ là món quà đặc biệt dành cho Hội viên và khách hàng trong ngày Tết Nguyên Đán 2018. Ảnh: CFYC

ban giam doc CFYC cung cac bao li xi may man

Đại diện California Fitness & Yoga Center với các bao lì xì may mắn và lời chúc tốt đẹp dành tặng tất cả khách hàng. Ảnh: CFYC

>> TÂN TRANG VÓC DÁNG TRƯỚC THỀM NĂM MỚI

 

Carmen (CALIPSO)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH