logo

 1. Luôn nghĩ đến việc thăng cấp

Ảnh: Prommanow

Điều này sẽ không làm bạn tiến bộ hơn, hay giúp bạn lên cấp nhanh hơn, nó chỉ khiến bạn xao nhãng trong các giờ học. Trong quá trình học tập, hãy luôn nhớ rằng chỉ có việc tập luyện mới giúp bạn phát triển. Quên chuyện thứ hạng đi, vì dù cho bạn ở mức độ nào, cũng luôn có người ở cấp độ cao hơn chờ bạn vượt qua. Điều đáng quý ở đây chính là kinh nghiệm bạn có được mỗi lần lên được một cấp độ mới, chứ không đơn thuần là cái danh bên ngoài.

2. Tập quá sức

Ảnh: Johnskillenmaf

Bạn không cần lao đầu vào tập luyện như thể bạn tập của mình là địch thủ một mất một còn. Điều này chỉ khiến bạn dễ gặp chấn thương hơn và mọi thứ trở nên tồi tệ. Hãy tập những bài tập vừa sức mình, đơn giản nghĩ đây chỉ là việc luyện tập, và thả mình theo những tư thế. Không cần lo lắng, cũng không cần hoảng sợ, việc tập luyện của bạn do chính bạn làm chủ.

3. Xao nhãng

Ảnh: Fitbodybuzz

Đây chính là kẻ thù lớn nhất của việc tập luyện. Khi bạn không tập trung nghe huấn luyện viên nói, bạn đánh mất kiến thức, kéo theo đó là thời gian và tiền bạc bạn phải bù ra để lấp vào lỗ hổng kiến thức đó. Tập luyện với một cái đầu chỉ hoài nghĩ đến công việc hay những vấn đề cuộc sống không khiến bạn khá hơn, chúng còn cản bước phát triển của bạn.

Hãy luôn tập trung, vì bạn sẽ nhận được rất nhiều điều từ đó. Bạn có thể thử đến lớp Yoga trước khi đến phòng tập để ổn định tâm trí, điều này sẽ giúp bạn có được một giờ học hiệu quả hơn.

4. Kiêu ngạo

Khi tất cả đều là người mới, mà bạn lại cố tỏ ra mình hiểu biết hơn và sửa lại những động tác sai của bạn tập, bạn sẽ nhận được không gì khác ngoài sự khó chịu và bất hòa. Không gì đáng ghét hơn việc có ai đó cùng cấp độ lên giọng chỉ bảo cho họ biết họ phải làm gì. Khi là người mới, hãy chỉ khiêm tốn học hỏi, hoặc góp ý chân thành nếu bạn thật sự chắc chắn bạn tập của mình đang đi sai hướng.

5. Từ chối việc phá vỡ giới hạn

Ảnh: Heartyhosting

Nếu bạn có một mục tiêu cho mình, mà bạn cứ mãi quẩn quanh các bài tâp thường thức đơn giản, vì sợ gặp chấn thương, sợ mệt, sợ không phù hợp với những động tác mới,… thì bạn sẽ không bao giờ tiến bộ nổi. Tập với người yếu hơn sẽ không giúp bạn tiến bộ. Hãy chọn lựa đối thủ ở cấp bậc cao hơn, chấp nhận việc mình có thể bị quật ngã và thua thảm hại. Chỉ khi đó, bạn mới học được cách đứng lên và tiếp tục cố gắng trở nên mạnh hơn. Đây là điều mà bất kỳ ai học võ cũng đều trải qua, kể cả những võ sư đai đen. Đừng sợ hãi, hãy thách thức bản thân mình thật nhiều để loại bỏ được các rào cản trên con đường luyện tập.

6. Luyện tập với chỉ một người

Trong quá trình tập luyện, đừng chỉ gắn chặt bản thân với một bạn tập. Có thể bạn thấy tự tin hơn khi tập với người bạn đó, nhưng việc tập với nhiều đối tượng khác nhau lại mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm hơn. Những bạn tập có cấp độ cao hơn, bạn tập khác giới, hay thậm chí cả những người đã tập luyện lâu năm, hãy thử tập với tất cả họ. Bạn sẽ nhận ra mình học hỏi được nhiều điều mà người bạn tập quen thuộc của bạn không thể mang đến, từ đó hiểu hơn về khả năng cũng như giới hạn của chính mình.

Dù cho bạn ở cấp bậc nào, thì vẫn hãy tập võ với một tâm thế ổn định , tránh những lỗi kể trên để tối ưu hóa được quá trình luyện tập. Khi bỏ ra nhiều công sức, bạn chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Hành trình võ thuật của bạn mới chỉ bắt đầu mà thôi. 

Thanh Tú

BÀI VIẾT HỮU ÍCH