logo

Làng thời trang Việt Nam những năm vừa qua chứng kiến nhiều sự thay đổi vượt bậc. Trong đó, không thể không nhắc đến làn sóng mẫu Việt chinh phục những sàn diễn quốc tế. Trang Khiếu, Hoàng Thùy, Thùy Trang, Kha Mỹ Vân lần lượt tỏa sáng ở những kinh đô thời trang hàng đầu thế giới như Milan, New York, Paris. Mới đây, Lê Thúy tiết lộ trên trang cá nhân thông tin về chuyến đi châu Âu sắp tới, hứa hẹn mở ra con đường trở thành người mẫu quốc tế cho “nàng thơ” của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Lê Thúy vui mừng thông báo về thông tin trình diễn tại châu Âu.

Trong một bài phỏng vấn trước đó, Lê Thúy cho rằng, việc cạnh tranh và tìm kiếm cơ hội tại châu Âu – nơi tập trung hàng nghìn chân dài đến từ khắp nơi trên thế giới không hề là chuyện đùa. Nếu thiếu đi sự chuẩn bị nghiêm túc và kĩ lưỡng, nguy cơ “trắng tay”, không có show diễn là rất cao. Do vậy, Lê Thúy chấp nhận chậm chân tại thị trường quốc tế hơn những đồng nghiệp như Hoàng Thùy, Trang Khiếu vài năm. Cô chọn “chậm mà chắc”.

Vậy Lê Thúy nói riêng và những mẫu Việt như Hoàng Thùy, Thùy Trang và Trang Khiếu đã phải trải qua những bước chuẩn bị gắt gao đến dường nào trước khi đặt chân đến nhưng thánh địa của làng thời trang thế giới?

1. Ngoại ngữ

Ngoại ngữ - bước chuẩn bị tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại là rào cản lớn nhất khiến nhiều người mẫu Việt “chôn chân” tại nước nhà. Với khả năng giao tiếp hạn chế, vốn từ vựng yếu kém, người mẫu Việt rất dễ bị cô lập tại một môi trường làm việc vốn chỉ xem trọng những người mẫu bản xứ. Ngoại ngữ hạn hẹp khiến việc trao đổi của người mẫu cùng những người đồng sự kém hẳn hiệu quả. Không một nhà thiết kế hay đạo diễn hình ảnh nào tại châu Âu bỏ thời gian ra để giải thích từng câu, từng chữ về tinh thần, concept hay ý nghĩa của bộ sưu tập của họ cho những người mẫu. Họ có rất ít quỹ thời gian cho những việc như vậy. Vì thế, ngoại ngữ tiếng Anh là một yêu cầu bắt buộc nếu người mẫu muốn làm việc chuyên nghiệp tại Châu Âu.

Người mẫu Thùy Trang từng bị loại khỏi Asia’s Next Top Model vì hạn chế về khả năng ngoại ngữ. Cô không thể hiểu dụng ý của từng concept chụp ảnh hay trang phục mà nhà thiết kế giao cho, từ đó, Thùy Trang đã hoàn thành không tốt những thử thách của chương trình. Cô chia sẻ, hạn chế về ngoại ngữ tuy là điểm yếu cố hữu, những vẫn có thể cải thiện bằng quyết tâm và nỗ lực. Thùy Trang chăm chỉ đọc sách, học thêm từ mới tiếng Anh và quan sát những người mẫu quốc tế xung quanh để bắt chước phong cách giao tiếp của họ. Kết quả rằng sau ba năm nổ lực trao dồi, Thùy Trang hiện nay đang tìm kiếm cơ hội tại Milan, Ý và trở thành gương mặt yêu thích của nhiều thương hiệu thời trang quốc tế.

 

Từ cú “ngã ngựa” tại Asia’s Next Top Model cho đến một Thùy Trang đắt show tại Milan là một quá trình nổ lực không ngừng nghỉ.

2. Thái độ và tinh thần làm việc

Cường độ làm việc là một ác mộng đối với bất cứ người mẫu tham gia những tuần lễ thời trang quốc tế. Thời gian làm việc trải dài từ 6 giờ sáng cho đến 12 giờ đêm mỗi ngày. Trước thời gian diễn ra các show diễn, họ phải “lặn lội” khắp các con đường và ngõ ngách tại New York, Paris hay Milan để đến những địa điểm casting. Đôi khi, để tiết kiệm chi phí, nhiều người mẫu di chuyển bằng tàu điện ngầm hoặc đi bộ. Thử thách lớn nhất cho các buổi casting là bạn luôn phải rạng rỡ và tươi tỉnh, dù có phải đi bộ qua hàng trăm con đường.

Mỗi ngày, trung bình một người mẫu phải tìm đến ít nhất 5 – 6 nhà thiết kế hoặc cửa hiệu thời trang. Nếu may mắn mỉm cười, họ sẽ lọt vào mắt xanh của các nhà thiết kế để chuẩn bị cho những buổi thử trang phục fitting và đợi đến show diễn. Đến khi tuần lễ thời trang diễn ra, người mẫu chỉ được phép ngủ mỗi ngày 3 – 4 tiếng và phải thay liên tục 7 – 8 bộ trang phục trong mỗi show diễn là điều hết sức bình thường.

Chưa kể rằng, nhan sắc của những người mẫu còn bị “hành hạ” với những lớp make up dày cộm hàng chục tiếng mỗi ngày. Tại nhiều show diễn tại New York, các chuyên gia trang điểm thậm chí còn dùng keo xịt tóc trực tiếp lên da của người mẫu để đảm bảo cho lớp trang điểm không bị trôi suốt một ngày dài.

Tinh thần làm việc chuyên cần đã giúp Hoàng Thùy tỏa sáng tại show The Clothes

Vì thế, trước khi bước qua những sân chơi quốc tế, các người mẫu Việt Nam bắt buộc phải làm việc với thái độ thật nghiêm túc và tinh thần làm việc thật bản lĩnh ngay từ khi còn ở thị trường trong nước. Những người mẫu như Lê Thúy và Hoàng Thùy may mắn bước ra từ cuộc thi Vietnam’s Next Top Model, nơi mà tinh thần làm việc và thái độ của người mẫu được coi đặt lên thành tiêu chí hàng đầu, cao hơn cả kỹ năng catwalk hay trình diễn. Bằng chứng là chỉ sau vài năm trong nghề, Lê Thúy được xem là “nàng thơ” của NTK Đỗ Mạnh Cường dù cô nhận khá nhiều lời phê bình ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp. Trong khi đó, Hoàng Thùy được xem là người mẫu có sự lột xác ngoạn mục nhất, từ một cô sinh viên quê mùa, trở thành người mẫu được săn đón nhất làng mẫu Việt.

3. Hình thể và số đo chuẩn mực

Tiêu chí tuyển lựa người mẫu của những show diễn thời trang quốc tế được xem là cực kì gắt gao. Nếu trước đây, giới mẫu đua nhau nhịn ăn một cách cực đoan để sở hữu thân hình siêu gầy. Thì ngày nay, những người mẫu siêu gầy ngày càng bị cấm đoán tại nhiều kinh đô thời trang như Paris hay London. Các siêu mẫu thay vì chỉ ăn kiêng theo chế độ phù hợp, họ còn kết hợp tập luyện thể dục và thể lực.

Tại Việt Nam, Hoàng Thùy, Lê Thúy và Thùy Trang buộc phải bước qua kì huấn luyện thể hình với sự theo dõi của các chuyên gia hình thể và dinh dưỡng. Ngoài những thay đổi vượt bậc về mặt hình thể. Thần thái và phong cách của các siêu mẫu Việt cũng đổi thay ít nhiều sau từng giai đoạn tập luyện.

HLV Al Morgan – chuyên gia Hình thể và Dinh dưỡng tại TT California Fitness & Yoga, người từng huấn luyện trực tiếp cho Hoàng Thùy và Lê Thúy. Huấn luyện viên cho biết :“Bạn không thể trở thành một người mẫu quốc tế nếu thiếu những số đo cơ thể tiêu chuẩn. Ngoài ra, sức bền và thể lực cũng là một yếu tố mà các người mẫu cần phải cải thiện. Hoàng Thùy và Lê Thúy đã tăng lên 4 – 5 cân và tỉ lệ mỡ vẫn giữ ở mức dưới 18%. Nhờ đó mà họ nhận được những hợp đồng tại châu Âu hoặc Mỹ.”

Lê Thúy chăm chỉ luyện tập để tăng cơ

 

 

Hoàng Thùy tăng lên đến 5 cân sau khi quá trình tập luyện.

Thùy Trang thử thách bản thân nhằm có hình thể tiêu chuẩn.

Bài: Nhu Nguyễn

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH