logo

Thế giới vừa có dịp đón chào tân vương Shawn Rhoden của làng thể hình sau 7 năm dài dưới sự thống trị của Phil Heath. Nhiều năm liền vấp ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, điều đó không có nghĩa là thất bại, “ông già” 43 tuổi đã đánh bại hàng loạt tên tuổi lừng danh để bước lên ngôi vị cao nhất của thể hình thế giới. Nhưng có ai biết được rằng để đổi lấy vinh quang như vậy thì cái giá phải trả của một vận động viên thể hình thật sự là không hề “rẻ”.

Shawn Rhoden (trái) đã xuất sắc đánh bại Phil Heath (phải) để vô địch Mr Olympia 2018 (Nguồn: Generation Iron)

Thể hình hay cực hình?

Đổ mồ hôi đánh vật với các quả tạ 3 giờ/ buổi/ ngày và tăng gấp đôi lên đến 6 giờ/ hai buổi/ ngày trước khi bước vào giải là điều quá bình thường với các vận động viên đi theo con đường chuyên nghiệp. Không những thế, cuộc hành xác chỉ thật sự bắt đầu trong khoảng thời gian 2-3 tháng trước một giải đấu khi họ phải ăn kiêng, tập nặng để có được hình thể tốt nhất khi biểu diễn trên sàn đấu.

Hi sinh thời gian với bạn bè, gia đình chỉ để đến phòng tập “vác tạ” là điều mà không phải ai cũng làm được. Để rồi bạn đổi được gì sau đó? Là sự mệt mỏi, là cơn đau hay thậm chí chấn thương? (Ảnh:unsplash)

Cực hình hơn cả với các vận động viên thể hình là khi hai giải đấu diễn ra sát nhau. Phát ngán đến tận cổ mỗi khi ngồi bên bàn ăn sau giờ tập luyện mệt nhoài nhưng do cơn đói cũng như khi nghĩ đến thành tích đã giúp họ có thể ăn trọn bữa. Ăn kiêng khiến các bắp thịt không còn mỡ nên sức chịu đựng của các lực sĩ cũng kém đi lúc xông hơi khi cần giảm ký cấp tốc trước ngày cân.

Nhìn ánh hào quang trên sân khấu, ít ai biết được rằng một vận động viên thể hình đã trải qua những gì. (Ảnh: pond5.com)

Chi phí cao và chế độ dinh dưỡng khắc nghiệt

Một trong những điều quan trọng nhất để tạo nên sự thành công của vận động viên thể hình: chế độ dinh dưỡng. Người ta thường đem quy tắc 30 - 70 (thành công của một vận động viên đến từ 30% luyện tập và 70% chế độ dinh dưỡng) để nói đến mức độ cần thiết từ thức ăn hằng ngày.

Không thể nào ăn với chế độ như người bình thường, một vận động viên thể hình không chỉ phải tìm ra một thực đơn phù hợp nhất với cơ thể, mà chi phí để có được một buổi ăn đúng với thực đơn, dồi dào dinh dưỡng cũng không hề thấp, thậm chí có thể lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Chế độ dinh dưỡng luôn là phần quan trọng nhất trong sự thành công của một vận động viên thể hình (Ảnh: Pinterest)

Nói đến chế độ ăn uống, Lý Đức – huyền thoại thể hình Việt Nam cho biết, anh đã hạn chế ăn, đặc biệt là ăn mặn hơn 20 năm nay rồi. Chỉ riêng việc nhịn ăn, anh đã cảm thấy mình thật tài “Bây giờ các học trò của tôi đều than ngắn thở dài, bởi cái khó khăn nhất cản trở người ta dấn thân vào môn thể hình chính là chế độ ăn uống. Ăn uống đòi hỏi rất cao, nhiều vận động viên thể hình chuyên nghiệp không tài nào ăn nổi, phải nghĩ ra cách cho tất cả thịt, trứng, sữa, rau quả...thậm chí, cho chung tất cả vào xay cho nhuyễn rồi nhắm mắt uống một hơi cho xong bữa".

“P hải nghĩ ra cách cho tất cả thịt, trứng, sữa, rau quả...thậm chí, cho chung tất cả vào xay cho nhuyễn rồi nhắm mắt uống một hơi cho xong bữa. ” - Lý Đức chia sẻ (Ảnh: SaigonNews)

Đau đớn và chấn thương

Sau mỗi giờ tập, cơn đau sẽ luôn đeo bám, đến nỗi khiến bạn không thể tự mặc được một chiếc áo, không cầm vững được tay lái, khó khăn trong di chuyển hay thậm chí là chuột rút do tập quá nặng. Các bạn rất muốn thành công, có một body đẹp nhất nhì Việt Nam hay thậm chí là thế giới, thì xin chia buồn, các bạn sẽ phải gặp chấn thương rất rất nhiều, có chấn thương 1 ngày hết, 1 tuần hết, và cũng có những chấn thương 1 năm hay thậm chí không bao giờ. Không những thế, những lúc tập nặng đến nỗi khi vừa thả tạ xuống bạn như muốn ngất xỉu và nôn mửa ngay tại chỗ.

Những chấn thương có thể làm mất đi cả sự nghiệp của một vận động viên (Nguồn: Pinterest )

Sự thất bại

Có lẽ bất cứ vận động viên thể hình nào cũng phải trải qua cảm giác này – thất bại. Sẽ có những ngày mà các bạn rời khỏi phòng tập với sự tuyệt vọng, buồn bã vì mình không thể nâng được mức tạ mới, bị tạ đè, bị người khác chê bai, cười nhạo. Để được bước lên cái đỉnh cao nhất của thể hình, một nhà vô địch phải học cách làm quen với thất bại.

Thất bại là điều quen thuộc với các vận động viên thể hình (Nguồn: relentlessgains.com)

Thế nhưng…

Mặc dù phải trải qua quá trình đầy gian nan, đầy thách thức ấy hai từ “từ bỏ” không bao giờ xuất hiện trong từ điển của họ. Ngược lại, họ xem đó là lẽ sống, sinh ra đã dành cho bộ môn này, hay nói cách khác - “chúng tôi nghiện gym”.

Lee Nguyễn - Quán quân Fitness Model CMG 2 năm liên tiếp chia sẻ: “ Lee phải thừa nhận là mình “nghiện” gym. Ngày nào không đi tập mình cảm thấy bứt rứt khó chịu lắm. Dù công việc bận rộn, mình vẫn dành thời gian để tập luyện.  ” (Ảnh: CFYC)

Tìm hiểu thêm:  ANH CHÀNG NGHIỆN "GYM" LEE NGUYỄN 2 LẦN ĐOẠT QUÁN QUÂN FITNESS MODEL

Chị Đinh Kim Loan sinh năm 1988, một nữ vận động viên thể hình chuyên nghiệp đã giành được giải nhất hạng mục Women’s Physique và sở hữu chiếc thẻ danh giá IFBB Pro Card tại Musclecontest Vietnam 2018 tháng 8 vừa qua cũng tự nhận mình là một người nghiện gym.

Với sự thể hiện xuất sắc, chị Kim Loan đã vượt qua hàng loạt đối thủ đẳng cấp quốc tế đến từ các nước Mỹ, Italy, Iran… để nhận IFBB Pro card (Ảnh: CFYC)

Đối với nhiều người, việc khó khăn nhất của họ là cố gắng đến phòng gym. Nhưng với Kim Loan thì ngược lại, cô rất khó chịu khi mỗi ngày không tập luyện. Loan chia sẻ “Tôi tập mỗi ngày 2 buổi, sáng là 30 phút chiều là 1 giờ 30 phút. Và chưa ngày nào tôi không đi tập. Tôi sẽ thấy khó chịu mỗi khi mình không được đến phòng tập như là mỗi ngày sống mà quên thở vậy”.

Trở thành một vận động viên chuyên nghiệp, bao giờ là muộn?

Huỳnh Lê Hoa Mai - một nhân viên phòng, từ một cô nàng tròn trịa với sự quyết tâm và nỗ lực, cùng với gym, trong một tháng Mai đã giảm được đến 9kg và trở thành thí sinh của cuộc thi thể hình đẳng cấp quốc tế - Musclecontest Vietnam 2018. Chị Mai chia sẻ rằng, tuy quá trình ăn uống và luyện tập cực kỳ khắc nghiệt nhưng cô không hề cảm thấy khó khăn hay mệt mỏi. Thay vào đó, đam mê, nhiệt huyết luôn là thứ thôi thúc trong từng giờ tập luyện “mướt” mồ hôi. Và quả nhiên, tất cả công sức của Mai đều được đền đáp xứng đáng. Mai dành giải 5 Musclecontest Vietnam 2018.

Tìm hiểu thêm: HUỲNH LÊ HOA MAI - TỪ CÔ NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG ĐẾN CUỘC THI THỂ HÌNH DANH GIÁ MUSCLECONTEST VIETNAM 2018

Giờ đây, Mai  đã sở hữu được một thân hình săn chắc và đầy khỏe mạnh .  (Nguồn: CFYC)

Trong đêm chung kết của cuộc thi Musclecontest Vietnam 2018, lúc ấy Mai cũng không kì vọng là mình sẽ đoạt được giải trong cuộc thi. Khoảnh khắc bước lên sân khấu, trong đầu cô gái mạnh mẽ này chỉ là “Cuối cùng mình đã chứng minh được cho mọi người thấy không gì là không thể. Quan trọng nhất là mình đã chiến thắng chính bản thân.” Khi cái tên Huỳnh Lê Hoa Mai được xướng lên với giải 5 của cuộc thi, mọi cảm xúc trong cô đều vỡ òa. Mai đã khiến tất cả mọi người phải nể phục về ý chí và thái độ nghiêm túc trong tập luyện.

Khoảnh khắc bước lên sân khấu, trong đầu Hoa Mai này chỉ là: “Cuối cùng mình đã chứng minh được cho mọi người thấy không gì là không thể. Quan trọng nhất là mình đã chiến thắng chính bản thân.” (Ảnh: CFYC)

Ngoài Hoa Mai, anh Trần Vũ Thành Nhân cũng là một tay ngang khi từ một Master Trainer của California Fitness & Yoga Centers rẽ hướng sang một vận động viên thể hình. Musclecontest Vietnam 2018, một trong những cuộc thi hàng đầu về thể hình trên thế giới và lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam. Với sự góp mặt của hàng trăm thí sinh xuất sắc trong  và ngoài nước, anh Nhân cho rằng đây là một trong những cơ hội lớn để tranh tài. Vừa là một Master, vừa tham dự cuộc thi đòi hỏi chất lượng hình thể tốt nhất đã không ít lần gây ra khó khăn cho chàng trai giàu nghị lực này. Nhưng không gì là không thể, Thành Nhân vẫn luôn mỉm cười đùa rằng “Hành động luôn đánh bại bất động..”

Top 3 Musclecontest Vietnam 2018, phần thưởng xứng đáng cho sự quyết tâm, không ngừng cố gắng của người đàn ông chưa bao giờ biết bỏ cuộc

Thông thường, khi kết thúc một cuộc thi thể hình, đa số mọi người sẽ dành thời gian nghỉ ngơi sau vài tháng ăn uống khắc khổ, luyện tập với cường độ cao. Nhưng Thành Nhân lại chọn một hướng khác, thử thách bản thân như anh vẫn thường làm: tham dự Musclecontest Philippines Fitness Convention 2018.

Được sự ủng hộ từ người thân, bạn bè, cũng như từ gia đình CMG.ASIA, Trần Vũ Thành Nhân tiếp tục thử thách bản thân tại Musclecontest Philippines Fitness Convention 2018.

Tìm hiểu thêm:  TRẦN VŨ THÀNH NHÂN: "SẼ KHÔNG BAO GIỜ BIẾT MÌNH ĐI BAO XA NẾU KHÔNG DÁM DẤN THÂN VÀO NÓ"

Lọt vào top 8 người có hình thể đẹp nhất phần thi Men Physique, Thành Nhân không coi đó là sự thành công về mặt thành tích. Nhưng anh lại cảm thấy rất vui vì chính cuộc thi này mang lại rất nhiều kinh nghiệm cũng như vượt qua giới hạn của bản thân. Hãy cứ dấn thân vào, và cố gắng hết sức, đam mê sẽ dẫn lối bạn đến thành công!

Để theo đuổi lối sống lành mạnh và một cơ thể tràn đầy năng lượng thì những cố gắng và và nỗ lực bỏ ra chắc chắn sẽ không hề lãng phí. Không chỉ riêng những vận động viên thể hình, ai trong chúng ta cũng đều khát khao về vóc dáng chuẩn nhưng ít không nhiều người dám hiện thực hóa nó. Thể hình là một đường đua dài và cái đích không phải là ngày 1, ngày 2 sẽ chạm được. Thế nên, ý chí, quyết tâm luôn là mấu chốt để ta đứng dậy, rời xa thiết bị công nghệ và đến phòng gym luyện tập.

Đừng lãng phí thời gian, ngay bây giờ, cùng nhau đến phòng gym, để hiện thực hóa ước mơ của chính bản thân bạn. Vì không bao giờ là quá muộn để có thể trở nên tốt đẹp hơn.

Tìm hiểu thêm: #MOVE21 & 3 LÝ DO GIÚP BẠN THÁCH THỨC THAY ĐỔI BẢN THÂN

Bảo Đặng (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH