logo

Vì thế, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi võ thuật trở thành một cơn sốt trong trào lưu giảm cân, giữ dáng của phái đẹp. Tuy nhiên, để có một vóc dáng thon gọn, săn chắc không đơn thuần đến từ việc luyện tập. Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mục tiêu giảm cân. Vậy ăn gì để đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho tập luyện mà vẫn giảm được cân?

Ăn trước khi tập

Nhiều người hay bỏ qua bữa ăn trước khi bắt đầu buổi tập Jiu Jit-su vì nghĩ rằng  không cần thiết. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Một buổi học BBJ tại UFC Gym dưới sự hướng dẫn của những huấn luyện viên chuyên nghiệp diễn ra cực kì nghiêm túc và tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Do đó bạn cần phải đảm bảo cho cơ thể nguồn thức ăn để chúng hoạt động hiệu quả trong suốt buổi tập. Hơn nữa, với mục đích giảm cân, một bữa ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 – 40 là điều bắt buộc. Vì nếu cơ thể bị đói, chúng sẽ tự động sử dụng nguồn năng lượng từ cơ bắp để duy trì hoạt động sống. Lúc đó thì chẳng những bạn không giảm được mỡ cơ thể mà lượng cơ cũng bị mất.

Gợi ý cho bữa ăn trước khi tập của huấn luyện viên UFC Gym:

  • Yến mạch: Các chất xơ trong yến mạch giúp cơ thể sản sinh ra carbohydrates vào máu, cung cấp nguồn năng lượng trong suốt thời gian luyện tập

  • Ngũ cốc và sữa: Ngũ cốc kết hợp với sữa không đường là thực phẩm bổ dưỡng và phù hợp với mục đích luyện tập giảm cân của bạn. Bạn nên dùng các loại sữa tốt cho tim mạch như: sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa gạo. Đồng thời ưu tiên chọn ngũ cốc nguyên cám để thúc đẩy hiệu quả giảm cân. Tùy theo sở thích, bạn có thể thêm một vài loại hạt hoặc một ít hoa quả cắt nhỏ cho cốc ngũ cốc thêm đậm đà hương vị và dinh dưỡng hơn.

  • Chuối: Chuối chứa carbohydrates đáp ứng nhu cầu năng lượng trong suốt buổi tập. Hàm lượng kali của chuối giúp duy trì chức năng của dây thần kinh và cơ bắp.

Ăn sau khi tập

Cơ thể sẽ rất mệt mỏi và cần được phục hồ năng lượng ngay sau khi tập luyện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn những loại thức ăn hấp thu nhanh để “cấp cứu” kịp thời cho cơ bắp, hạn chế những loại tinh bột phức tạp vì cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để phân giải chất dinh dưỡng. Bạn cũng lưu ý chọn những loại thực phẩm giàu đạm để phục hồi cơ bắp.

Gợi ý cho bữa ăn sau khi tập của huấn luyện viên UFC Gym:

  • Protein shake: Không gì tiện lợi và nhanh chóng như protein shake. Một ly sữa protein đảm bảo cung cấp độ lượng protein cơ thể cần để phục hồi cơ bắp sau khi tập.

  • Nước ép trái cây: Sinh tố trái cây là lựa chọn hoàn hảo về nước uống cho bạn trước khi tập gym. Chúng chứa carbohydrates đơn giản và các protein chất lượng cao, được tiêu hóa nhanh chóng.

  • Bánh sandwich bơ đậu phộng: Một chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng là một bữa ăn giàu dinh dưỡng chứa nhiều protein, carbohydrate và kali.  Protein đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và giúp săn chắc cơ bắp của bạn. Bơ đậu phộng tự nhiên được làm từ các loại hạt, cung cấp chất béo tư nhiên cho cơ thể. Kết hợp bánh sandwich giàu protein và bơ đậu phộng cung cấp năng lượng dồi dào giúp cơ thể được phục hồi.

Với những lời khuyên về dinh dưỡng trên đây, UFC Gym hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm năng lượng, phấn chấn hơn và đạt được kết quả tốt nhất trong các buổi tập BJJ của mình.

Bích Phượng (Calipso) 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH