logo

"Lúc là thầy, Yoga dạy ta cách vượt qua những giới hạn, cách an nhiên mưu cầu hạnh phúc. Còn khi là bạn đời, Yoga đồng hành với ta qua tháng ngày, cùng ta cảm nhận và tận hưởng từng phút giây" - đó là lời chia sẻ của Én Vàng Phụng Yến khi được hỏi về Yoga.

Đam mê bất tận với Yoga

Phụng Yến được biết đến như một cô MC chuyên nghiệp, một copywriter tài năng và gần đây nổi tiếng trong bộ ảnh “Yoga around the world”. Cô gái nhỏ mang Yoga đi khắp thế giới này là nguồn cảm hứng cho hàng triệu tín đồ Yoga nói riêng và những người xung quanh nói chung bằng tinh thần lạc quan, phong cách sống đáng ngưỡng mộ của chính mình. 

Rất dễ nhận ra Phụng Yến trong một đám đông, cô gái có thân hình uyển chuyển, săn chắc, khuôn miệng xinh nói cười tươi tắn. Để ý kĩ hơn sẽ thấy Phụng Yến nổi bật vì những vật dụng của cô đều thấp thoáng chữ Om (biểu tượng của bộ môn Yoga) từ case điện thoại, móc khóa đến quần áo mới thấy rằng Phụng Yến yêu Yoga như thế nào.

Case điện thoại có chữ Om của Phụng Yến. Ảnh: Tâm Bùi

Phụng Yến thừa nhận, ban đầu cô đến với Yoga chỉ là vì tò mò nhưng những thay đổi tích cực từ cơ thể đến tinh thần của bộ môn này làm cho Yến thấy thích rồi dần dần chuyển qua yêu. Yoga cần có sự kiên trì ở giai đoạn đầu. Một khi đã cảm nhận được những tác động tích cực của Yoga đối với cơ thể thì chúng ta sẽ tìm được hứng thú đồng hành lâu dài cùng Yoga.

Phụng Yến vui vẻ cho biết: "Tập Yoga sức khoẻ dẻo dai hơn nhiều nên nhiều khi đi dẫn chương trình cho các event, thường xuyên phải đi giày cao gót rồi nhiều giờ liền phải hoạt động liên tục nhưng Yến vẫn thấy tràn trề năng lượng. Nếu không có Yoga Yến nghĩ sẽ khó duy trì được sức bền như thế"

Hơn nữa, Yoga thực sự rất êm dịu càng tập trung chuyên sâu vào từng động tác càng khiến cơ thể được tĩnh lặng giống như một thân cây được tưới nước xua tan bao mệt mỏi, ưu phiền. Giữa những thứ bộn bề cuộc sống ta cần lắm những lúc suy nghĩ giản đơn, loại bỏ những phức tạp tiêu cực để trái tim và bộ óc còn chỗ cho sự nồng nhiệt đón nhận những điều mới mẻ, vui tươi. Có lẽ nhờ Yoga, sau 2 năm, Phụng Yến khác nhiều: điềm tĩnh hơn, tâm nhẹ nhàng, trái tim lúc nào cũng ấm áp hơn; hồ hởi khám phá những màu sắc mới của cuộc sống.

Một khi đã cảm nhận được những tác động tích cực của Yoga đối với cơ thể thì chúng ta sẽ tìm được hứng thú đồng hành lâu dài với nó. Ảnh: Yoga Plus

Ấn Độ và những mảng màu sắc khác về Yoga

Gặp gỡ và trò chuyện cùng Phụng Yến sau hành trình trở về từ đất nước Ấn Độ - nơi cội nguồn của bộ môn Yoga, chúng tôi có cơ hội khám phá thêm được rất nhiều điều thú vị về hành trình Yến đã đi qua và những mới lạ mà cô gọi là: “Ngồ ngộ màu Ấn Độ”.

Người Ấn sống sao thì hình thể hiện ra như vậy. Bạn không cần đi bảo tàng để tìm hiểu, chỉ cần đi dọc một con sông bất kỳ nhìn ngắm những bức vẽ trên tường và quan sát xung quanh cũng có thể chứng kiến và hiểu được hết những hoạt động của người dân nơi đây: sáng họ dậy sớm tập Yoga, uống trà sữa, chiều tắm rửa giặt giũ, đêm về lại tổ chức đại lễ. Đâu đó chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh các tu sĩ vẫn chân trần thong dong trong những sắc màu tô vẽ, người ta sống chầm chậm như chưa từng có sự hiện đại nào chen vào đó cả.

Yoga ở Ấn bình thường như hơi thở. Ảnh: Tâm Bùi

Ở đất nước này, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh khách du lịch mặc sẵn đồ tập và thảm Yoga để có thể dừng lại tập bất kì động tác Yoga nào họ muốn dọc đường. Yoga ở đây bình thường như hơi thở, từ người lái đò đến anh thợ nhiếp ảnh gia, đến cả các bác tài xế cũng đều tập Yoga. Phụng Yến cho biết có lần cô xin chụp hình với bác lái đò, thay vì nói “smile” hay “cheese” thì bác lại nói “Om” vì ở đây chữ Om có nghĩa là nụ cười, là niềm vui. Phụng Yến chia sẻ: “Ngày xưa Yến cũng không thật sự hiểu hết ý nghĩa của nó đâu, nhưng mỗi lần thở Om khi tập Yoga, mình thấy đời lại cứ nhẹ và sáng thêm một bậc. Giờ hiểu rồi thì lại yêu hơn cái chữ này nữa!”

Phụng Yến trong trang phục truyền thống Ấn Độ (Saree), tạo dáng với tư thế Yoga trên sông Hằng, dòng sông nơi khởi nguồn của Yoga, thuộc Varanasi Ấn Độ, một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới . Ảnh: Tâm Bùi

Rồi nhiều câu chuyện và hình ảnh khác về đất nước ngồ ngộ này làm cho bất kì ai nghe thấy cũng cảm thấy rộn ràng và muốn “xách thảm tập và đi” Ấn Độ ngay. Du lịch bình thường đã vui nhưng nếu đi cùng Yoga thì giúp tầm nhìn và hiểu biết thế giới của bạn rộng mở hơn. Quan trọng là sau mỗi chuyến đi cùng Yoga,  chúng ta sẽ cảm nhận cơ thể và tinh thần mình nâng cao, sẵn sàng vượt qua mọi giới hạn của bản thân để có thể trở về và tiếp tục chiến đấu với những hành trình và thử thách sắp tới.

Yoga giúp những tầm nhìn và hiểu biết về thế giới rộng mở hơn. Ảnh: Tâm Bùi

Ảnh: Tâm Bùi

Ảnh: Tâm Bùi

Hoàng hôn ở Taj Mahal. Ảnh: Tâm Bùi

Và hơn cả là sau mỗi chuyến đi cùng Yoga cho ta cảm nhận cơ thể và tinh thần mình đều luôn sẵn sàng vượt qua mọi giới hạn tự thân. Ảnh: Tâm Bùi

Yêu thương chính mình là khởi nguồn của mọi sự

Sau những chuyến đi trở lại với cuộc sống thường nhật, Phụng Yến lại tất bật với những chương trình mới, dự định mới và những động tác Yoga mới cần được chinh phục. Đối với Phụng Yến cuộc sống dù bận rộn tới đâu thì cô vẫn phải được cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng. Từ lúc tập Yoga, cô biết cách lắng nghe bản thân mình hơn.

“Từng cái siết cơ, từng động tác uốn làm mình biết được cách lắng nghe cơ thể để biết khi nào nên cố hết sức khi nào nên cho cơ thể có khoảng nghỉ ngơi. Tương tự trong cuộc sống cũng vậy, muốn tiến lên đôi khi phải hiểu mình khi nào cần dừng lại nạp thêm năng lượng. Thành công nào cũng cần có thời gian vun đắp. Trau dồi, luyện tập cần mẫn mỗi ngày, hiểu và yêu thương chính mình luôn là cách khôn ngoan để thành công”

Trau dồi, luyện tập cần mẫn mỗi ngày, hiểu và yêu thương chính mình luôn là cách khôn ngoan để thành công . Ảnh: Yoga Plus

Là một người phụ nữ trẻ hiện đại, yêu thích khám phá, dám sống hết mình với đam mê và nhiệt huyết nhưng vẫn không quên dành những khoảng thời gian riêng cho bản thân, Phụng Yến nhắn nhủ: “Cuộc sống là những chuỗi ngày theo đuổi và thực hiện đam mê nên Phụng Yến tin rằng phụ nữ nên tự tin, yêu thương bản thân mình vì khi yêu thương chăm sóc cho bản thân mình thì mới có đủ sức lực và năng lượng để sống trọn vẹn và yêu thương những người thân yêu phụ nữ nhé”.

Yêu thương bản thân giúp mình có đủ năng lượng để chăm sóc những người thân yêu. Ảnh: Yoga Plus

Giang Vương

BÀI VIẾT HỮU ÍCH