logo

Quan sát - bài học đầu tiên trước khi quyết định theo học Brazilian Jiu Jitsu

Trước khi bắt đầu luyện tập Brazilian Jiu-Jitsu, đặc biệt trong lần đầu tiên, tốt nhất bạn hãy tìm hiểu thật rõ những kiến thức cơ bản về bộ môn này. Mỗi trường dạy võ đều có những điểm đặc trưng khác nhau dù chương trình học cũng không có nhiều thay đổi khác biệt. Trước khi đăng ký học BJJ, hãy dành nhiều thời gian để quan sát thật kĩ các học viên khác để hiểu rõ hơn về bộ môn cũng nhưng quyết định được BJJ có thực sự phù hợp với bạn hay không.

Việc quan sát HLV và học viên khác luyện tập sẽ giúp bạn hình dung rõ rệt về lớp học, chuẩn bị sẵn những câu hỏi cho HLV để không bị bỡ ngỡ.

Chuẩn bị gì ở ngày đầu tiên?

Trong ngày đầu tiên đến lớp học, hãy mặc những trang phục thấm hút mồ hôi tốt như quần short, áo thun. Nên sắm riêng một bộ võ phục của Brazilian Jiu-Jitsu, tuyệt đối không mặc trang phục ngoài phố, giày trong phòng tập, sẽ dễ làm trầy sàn. Hãy uống vừa đủ nước và ăn nhẹ trước buổi tập để tránh bị mất sức. BJJ là bộ môn đòi hỏi sức chịu đựng cao, hãy mang theo bình nước nếu trong phòng tập không có trang bị sãn hệ thống nước uống.

Chương trình học ở mỗi nơi có thể khác nhau, tuy nhiên sau đây là những lưu ý chung bạn cần biết:

Khởi động: Mục đích của bài tập khởi động chính là để “làm nóng” cơ bắp trước khi luyện tập, tránh chấn thương. Có thể khởi động 1 vài phút hoặc lâu hơn. Tất cả các lớp học võ đều bắt đầu bằng bài tập khởi động theo nhóm như chạy bộ, hít đất,...

Bài tập kỹ thuật: Sau bài tập khởi động, bạn sẽ được ghép đôi với bạn tập và luyện tập ở một khu vực trên sàn. HLV có thể thảo qua khá nhiều các đòn đánh với tên gọi và kỹ thuật khá mới mẻ và phức tạp, vì thế đừng ngần ngại tự luyện tập lại và đưa ra câu hỏi để tránh tập sai kỹ thuật, bị chấn thương.

Sau khi luyện tập: Khi kết thúc lớp học, HLV sẽ cúi chào các học viên theo kiểu truyền thống, cám ơn mọi người đã tham gia và động viên những nỗ lực của học viên. Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia các lớp Dynamic Stretching sau khi tập nếu muốn hoàn toàn thư giãn cơ thể.

Sau khi tắm rửa sạch sẽ, hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn được bù nước đầy đủ, ăn uống đầy đủ. Nếu muốn hiểu rõ hơn về khóa học, đừng ngần ngại trao đổi với HLV về chương trình học tiếp theo, các lớp võ khác, thảo luận về giá cả và thiết lập lịch trình rõ ràng với giảng viên.

Ghi nhớ cần chú ý

Sau khi tập, hãy dành thời gian để tắm rửa trước, uống nước, chờ 20 phút rồi hãy bắt đầu bữa ăn để bù đắp năng lượng. Các lớp học BJJ tại UFC Gym Việt Nam bao gồm lớp học không mặc áo Kimono dành cho người mới bắt đầu (No-gi) và lớp học nâng cao với áo Kimono (Gi). Tùy theo thể trạng và kinh nghiệm học võ, tham gia các bộ môn thể thao, hãy tham khảo ý kiến các HLV hay tự chọn lớp học phù thuộc nhất cho mình.

Tinh thần của BJJ khá tương quan với Nhu đạo, dùng Nhu thắng Cương, dùng sự uyển chuyển để đánh bại hung bạo.

Mia Trần

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH