logo

 

Tại sao bạn vẫn có cảm giác thèm ăn, luôn muốn ăn thêm và không giảm cân được dù tập thể dục đều đặn và ăn uống lành mạnh? Nguyên nhân có thể chính là do bạn chưa “ngủ đúng” và ngủ đủ.

[BÀI TẬP EO THON BỤNG PHẲNG CHO NGƯỜI GHÉT GẬP BỤNG]

[4 ĐỘNG TÁC HIIT CHO DÁNG ĐẸP, EO THON HÈ NÀY]

[THỰC ĐƠN 24H CHO VÒNG EO THON]

[4 BÀI TẬP GIẢM BÉO BỤNG VÒNG EO THON GỌN]

[HAI NGUYÊN TẮC THÉP ĐỂ CÓ EO THON BỤNG PHẲNG]

Người ngủ đủ giảm mỡ nhiều hơn gấp 55% người thiếu ngủ

Theo “Centers for Disease Control and Prevention”, trên 35% số người là thiếu ngủ. Và khi bạn liên tưởng tới con số béo phì cũng gần tương đương, dễ dàng phát hiện ra rằng chúng không phải là ngẫu nhiên.

Ngủ chính là chìa quá để góp phần thành công trong chế độ ăn kiêng và tập luyện giúp thân hình săn chắc. Ngủ ít hơn 7 tiếng một ngày, có thể giảm nỗ lực của ăn kiêng để giảm mỡ. Theo một nghiên cứu được đăng trên tờ Annals of Internal Medicine, những người ăn kiêng được thử nghiệm theo các lịch ngủ khác nhau. Khi cơ thể nghỉ ngơi đầy đù, nửa số cân nặng họ giảm đến từ mỡ. Tuy nhiên khi họ giảm thời gian ngủ, họ cảm thấy thèm ăn hơn và không đủ năng lượng để thực hiện bài tập. Nói chung, những người thiếu ngủ giảm mỡ ít hơn hẳn 55% so với khi họ ngủ đủ.

Bạn có cảm giác như thế nào khi gặp ác mộng hay mất ngủ? Mệt mỏi và dễ cáu gắt? Không chỉ não bộ và cơ thể bạn thấy vậy, tế bào mỡ của bạn cũng thế. Khi thiếu ngủ, khả năng cơ thể bạn sử dụng insulin bị ảnh hưởng khiến mỡ tích trữ nhiều hơn và dễ bị béo phì, tiểu đường.

Thiếu ngủ khiến bạn thèm ăn hơn

Nhiều người tin rằng đói liên quan tới ý chí, và học cách để kìm chế tiếng gọi của dạ dày, nhưng điều này không đúng. Đói là do hai hoocmon: leptin và ghrelin.

Leptin là loại hóc môn sản sinh trong tế bào mỡ. Bạn càng sản sinh ra nhiều ghrelin hơn, bạn càng kích thích cơn đói và giảm mức calo bạn đốt hơn, và tăng lượng mỡ mà bạn trữ lại. Ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày kích hoạt vùng não bộ khiến bạn thấy cần thức ăn hơn, nhất là những loại thức ăn không lành mạnh, đồng thời giảm leptin và tăng ghrelin

Bên cạnh đó, khi bạn không ngủ đủ, mức cortisol và ghrelin của bạn tăng. Kết hợp của lượng ghrelin và cortisol của não bộ khiến bạn thèm ăn hơn, nhưng khiến bạn luôn cảm thấy đói – kể cả sau khi bạn có một bữa ăn nhiều

Giấc ngủ ảnh hưởng tới luyện tập

Thiếu ngủ là kẻ thù của cơ. Các nhà khoa học tại Brazil tìm thấy thiếu ngủ giảm tổng hợp protein (khả năng cơ thể của bạn tạo hay phục hồi cơ), khiến mất cơ và có thể dẫn tới khả năng chấn thương cao hơn. Cũng quan trọng không kém, thiếu ngủ khiến cơ thể bạn khó phục hồi từ một bài tập hơn, làm giảm hóc môn tăng trưởng, nguồn từ nhiên chống lại lão hóa và giúp đốt mỡ, tăng khả năng phụ hồi.

Nghiên cứu đăng trên tờ “American Journal of Epidemiology” cho thấy phụ nữ thiếu ngủ sẽ có nguy cơ tăng 16kg trong vòng 16 năm trên 33% so với người ngủ chỉ 7 tiếng một tối.

 

[BÀI TẬP EO THON BỤNG PHẲNG CHO NGƯỜI GHÉT GẬP BỤNG]

[4 ĐỘNG TÁC HIIT CHO DÁNG ĐẸP, EO THON HÈ NÀY]

[THỰC ĐƠN 24H CHO VÒNG EO THON]

[4 BÀI TẬP GIẢM BÉO BỤNG VÒNG EO THON GỌN]

[HAI NGUYÊN TẮC THÉP ĐỂ CÓ EO THON BỤNG PHẲNG]

 

 

Phương Anh

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH