logo

Trứng là một thực phẩm giàu protein và nhiều vitamin cần thiết cho sức khoẻ của con người, đặc biệt đối với những người muốn giảm cân. Có nhiều người cho rằng ăn “trứng nào cũng giống nhau”. Sự thật là mỗi loại trứng đều có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau và có rất nhiều lưu ý bạn cần biết khi ăn trứng.

GIẢM CÂN HIỆU QUẢ NHỜ ĂN TRỨNG

LÒNG ĐỎ - LÒNG TRẮNG TRỨNG – HAY CẢ HAI?

5 LOẠI THỰC PHẨM GIẢM CÂN GIÀU PROTEIN HƠN TRỨNG  

VÌ SAO ĂN CHAY MÀ VẪN TĂNG CÂN?

BẠN CÓ BIẾT CÁCH ĂN CƠM?

Trứng gà

Trứng gà là loại trứng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Trứng gà chứa nhiều protein, phot pho, kẽm và kali, vitamin A, D, E, B1, B2 và rất dồi dào vitamin D.

Trong một quả trứng gà có kích cỡ trung bình có chứa đến 65 calo tồn tại dưới dạng protein và chất béo triglycerin (chứa 5,5 gam protein và 44 gam chất béo).

Khi ăn một quả trứng gà đồng nghĩa với việc bạn đã bổ sung vào cơ thể 14% lượng protein cần thiết. Trong một quả trứng gà có kích cỡ trung bình có chứa đến 65 calo tồn tại dưới dạng protein và chất béo triglycerin (chứa 5,5 gam protein và 44 gam chất béo).

Các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu nội sinh Pennington (Mỹ) cho biết ăn trứng không chỉ giúp giảm lượng hormone ghrelin (một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy đói) trong dạ dày, mà còn làm tăng đáng kể một lượng hormone PYY3-36 khiến chúng ta cảm thấy no.

Trứng vịt

Trứng vịt giàu năng lượng hơn trứng gà, nhưng tanh hơn và nhiều Cholesterol hơn. Một quả trứng vịt chứa 130 calo, lượng calo này trong trứng vịt gấp đôi lượng calo trong trứng gà, tuy nhiên kích thước trung bình của một quả trứng vịt thường gấp 30% so với trứng gà. Trong 100 gam trứng vịt thì sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 185 đơn vị calo, trong khi đó ở trứng gà thì con số này là 149 đơn vị calo. Hàm lượng protein, chất béo bão hoà, số lượng vitamin của trứng vịt cũng nhiều hơn so với trứng gà.

Trứng vịt giàu năng lượng, nhiều vitamin hơn trứng gà, nhưng tanh hơn và nhiều Cholesterol hơn.

Nhiều người ưa chuộng ăn trứng gà hơn vì cảm thấy trứng gà sạch sẽ (gà đẻ trong chuồng khô sạch, vịt đẻ dưới đất dơ) và ít tanh hơn trứng vịt. Thành phần cholesterol ở trứng gà ít hơn trứng vịt, nếu trong 100 gam trứng vịt có chứa 884 miligam cholesterol thì ở trứng gà con số này là 425 miligram. Như vậy, những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn trứng vịt.

Cách ăn trứng đúng “chuẩn”

Tuy trứng rất bổ dưỡng nhưng bạn cần lưu ý:

Không ăn trứng khi bị tiêu chảy: Thời điểm bị tiêu chảy cơ thể bạn sẽ tiết ra một lượng rất ít dịch tiêu hóa và men tiêu hóa nên nếu ăn trứng gà vào sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Người mắc bệnh sỏi mật không nên ăn trứng: Chức năng của mật sẽ bị suy giảm,  quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra chậm nên nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm, béo vào cơ thể hơn sẽ khiến mật phải hoạt động nhiều, dễ dẫn đến những hệ lụy như đau, buồn nôn…

Không trộn sữa đậu nành và trứng: Chất anbumin trong lòng trắng của trứng gà dễ kết hợp với chất tripxin trong sữa đậu nành sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể người, làm mất đi giá trị dinh dưỡng.

Lưu ý chế biến kĩ khi ăn trứng: Dù là khi ăn loại trứng nào, bạn cũng nên chế biến trứng chín kĩ, không nên ăn trứng chưa chín kĩ sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc.

CÁC CÔNG THỨC MÓN ĂN NGON MIỆNG GIẢM CÂN VỚI TRỨNG

1. Salad lòng trắng trứng:

Nguyên liệu: Xà lách, bơ, một lòng trắng trứng luộc và 1 muỗng sốt mayonnaise ít béo.

Cách làm:

Cắt nhỏ lòng trắng trứng luộc, bơ.

Cắt khúc xà lách

Trộn tất cả mọi thành phần lại với nhau cùng sốt mayonnaise ít béo và thưởng thức.

2. Canh trứng cà chua (chỉ dùng lòng trắng trứng):

Nguyên liệu: chuẩn bị 3 quả cà chua và 2 quả trứng, tùy theo lượng người ăn mà bạn có thể tăng giảm lượng cà chua và trứng.

Cách làm:

Phi hành khô lên cho thơm sau đó cho cà chua vào đảo cùng.

Đập trứng ra tô, chỉ lấy lòng trắng trứng.

Thái cà chua thành những miếng nhỏ, sau đó thái thành lát mỏng và cho lên bếp đun nhỏ lửa cho cà chua chín nhừ, tiếp tục cho nước vào khoảng 400ml .Đun sôi sau đó cho lòng trắng trứng vào, khuấy đều, đun sôi khoảng 8 phút rồi cho 1 chút gừng tươi và hành lá thía nhỏ vào để giảm bớt mùi tanh của lòng trắng trứng.

GIẢM CÂN HIỆU QUẢ NHỜ ĂN TRỨNG

LÒNG ĐỎ - LÒNG TRẮNG TRỨNG – HAY CẢ HAI?

5 LOẠI THỰC PHẨM GIẢM CÂN GIÀU PROTEIN HƠN TRỨNG  

VÌ SAO ĂN CHAY MÀ VẪN TĂNG CÂN?

BẠN CÓ BIẾT CÁCH ĂN CƠM?

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH