logo

5 “nhiệm vụ cao cả” dưới đây là điều không chỉ chồng mà người thân của các chị em mang bầu cần phải ghi nhớ để hiểu và chăm sóc tốt hơn cho phụ nữ trong suốt giai đoạn mang thai  9 tháng 10 ngày vất vả này.

1001 CHUYỆN VUI CHỈ CÓ CHỒNG CÓ VỢ MANG BẦU MỚI HIỂU

HLV HANA GIANG ANH: "XƯA RỒI THỜI MẸ BẦU YẾU ỚT, MỎI MỆT!"

3 LOẠI THỰC PHẨM KHIẾN TRẺ BÉO PHÌ MÀ BẠN KHÔNG BIẾT

HẠN CHẾ RẠN DA KHI MANG THAI

LUYỆN TẬP ĐIỀU ĐỘ GIÚP GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ VÚ

 

1. Tìm hiểu thông tin về thai nghén

Người thân, đặc biệt là chồng của các chị em mang bầu lần đầu cần phải tìm hiểu thông tin về thai nghén, chăm sóc con để bổ sung kiến thức cho việc chăm, nuôi con mỗi ngày. Một số dấu hiệu quan trọng các ông chồng cần biết để đỡ bỡ ngỡ:

Tuần 6: Thai phụ buồn nôn do ốm nghén

Triệu chứng ốm nghén là triệu chứng bình thường của phụ nữ mang thai: mẹ bầu có thể rất sợ hoặc rất thèm một điều gì đó.

Tuần 7: Thai phụ chán ăn bất thường

Khi mới mang thai, thai phụ thường mệt mỏi và chán ăn, người thân cần phải động viên và khuyến khích thai phụ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi khoẻ mạnh

Tuần 8: Bầu ngực của mẹ bầu to ra

Khi người phụ nữ mang thai, bầu ngực sẽ to ra, thậm chí trông có vẻ hơi khác thường. Điều này là hoàn toàn bình thường, không có gì phải “ám ảnh” cả.

Tuần 9: Tâm trạng thất thường

Hormon cơ thể thay đổi khiến tâm trạng của vợ hay lên xuống thất thường. Người thân nên chuẩn bị tinh thần nhượng bộ và thông cảm cho thai phụ trong suốt thai kỳ vất vả này.

Bên cạnh đó, người thân của thai phụ cũng “nằm lòng” những dấu hiệu chuyển dạ để tránh tình huống khôi hài khi vợ vỡ nước ối và chồng “hồn nhiên” cho rằng vợ mình vừa “dấm đài”.

Hormon cơ thể thay đổi khiến tâm trạng của vợ hay lên xuống thất thường. Người thân nên chuẩn bị tinh thần nhượng bộ và thông cảm cho thai phụ trong suốt thai kỳ vất vả này.

 

2. Cùng thai phụ đi siêu âm và gặp bác sĩ

Rất nhiều ông chồng nghĩ mình là người vô cùng mạnh mẽ nhưng đều thực sự xúc động khi lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến hình hài tý xíu của con trên màn hình máy siêu âm, cảm xúc ấy nhiều khi còn tự hào hơn rất nhiều lần khi ghi được bàn thắng nào đó với bạn bè. Chồng, cha mẹ hoặc anh chị em của thai phụ nên có người đi theo thai phụ để siêu âm, khám sức khoẻ thai kì để hiểu rõ tình hình sức khoẻ của cô ấy. Nếu có bất kì thắc mắc nào, đây cũng chính là cơ hội để bạn trao đổi với bác sĩ.

3. Khuyên thai phụ nên ăn uống và tập luyện hợp lý

Khi mang thai, thai phụ nên duy trì quá trình tập luyện từ trước khi mang thai. Do đó những bạn chưa từng tập thể dục trước khi mang thai, thì trong quá trình mang thai các bạn cũng không nên tập hoặc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Về dinh dưỡng, nếu có thể hãy tự nấu ăn tại nhà để biết rõ mình ăn gì, nạp bao nhiêu, những chất gì và không bao giờ bỏ bữa. Nếu bị nghén, buồn nôn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn cả 1 bữa lớn thì hãy thử ăn 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ rải rác trong suốt cả ngày.

Nếu bị nghén, buồn nôn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn cả 1 bữa lớn thì hãy thử ăn 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ rải rác trong suốt cả ngày.

Bên cạnh đó, thai phụ cần bổ sung thêm Vitamin, protein và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt,... Nhưng ăn theo chế độ dinh dưỡng hơn không có nghĩa là ăn nhiều. Nếu bạn đang có một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh thì bạn không cần bổ sung thêm calo trong ba tháng đầu tiên của thai kì và bạn sẽ bắt đầu cần nạp thêm 300 calo một ngày trong ba tháng thứ hai, và 450 calo một ngày trong ba tháng cuối.

4. Dành tặng những lời khen, massage cho thai phụ

Việc thường xuyên dành những lời khen cho thai phụ sẽ giúp nàng đỡ căng thẳng, đỡ tự ti về ngoại hình đang ngày càng thay đổi “mất kiểm soát” của mình. Khi thai phụ cảm thấy đau mỏi hay chuột rút, người chồng nên massage nhẹ nhàng cho vợ, vừa giúp vợ đỡ mệt mỏi, vừa gia tăng tình cảm vợ chồng.

5. Từ bỏ thuốc lá, thức uống có cồn

Khi phụ nữ mang bầu, không chỉ có cô ấy cần thay đổi thói quen sinh hoạt mà những tật xấu của người thân xung quanh như hút thuốc lá, hay nhậu nhẹt,… đều cần phải thay đổi để tạo một môi trường sống trong lành cho thai nhi phát triển.  Khoa học đã chứng minh rằng nguy cơ gây hại về sức khoẻ của những người hít phải khói thuốc lá còn cao hơn nhiều so với người hút thuốc lá và những thai phụ thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá có thể dẫn đến nguy cơ dễ sảy thai, con bị dị tật…

Khi phụ nữ mang bầu, không chỉ có cô ấy cần thay đổi thói quen sinh hoạt mà những tật xấu của người thân xung quanh đều cần phải thay đổi để tạo một môi trường sống trong lành cho thai nhi phát triển. 

Bên cạnh đó, các loại thức uống không cồn cũng gây ra tác hại không nhỏ đối với thai phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí thông minh của thai nhi. Nếu người thân của thai phụ thường xuyên nhậu nhẹt cũng sẽ khiến thai phụ gặp nhiều áp lực, lo lắng nhiều hơn và sức khoẻ bị giảm sút nặng nề.

1001 CHUYỆN VUI CHỈ CÓ CHỒNG CÓ VỢ MANG BẦU MỚI HIỂU

HLV HANA GIANG ANH: "XƯA RỒI THỜI MẸ BẦU YẾU ỚT, MỎI MỆT!"

3 LOẠI THỰC PHẨM KHIẾN TRẺ BÉO PHÌ MÀ BẠN KHÔNG BIẾT

HẠN CHẾ RẠN DA KHI MANG THAI

LUYỆN TẬP ĐIỀU ĐỘ GIÚP GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ VÚ

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH