logo

Kì thi Đại học đã đến gần hơn bao giờ hết, để sĩ tử đủ sức khỏe và trí óc minh mẫn đối mặt với các kỳ thi sắp tới, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng. Sau đây là 1 số điều bạn cần lưu ý để não bộ được phát huy tối đa trong giai đoạn luyện thi gấp rút này

[NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY CỰC TỐT CHO TRÍ NHỚ]

[CÓ NÊN UỐNG CÀ PHÊ KHI TẬP CARDIO?]

[LỢI ÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH ĐẾN NÃO BỘ]

[GIẢM STRESS ĐỂ VUI SỐNG]

[GIÚP TRẺ QUẢN LÝ VÀ VƯỢT QUA CĂNG THẲNG]

Dậy sớm thay vì thức khuya

Thức khuya học bài là cảnh thường thấy của các bạn trẻ. Để không bị buồn ngủ vào buổi tối, nhiều bạn trẻ còn lạm dụng đồ uống chứa nhiều caffeine hoặc nước tăng lực để đủ sức học bài.

Đây là thói quen vô cùng có hại. Thức khuya, thiếu ngủ khiến cơ thể bạn thiếu hụt 1 lượng năng lượng nhất định. Trong cà phê, nước ngọt có 1 lượng caffein nhất định giúp bạn tỉnh táo tạm thời. Tuy nhiên, ngay sau đó, thần kinh trung ương sẽ bị ức chế và khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ hơn. Điều này kéo dài nhiều ngày sẽ làm đầu óc không minh mẫn, xử lí thông tin không chính xác, nhanh nhạy.

Thay vì thức khuya, ngủ trễ, bạn có thể đổi ngược lại để lối sống lành mạnh hơn: ngủ sớm, dậy sớm. Khi dậy sớm, đầu óc tươi tỉnh hơn, ít bị áp lực vì vẫn còn nhiều thời gian để ôn bài. Chưa hết, đây cũng là thời gian lý tưởng nhất trong ngày để dùng cafe.

Ngủ đủ giấc

Việc căng thẳng và stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mệt mỏi, nó sẽ làm chất lượng giấc ngủ giảm sút và sức khỏe ngày càng yếu đi. Thiếu ngủ sẽ khiến bạn đau đầu và khi ôn tập càng rất khó nhớ bài. Thực tế cho thấy, năng lượng được tái tạo nhanh chóng nếu bạn có một giấc ngủ đủ giờ ở điều kiện phòng tiêu chuẩn. Điều quan trọng nhất là phải có giấc ngủ ngon và ngủ thật sâu. Vì vậy bạn phải đảm bảo ngủ đủ từ 6-8 tiếng trong một đêm để cơ thể không rơi vào trạng thái mệt mỏi và lừ đừ vào hôm sau.

Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Cho dù có phải tham gia thi cử hay không, bạn đừng giờ bỏ bữa sáng. Một bữa sáng đủ chất và ăn đúng giờ sẽ cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Bạn nên kết hợp thực đơn cho bữa sáng với các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ, protein và canxi. Trái cây tươi hay sấy khô, sữa và ngũ cốc là lựa chọn hợp lý.

Uống thật nhiều nước

Trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài đầy đủ dưỡng chất, các sĩ tử hãy nhớ uống thật nhiều nước để giữ cho cơ thể không bị mệt mỏi, choáng váng do thiếu nước. Có thể đổi món với nước dừa, nước ép trái cây và trà xanh để bổ sung chất chống oxy hóa. Hãy nói không với đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà đen đặc bởi chúng có tính axit cao và khiến các bạn căng thẳng hơn.

Ăn nhiều trái cây tươi

Nhớ bổ sung nhiều trái cây tươi vào chế độ ăn hàng ngày để hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn. Trái cây có khả năng tuyệt vời giúp cải thiện hoạt động của trí não. Với hàm lượng đường tự nhiên trong đó, cơ thể sẽ được bổ sung nguồn năng lượng sạch. Ngoài ra, các loại quả như việt quất, dâu, táo là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Hoa quả cũng là cách tốt nhất để bạn có nhiều năng lượng cho kỳ thi đầy cam go.

[NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY CỰC TỐT CHO TRÍ NHỚ]

[CÓ NÊN UỐNG CÀ PHÊ KHI TẬP CARDIO?]

[LỢI ÍCH CỦA THIỀN ĐỊNH ĐẾN NÃO BỘ]

[GIẢM STRESS ĐỂ VUI SỐNG]

[GIÚP TRẺ QUẢN LÝ VÀ VƯỢT QUA CĂNG THẲNG]

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH