logo

Bạn có thói quen uống cà phê buổi sáng hoặc có thể nói là "nghiện" cà phê. Tuy nhiên, bạn nghe nói nhiều về các tác hại lẫn lợi ích từ cà phê và cảm thấy rối bời không biết đâu là đúng. Nhưng để bỏ thói quen uống cà phê thì bạn không muốn. Vậy phải làm sao?

Những người yêu thích cà phê đều hết sức vui khi họ tìm thấy những tiêu đề bài báo đặc quyền sức khỏe mà cà phê mang lại. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa, thói quen uống cà phê buổi sáng còn có thể giúp ngăn chặn một loạt các bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, Parkinson, ung thư đại tràng và ung thư vú. Để tận dụng tối đa lợi ích của tách cà phê yêu quý của bạn, chúng tôi đưa ra sáu mẹo nhỏ này, giúp bạn có thể tận hưởng một cách trọn vẹn nhất.

Tìm hiểu thêm: Chỉ cà phê mới giúp tỉnh táo?

1. Uống một cốc nước lọc trước tiên

Cơ thể bạn có thể tự điều chỉnh việc dung nạp caffeine (Ảnh: Watchung Beverage Delivery)

Các nghiên cứu đã cho thấy mặc dù caffeine là một hoạt chất giúp lợi tiểu (đồng nghĩa với tác dụng gây mất nước) nhưng cơ thể bạn có thể tự điều chỉnh việc dung nạp caffeine nên tác dụng này tác dụng khử nước dường như là không có. Tuy nhiên, với nhiều người, họ lại bắt đầu một ngày mới bằng một tách cà phê và tự bản thân họ cũng thấy rằng họ không uống đủ nước vào cuối ngày. Nếu bạn là một thành viên trong nhóm này thì hãy thử uống ít nhất một hoặc 200ml nước lọc khi bạn thức dậy. Và đặt mục tiêu là uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giữ cơ thể đủ nước.

Tìm hiểu thêm: Uống nước đúng cách là như thế nào?

2. Ngưng dùng chất tạo ngọt nhân tạo

Thử đổi sang uống cà phê không đường hoặc dùng ít đường (Ảnh: Second Harvest Food Bank Blog)

Những chất này có thể không có calorie, nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chất làm ngọt nhân tạo làm thúc đẩy sự thèm ăn, và có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Nếu bạn là một tín đồ của “đường giả”, hãy dừng việc lạm dụng chúng. Hãy thử đổi sang uống cà phê không đường hoặc dùng ít đường thật để thay thế.

3. Cắt giảm lượng đường

Nếu bạn sử dụng sữa hoặc sữa có đường thì hãy bỏ qua đường hoàn toàn trong cà phê (Ảnh: Moboces)

Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo nên giới hạn việc sử dụng đường ở phụ nữ ở mức 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Lượng khuyến cáo đó dư sức cho lượng đường trong tách cà phê của bạn, nhưng hãy chú ý đến nhiều món ăn hoặc thức uống khác mà bạn dùng trong ngày. Thay vì đổ đường từ một cái hủ lớn, bạn hãy sử dụng các gói hoặc muỗng đo để theo dõi lượng đường bạn tiêu thụ. Và cố gắng chỉ sử dụng một gói, hoặc một muỗng cà phê. Nếu bạn sử dụng sữa hoặc sữa có đường thì hãy bỏ qua đường hoàn toàn.

Tìm hiểu thêm: Đường hay muối cái nào có hại hơn?

4. Hãy sử dụng sữa organics hoặc sữa có nguồn gốc từ thực vật

Chọn sữa hoặc kem organic cho cốc cà phê của mình (Ảnh: Beautyzoomin)

Nếu bạn là một fan trung thành của sữa, hãy chọn sữa hoặc kem organic cho cốc cà phê của mình. Các sản phẩm sữa có nguồn gốc tự nhiên giàu dinh dưỡng và cả acid béo Omega 3. Ngoài ra hãy chọn sữa hoặc kem làm từ hạnh nhân, dừa, hạt điều và các loại thực vật khác.

Chúng có thể có lượng calorie thấp hơn nhiều so với các loại kem truyền thống, và thường được sản xuất với các thành phần hoàn toàn tự nhiên (không chứa si rô ngô giàu fructose) và cung cấp chất béo không bão hoà tốt cho tim mạch. Còn nếu bạn thích uống sữa có hương vị hoặc sữa có đường thì hãy kiểm tra lượng đường có bảng thông tin dinh dưỡng đính trên mỗi hộp sữa. Thông tin cho bạn là 4 gram đường sẽ bằng 1 thìa cà phê.

5. Thêm quế hoặc các gia vị khác

Quế giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường huyết và insulin (Ảnh: Đời sống Plus)

Một trong những mẹo tốt nhất để giảm lượng đường của bạn là việc bạn tiếp cận các loại gia vị “ngọt” như quế, gừng, nhục đậu khấu và đinh hương. Ngoài việc làm tăng hương vị và hương thơm, các loại gia vị này còn làm tăng lượng chất chống oxy hóa một cách đáng kể. Quế giúp hỗ trợ điều chỉnh lượng đường huyết và insulin. Bạn cũng có thể thử combo gia vị, như bột bí đỏ, bột bánh táo, hoặc thử rắc một ít bột ca cao thô, giàu chất chống oxy hóa vào tách cà phê buổi sáng.

6. Hãy thử uống cà phê xong nằm chợp mắt một tí

Tốt nhất là nên ngừng nạp vào caffein vào cơ thể sáu tiếng trước khi đi ngủ buổi tối (Ảnh: Elixirpure)

Bạn có thể nghĩ về cà phê như một thức uống giúp bạn tỉnh táo tức thì. Nhưng thực tế tác dụng của nó sẽ cần khoảng 30 phút để khởi động. Điều đó có nghĩa là nếu bạn thưởng thức một tách cà phê ngay trước khi ngủ một giấc ngủ ngắn tầm 20-30 phút, bạn có thể thức dậy với cảm giác tràn đầy sinh lực hơn bao giờ hết. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không thử chiêu này quá muộn vào buổi chiều; tốt nhất là nên ngừng nạp vào caffein vào cơ thể sáu tiếng trước khi đi ngủ buổi tối.

Phương Thảo (CALIPSO)

Xem thêm: CÓ NÊN UỐNG CÀ PHÊ KHI TẬP CARDIO?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH