logo

Tết là thời điểm nhà nhà ăn uống, người người ăn uống. Thậm chí một ngày bạn phải ăn rất nhiều đồ ăn từ nhà mình cho đến nhà bạn bè, đồng nghiệp. Việc ăn quá nhiều cộng thêm tâm lý thoải mái theo kiểu “kệ đi, Tết mà” sẽ khiến cho câng nặng của bạn tăng một cách chóng mặt chỉ sau mấy ngày nghỉ Tết. Vì vậy, bạn nên làm chủ bản thân, kiểm soát toàn bộ lượng calo trong thức ăn nạp vào cơ thể để ngày Tết thêm vui, không còn phải lo lắng chuyện béo mập sau đó.

Calo (cal) là chỉ số dùng để đo nguồn năng lượng mà cơ thể mỗi con người cần có để duy trì các hoạt động sống như: hoạt động của các cơ bắp tay, chân, hoạt động của trí não của hệ tiêu hóa, các chuyển hóa diễn ra bên trong cơ thể… Việc kiểm soát được lượng calo trong thức ăn vào và ra khỏi cơ thể sẽ giúp bạn kiểm soát câng nặng cơ thể một cách dễ dàng.

Bởi trong một ngày, nếu không có bất kỳ hoạt động thể chất nào, cơ thể bạn cũng sẽ tiêu hao 1 nguồn năng lượng nhất định để duy trì các hoạt động cơ bản như: ăn uống, nháy mắt, cười nói… Thậm chí khi bạn ngủ cũng có thể đốt mỡ. Chỉ cần nguồn năng lượng nạp vào ít hơn nguồn năng lượng tiêu hao, cơ thể bạn sẽ giữ được vóc dáng như ý muốn.

Và để làm được điều đó, bạn thử tham khảo các mẹo hỗ trợ như sau:

Uống nước trước khi ăn

Uống 1 ngày hơn 2 lít nước là yêu cầu tối thiểu để đảm bảo lượng nước trong cơ thể được cung cấp đầy đủ. Đặc biệt là uống nhiều nước sẽ tốt cho da, tránh tình trạng da khô sạm, nứt nẻ. 

Ngoài ra việc uống nhiều nước sẽ giúp bạn cảm thấy no, bao tử sẽ bớt cảm giác trống rỗng. Chỉ cần uống 1 cốc nước to trước mỗi bữa ăn là được bạn nhé!

Kiểm soát số lượng đồ ngọt ăn vào không quá nhiều

Ngày Tết là thời gian các loại bánh mứt xuất hiện ồ ạt khắp nơi. Bạn cần nghiêm khắc và biết nói “không” với các thể loại đồ ngọt này. Lượng đường có trong các loại bánh mứt ngày Tết quá cao sẽ xếp bạn vào hàng ngũ những người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… Chỉ nên ăn ít đồ ngọt 1 lần/1 tuần là được.

Sử dụng chén bát kích cỡ nhỏ hơn bình thường

Với những bạn có niềm đam mê ăn uống và thích ăn nhiều, việc sử dụng chén bát kích cỡ nhỏ sẽ giúp đánh lừa thị giác, tạo hiệu ứng đồ ăn trông như nhiều hơn bình thường. Như vậy khẩu phần ăn sẽ giảm một cách tự nhiên.

Ăn sáng với trứng

Bữa sang rất quan trọng, bạn đừng nên bỏ qua. Tuy nhiên để có bữa sáng no lâu hơn mà không cần nạp quá nhiều lượng calo trong thức ăn vào cơ thể, trứng chính là thực phẩm được lựa chọn hàng đầu. Theo một số chuyên gia, trứng là sự kết hợp hoàn hảo giữa protein và chất béo, vì vậy ăn trứng sẽ giúp bao tử có cảm giác no lâu hơn.

Luôn mang theo đồ ăn vặt và nước uống khi ra ngoài

Để tránh việc ăn uống vô tội vạ bên ngoài, bạn nên đem theo các loại thực phẩm ăn vặt tốt cho sức khỏe và nước lọc. Như vậy khi cảm thấy đói hoặc muốn ăn, bạn sẽ biết rõ mình ăn gì hoặc uống gì vào cơ thể, tránh các loại đồ ăn thức uống nhiều dầu mỡ hay nhiều đường, nhiều chất béo…

Việc mang theo đồ ăn vặt sẽ nhắc nhở bạn ghi nhớ bản thân đang trong chế độ ăn kiêng, giúp duy trì thói quen và giảm nạp quá nhiều lượng calo trong thức ăn vào cơ thể.

Uống nước trà xanh tươi

Công dụng của nước trà xanh tươi nấu từ lá trà đã từ lâu được các chuyên gia và người dùng đón nhận. Chất catechin trong lá trà xanh rất tốt cho khả năng đốt chất béo trong cơ thể. Chúng giúp sản sinh nhiệt trong cơ thể dẫn tới việc đốt cháy thêm calo.

Không mua đồ ăn khi bụng quá đói

Nên và luôn cho bao tử bạn một cảm giác no an toàn, tức không quá no nhưng cũng không quá đói. Việc quá đói sẽ khiến bao tử sản sinh chất axit liên tục khiến bạn thấy đói cồn cào, ăn thật nhiều vẫn không thấy đủ và luôn thèm các loại thức ăn nhiều béo, nhiều đường. Lúc đó lượng calo trong thức ăn sẽ được nạp vào cơ thể một cách vô tội vạ.

Và dĩ nhiên, không nên đi mua đồ ăn khi bụng quá đói, bởi bạn sẽ không thểm kiểm soát nổi lượng thức ăn cần mua hoặc loại thức ăn nào tốt cho sức khỏe. Khi đói, bạn sẽ luôn có xu hướng mua và ăn “hết cả 1 cái siêu thị”

Carmen (CALIPSO)

Xem thêm: GIẢM BÉO THẦN TỐC CHO MÙA TIỆC TÙNG, TẬP NGAY 4 BÀI HIIT SAU

BÀI VIẾT HỮU ÍCH