logo

Tập thể dục tại nhà hay đến phòng tập? Đây là câu hỏi muôn thuở mà hầu hết mọi người tự đặt ra cho mình khi có suy nghĩ về việc rèn luyện sức khỏe. Mỗi điểm tập đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Trên thực tế bạn hoàn toàn có thể tự trang bị cho mình dụng cụ tập luyện thể dục gọn nhẹ ngay tại nhà hay tìm kiếm những bài tập đơn giản trên mạng để tự thực hiện. Tuy nhiên, tại phòng tập chuyên nghiệp, bạn sẽ được tận hưởng các trang thiết bị hiện đại, huấn luyện viên chuyên nghiệp, môi trường tạo động lực là những ưu điểm về dịch vụ... Vậy tập thể dục ở đâu sẽ phù hợp và hiệu quả cho bạn hơn?

Tập thể dục tại nhà sẽ tranh thủ được thời gian (Ảnh: Twitter)

Tập thể dục tại nhà có những ưu điểm gì?

Ưu điểm:

Tiết kiệm thời gian

Ngày nay, hầu như không phải ai cũng có thời gian đến các phòng tập gym vì điều này làm bạn mất khá nhiều thời gian, từ bước tìm kiếm & lựa chọn điểm tập uy tín cho đến việc di chuyển. Do vậy, cũng có một phần mọi người lựa chọn tự luyện tập tại gia hay ở công viên vì tiện lợi.

Khi luyện tập tại nhà, bạn không cần mất thời gian phải di chuyển, đơn giản bạn chỉ cần tìm kiếm các bài tập trên mạng và tập luyện theo sự hướng dẫn trong đó. Ngoài ra, bạn còn có thể chủ động thời gian của mình, tập luyện bất cứ lúc nào bạn muốn.

Bạn chỉ cần tìm kiếm các bài tập trên mạng và tập luyện theo sự hướng dẫn (Ảnh: Most Popular Workout Programs)

Tiết kiệm tài chính

Việc luyện tập ở các phòng tập dĩ nhiên sẽ khiến bạn mất một khoản chi phí như: phí đi lại, phí tập hàng tháng ... mà với lựa chọn tập tại gia, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đấy. Thêm vào đó, thời gian của các phòng tập thường cố định theo một lịch trình & kế hoạch luyện tập sẵn có và nếu chẳng may bạn bận đột xuất phải bỏ buổi tập ngày hôm đó sẽ khá lãng phí.

Thoải mái, tự do là chính mình

Phòng tập gym là nơi công cộng, còn có những phòng tập chung cho cả nam và nữ, do đó khi tập thể dục tại đây bạn sẽ phải “khép nép” một chút, trang phục nghiêm chỉnh hơn một chút, giữ ý hơn một chút. Còn nếu ở nhà, bạn có thể vô tư thực hiện các động tác và không phải để ý ánh nhìn của những người xung quanh. Mở nhạc thật lớn và phiêu cùng bài tập cũng rất tuyệt đấy. Hơn thế nữa, chỉ khi luyện tập thể dục tại nhà, bạn mới có thể thoải mái mặc trang phục tập luyện dễ chịu hơn đúng không nào.

Luyện tập tại nhà bạn có thể thoải mái mặc trang phục nào mình muốn (Ảnh: Wallpaper Directory Best wallpaper in the World)

Nhược điểm:

Không có đủ trang thiết bị hiện đại

Đây là nhược điểm lớn nhất của việc tự tập thể dục tại nhà. Bởi lẽ, việc rèn luyện không chỉ dừng lại các bài tập có sẵn trên mạng, nếu bạn muốn luyện tập chuyên sâu và đạt được hiệu quả tốt, nhất thiết cần tới sự hỗ trợ của các máy móc luyện tập để nhanh chóng đạt mục tiêu.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người có khả năng tự sắm máy móc tập luyện tại nhà nhưng các dụng cụ thể hình vốn rất đa dạng, tùy thuộc vào mục đích và mức độ tập mà lựa chọn loại máy phù hợp, do vậy bạn khó có thể rinh đủ các loại dụng cụ ở phòng tập về nhà phải không nào.

Nếu muốn tập chuyên sâu cần phải có sự hỗ trợ của máy móc (Ảnh: Freepik)

Khó tập trung

Đây cũng là nhược điểm dễ thấy khi tự làm điều gì đó một mình tại nhà. Thực ra rất dễ hiểu vì việc luyện tập một mình rất dễ khiến bạn nản chí, thậm chí đôi lúc bị xao nhãng bởi những việc cá nhân và dường như những người tập tại gia thường tập luyện theo cảm xúc, theo thời tiết và theo “mức độ lười biếng” của bản thân. Kể cả khi bạn đã lên hẳn một kế hoạch tập luyện hoàn hảo, có đủ giờ giấc và các bài tập nhưng động lực lúc cao lúc thấp sẽ khiến bạn chẳng bao giờ theo nổi thời khóa biểu của chính mình.

Con cái quấy rầy sẽ khiến việc tập thể dục tại nhà hơi phiền phức (Ảnh: DontPayFull)

Không biết mình đúng hay sai

Nếu chỉ nhìn các động tác qua video, hình ảnh cùng những lời hướng dẫn sẽ rất khó thực hiện đúng động tác, đôi khi sai mà không biết vì chính bản thân còn không biết tập thế nào mới đúng. Tập thể dục cũng giống như làm toán, cần sự chính xác nhất định, nếu bạn thực hiện không đúng động tác, nhẹ thì đau hay không mang lại kết quả còn nặng có thể dẫn đến tổn thương cột sống hay nguy hiểm hơn là đa chấn thương, ...

Phòng tập gym chuyên nghiệp sẽ mang lại điều gì?

Trang thiết bị đầy đủ

Là một trong những ưu điểm lớn nhất của phòng tập, càng trang bị đủ thiết bị hiện đại càng thu hút học viên. Với một kế hoạch luyện tập đúng, sau khi trải qua những bài tập cơ bản, bạn sẽ phải kết hợp với những dụng cụ chuyên biệt với từng bộ phận cơ thể và mục tiêu tập của bạn & huấn luyện viên.

Càng trang bị đủ thiết bị hiện đại càng thu hút học viên (Ảnh: The Skin Radar)

Một phòng tập tốt sẽ trang bị cho các học viên đầy đủ trang thiết bị tốt, bạn sẽ có cơ hội tập luyện cùng những thiết bị hiện đại hàng đầu mà chẳng thể có đủ tại nhà. Chắc chắn rằng, các máy móc hiện đại ngay tại phòng tập luôn sẵn sàng thách thức cho mọi mức độ và tiến độ luyện tập.

Huấn luyện viên chuyên nghiệp

Đây chính là ưu điểm thứ 2 mà bạn không thể có được khi luyện tập tại nhà. Khi tập theo các bài tập hay video hướng dẫn trên mạng, bạn chỉ có thể luyện tập một chiều, điều này giống như việc học một khóa học online vậy, chúng ta chỉ có thể học và tiếp thu kiến thức rồi thực hiện theo nhưng nếu có vấn đề nảy sinh hay muốn thắc mắc điều gì lại không thể hỏi vì không có người giải đáp.

Huấn luyện viên sẽ giúp việc tập luyện có hiệu quả thật sự (Ảnh:Home Fitness)

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Tại sao cũng luyện tập như mọi người, cùng chế độ dinh dưỡng nhưng bao lâu rồi vẫn không có tiến triển?”.  Bởi vì bạn không hiểu vấn đề của cơ thể. Việc luyện tập để đạt mục tiêu chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn nhận được sự hướng dẫn đúng đắn, phù hợp của huấn luyện viên chuyên nghiệp cùng một kế hoạch tập luyện nghiêm túc.

Có nguồn động lực dồi dào

Nếu tập tại gia một mình dễ khiến bạn nản chí thì phòng tập sôi động chính là nơi để bạn tìm thấy động lực cho bản thân. “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, luyện tập trong một môi trường mà mọi người đều có chung mục tiêu sẽ giúp bạn có thêm nghị lực đạt được điều mong muốn.

Phòng tập sôi động chính là nơi để bạn tìm thấy động lực cho bản thân (Ảnh: Timetable)

Tới đây bạn đã có thể tìm được đáp án cho bản thân rồi đúng không nào? Hãy lựa chọn cho mình phương pháp luyện tập đúng, phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất với mục tiêu thể dục thể thao đã đặt ra nhé.

Hải Anh (CALIPSO)

Xem thêm: CÁC BÀI TẬP CHÂN GIÚP BẠN TỰ TIN DIỆN MINI SKIRT MÙA HÈ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH