logo

Chỉ số tia cực tím cao có nguy cơ gây bỏng mắt, ảnh hưởng giác mạc, đục thủy tinh thể… Đặc biệt hiện nay, tia cực tím xuất hiện ngày càng nhiều khiến các bệnh về mắt có nguy cơ tăng cao hơn.

[TẠI SAO BÔI KEM CHỐNG NẮNG MÀ BẠN VẪN BỊ ĐEN?]

[CHIẾN DỊCH GIẢI CỨU LÀN DA XẤU DO NẮNG HÈ]

[ĐIỂM MẶT CÁC MÓN KHOÁI KHẨU KHIẾN BẠN "NÓNG ĐIÊN" MÙA NÓNG]

[NƯỚC ÉP CHO MÙA NÓNG]

[TRÁNH NÓNG KHI TẬP LUYỆN NGÀY HÈ]

Tia cực tím gây ra nhiều bệnh cho mắt

Tình trạng ô nhiễm môi trường tạo điều kiện cho ánh nắng chiếu xuống với cường độ ngày càng cao đồng nghĩa với khả năng ngăn chặn tia UV của tầng ozone bị kém đi thì rất nguy hiểm. Theo các cuộc nghiên cứu khoa học, tia cực tím xuất hiện ở ánh nắng mặt trời, nằm ở dải sóng 400-100nm. Đây là loại bước sóng dài hơn tia X-quang (tia xuyên qua cơ thể để chẩn đoán, khám chữa bệnh). Ngày nay, trái đất hứng chịu tia cực tím ngày càng nhiều do tầng ozone bị thủng ngày càng lớn. Do đó, những bệnh tật mà tia cực tím hay còn gọi là tia UV xuất hiện cũng nhiều hơn.

Những ngày này, nhiệt độ ở thành phố xấp xỉ 400c nên cường độ ánh sáng và nắng nóng khắc nghiệt hơn. Vì thế, việc bảo vệ đôi mắt, làn da lại càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Nếu đứng ngoài nắng lâu và không có sự bảo hộ bằng kính râm, nón che đầu, chúng ta dễ mắc phải tác hại đầu tiên của tia cực tím: gây bỏng mắt.

Mối nguy hiểm của bỏng mắt

Triệu chứng của bệnh bỏng mắt là nóng rát mi mắt, cảm thấy cộm, ngứa, khô mắt và chớp mắt liên tục, phỏng rộp các tế bào loại mô. Hiện tượng này xảy ra nhiều có thể dẫn đến tình trạng mờ, lòa, nặng hơn sẽ bị mù.

Lúc đầu tia cực tím chỉ ảnh hưởng mi mắt, giác mạc. Nếu bị nặng, tia UV sẽ ảnh hưởng thủy tinh thể, dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể. Theo thời gian, đục thủy tinh thể có hiện tượng mờ đi, cuối cùng sẽ không nhìn thấy gì. Ngoài ra, việc phá hỏng các tế bào nội mô của võng mạc sẽ dẫn đến việc thoái hóa điểm vàng. Điều này cũng nhanh chóng dẫn đến mù mắt.

Bảo vệ mắt tránh tia UV

Biện pháp quan trọng nhất để tránh tác hại của ánh nắng đối với mắt là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, tránh thời gian mà lượng tia UV nhiều nhất, như từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều, hoặc mùa hè...

Chúng ta cần đeo kính chống tia cực tím khi đi ra đường. Để chống được tia UV phải là những loại kính tốt, có chất lượng sẽ bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi sự xâm hại của ánh nắng. Nếu là kính râm thông thường rất có thể làm bệnh nặng thêm.

[TẠI SAO BÔI KEM CHỐNG NẮNG MÀ BẠN VẪN BỊ ĐEN?]

[CHIẾN DỊCH GIẢI CỨU LÀN DA XẤU DO NẮNG HÈ]

[ĐIỂM MẶT CÁC MÓN KHOÁI KHẨU KHIẾN BẠN "NÓNG ĐIÊN" MÙA NÓNG]

[NƯỚC ÉP CHO MÙA NÓNG]

[TRÁNH NÓNG KHI TẬP LUYỆN NGÀY HÈ]

Pyn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH