logo

Hiện nay, bộ môn Tai Chi khá là phổ biến đối với giới trẻ. Tuy nhiên, bạn có biết nguồn gốc của nó từ đâu không? Nó có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta? Để giải đáp thắc mắc đó, hãy cùng California Fitness tìm hiểu về bộ môn Tai Chi ngay sau đây nhé!

1.Tìm hiểu nguồn gốc của môn Tai Chi

Nguồn gốc Tai chi

Nguồn gốc của bộ môn Tai Chi bắt đầu từ đâu?
(Nguồn: Internet)

Tai Chi hay thường gọi là Thái Cực Quyền là một môn võ thuật cổ truyền có tính chất vừa cương vừa nhu của Trung Quốc. Với đặc trưng là các động tác uyển chuyển, chậm rãi kết hợp với sự điều chỉnh hơi thở. Về nguồn gốc, Tai chi đã ra đời cách đây hơn 300 năm do người tên Trần Vương Đình sáng tạo ra. Mặc dù chỉ xuất phát là bộ môn thể dục có tính chất tự vệ, nhưng nay Tai chi đã phát triển thành bài tập luyện dưỡng sinh trị liệu hữu hiệu.

2.Tập Tai Chi có lợi gì cho sức khỏe?

 Tai Chi giúp bạn tu luyện tâm trí và cơ thể khỏe mạnh

Tai chi giúp tịnh tâm 

Tai Chi giúp bạn tu luyện tâm trí và cơ thể khỏe mạnh
(Nguồn: Internet)

Tu luyện tâm trí

Đối với bộ môn Tai Chi, chuỗi động tác của nó khá chậm chạp và nhiều bước thực hiện. Nhưng đó lại không trở thành nhược điểm của bộ môn này. Nhờ tính chất các động tác phức tạp liên kết lại khiến cho người tập cần phải có sự chú ý cao, nếu bạn lơ là sẽ thực hiện sai ngay. 

Hơn nữa, bộ môn Tai Chi rất chú trọng vào việc hít thở. Yêu cầu tư tưởng của bạn phải hoàn toàn ổn định. Theo dõi hơi thở từ lúc bắt đầu cho đến khoang mũi, xuống khí quản vào phổi và cho đến khi đưa luồng khí ra ngoài cơ thể. Vì vậy, Tai Chi hoàn toàn là bộ môn cực kỳ bổ ích giúp bạn tăng cường sự tập trung, tu luyện tâm trí

Tăng cường sức khỏe

Không chỉ có tác dụng tăng sự tập trung,  Tai Chi còn có tác dụng tăng cường cải thiện sức khỏe đáng kể mà bạn chưa biết. Hãy cùng California Fitness tìm hiểu qua ngay sau đây nhé:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Tai Chi có tác dụng làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ cholesterol, insulin, triglycerides,.. ở người có nguy cơ bệnh tim mạch.
  • Giảm cân hiệu quả: Theo nghiên cứu 2011 của Australia cho thấy tập luyện Tai Chi giúp cải thiện chỉ số BMI, giảm mỡ bụng, điều hòa lượng đường trong cơ thể.
  • Giảm căng thẳng: Các động tác của Tai Chi giúp não thư giãn, tinh thần được thả lỏng, giảm lo lắng và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Tai Chi là một phương pháp điều trị đã được chứng minh có tác dụng phòng ngừa và phục hồi chức năng cho các tình trạng liên quan đến tuổi tác

 Tai chi ngừa lão hứa

Phòng ngừa và phục hồi chức năng liên quan đến tuổi tác với Tai Chi
(Nguồn: Internet)

Vì Tai Chi vận dụng nguyên tắc phối hợp âm - dương nên các động tác thường chậm rãi và uyển chuyển. Nên các động tác của Tai Chi hỗ trợ phòng ngừa và phục hồi chức năng cho các tình trạng liên quan đến tuổi tác nhờ vào tác dụng:

  • Duy trì mật độ xương. Theo Đại học Havard (Mỹ) đã nghiên cứu, Tai Chi chính là liệu pháp an toàn và hiệu quả cho việc duy trì mật độ xương. Đặc biệt có hiệu quả với phụ nữ sau thời kì mãn kinh.
  • Giúp cải thiện và phòng ngừa bệnh viêm khớp. Theo nghiên cứu của đại học Tufls (Mỹ) chứng minh rằng, nếu bạn tập 1 - 2 lần/ tuần sẽ  giúp giảm đau khớp. 

Tai Chi là hình thức thiền và có thể tác động mạnh mẽ đến tâm trí người tập, tạo ra nhiều sự bình yên và thanh tịnh

Nói đến thiền, nhiều người thường sẽ suy nghĩ đến hình ảnh một thiền sư - người có thể ngồi thiền từ sáng sớm đến tối khuya mà không bị tác động bởi mọi thứ xảy ra xung quanh. Tuy nhiên, khái niệm thiền ngày nay không chỉ là ngồi im lặng nhìn xung quanh nữa. Mà thiền là tình trạng khi tâm trí của chúng ta trong trạng thái sáng suốt, không bị ngoại cảnh chi phối. Vì thế, Tai Chi cũng được xem là một hình thức thiền di động vì sự tập trung, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh. 

Nhờ các bài tập của Tai Chi tác động mạnh mẽ đến tâm trí, bạn sẽ tập trung vào các động tác, cách hít thở nhiều hơn. Mang lại cho bạn tinh thần minh mẫn, sự an nhiên cùng khả năng tập trung và lắng nghe xung quanh cao. Khiến cơ thể hòa nhịp được với sự vận động của thiên nhiên và cảm nhận được sự bình an sâu thẳm bên trong. 

3.Luyện tập trái tim khỏe mạnh với bài tập body balance tại California Fitness

Ngoài Tai chi, bạn có thể tập body balance

Ngoài Tai Chi, bạn vẫn có thể sở hữu thân hình khỏe mạnh với bài tập body balance tại California Fitness 
(Nguồn: California Fitness)

Nếu như bạn đang có dự định cải thiện sức khỏe, các bài tập body balance tại câu lạc bộ California Fitness cũng chính là lựa chọn thích hợp cho bạn. Tương tự như Tai Chi, Body Balance cũng là bộ môn khá hiệu quả, vừa giúp bạn giảm cân vừa cải thiện sức khỏe rõ rệt. Nhưng điều gì làm cho Body Balance tại California Fitness trở nên khác biệt?

  • Các động tác và tư thế không quá khó phù hợp cho người mới bắt đầu. Bài tập Body Balance kết hợp Tai Chi, Yoga và Pilates với cường độ thấp và được hướng dẫn bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp.
  • Đốt cháy mỡ thừa. Sau phút dạo đầu với Tai Chi, sự kết hợp giữa Pilates và Yoga dồn dập giúp bạn tiêu hao năng lượng trong cơ thể.
  • Tăng độ dẻo dai nhờ vào các động tác giữ thăng bằng, kiểm soát cơ thể bằng nhịp thở sâu và làn hơi mạnh.

Với những chia sẻ của California Fitness, chúng tôi hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức về Tai Chi và những lợi ích từ bộ môn này. Và nếu bạn muốn tham gia trải nghiệm các lớp học của California Fitness, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua hotline 1800 6995 hoặc inbox fanpage để được tư vấn nhiệt tình nhé!

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH