logo

Rất nhiều người có thói quen không ăn sáng vì quá bận rộn hay do ngủ dậy muộn và nghĩ mình sẽ ăn bù vào buổi trưa và tối. Nhưng bạn không biết rằng, hành động này đang âm thầm “giết chết” sức khỏe và khả năng tư duy của bạn từng ngày.

Vì sao chúng ta thường bỏ ăn sáng?

Đa số chúng ta thường không ăn sáng vì không kịp giờ làm/học, không thèm ăn khi thức dậy, muốn tiết kiệm chút thời gian để “nướng” trên giường thêm một ít, tiết kiệm chút chi phí... Việc không ăn sáng thường hình thành thói quen chỉ dùng bữa trưa và tối và tự huyễn hoặc bản thân rằng mình đang muốn giảm cân. Đây có vẻ là những lí do khá “hợp lý” để bản thân chấp nhận việc bỏ qua bữa ăn này. 

Bỏ ăn sáng rất có hại cho sức khỏe. (Ảnh: Nhathuochaisau)

Các chuyên gia của Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM đã thực hiện một khảo sát nhằm tìm hiểu khả năng nhận thức vóc dáng bản thân, thói quen ăn uống và kiến thức cơ bản về phòng chống thiếu máu của học sinh (HS). Theo đó, tỷ lệ HS THPT có thói quen không ăn sáng là 17,4%. Tỷ lệ HS nội thành bỏ bữa chiếm đến 20,3% cao gấp đôi HS ngoại thành (11,7%) và vùng ven là (11,4%). Lý do chủ yếu khiến HS bỏ bữa là không có thời gian để ăn (51,6%), số còn lại cho biết rằng: thói quen bỏ bữa, biếng ăn, mệt mỏi,…

Trẻ nhỏ đang mất dần khái niệm về ăn sáng. (Ảnh: Hellobacsi)

Tìm hiểu thêm: GỢI Ý BỮA SÁNG CHO NGƯỜI GIẢM CÂN

Không ăn sáng – Bạn đang tiếp tay cho thần chết

Chúng ta phải hoạt động nhiều cả về thể lực lẫn trí óc cho nguyên ngày nên bữa ăn sáng này rất cần thiết cho cơ thể. Nếu bỏ qua chúng, lượng vitamin và khoáng chất của bạn sẽ bị thiếu trầm trọng, đặc biệt là chất sắt và canxi. Không dừng lại đó, đây còn là nguyên nhân của việc tăng cân đột ngột, tiểu đường và ung thư làm cho sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng.

  • Có hại cho tim mạch

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA (Mỹ), nam giới không ăn sáng sẽ tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng. Những người nhịn đói thường rất nhạy cảm với chứng tăng huyết áp và từ đó gây ra tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, trong đó có đột quỵ.

Không ăn sáng làm tăng nguy cơ đau tim ở nam giới. (Nguồn: health.clevelandclinic)

  • Nguy cơ tăng cân

Bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn giảm cân? Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quá muộn. Các nghiên cứu về tác động tiêu cực của việc không ăn sáng cho thấy: điều này khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn chất béo và đồ ngọt. Thêm vào đó, khi cơn đói lên cao trào sẽ hoàn toàn hạ gục mọi quyết tâm giảm cân và cơ thể sẽ có xu hướng ăn bù nhiều hơn lượng thức ăn đã thiếu hụt trước đó.

Đừng nghĩ nhịn ăn sáng sẽ khiến bạn giảm cân. (Ảnh: chiemtaimobile)

  • Ảnh hưởng tiêu cực tới tâm trạng và năng lượng

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Physiological Behavior vào năm 1999, không ăn sáng có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ. Nhóm nhà khoa học Anh tiến hành nghiên cứu trên 144 người khỏe mạnh trải qua một đêm nhịn đói, số người này được chia thành 3 nhóm: Nhóm được cung cấp bữa sáng đủ chất, nhóm 2 chỉ uống một ly cà phê và nhóm 3 không ăn sáng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm 3 cảm thấy mệt mỏi và khả năng nhớ, nhận thức thế giới kém hơn nhiều lần so với 2 nhóm còn lại.

Không ăn sáng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ. (Nguồn: IStock)

 Như vậy, việc không nạp năng lượng vào buổi sáng không chỉ thiếu hụt dưỡng chất cho cơ thể hoạt động, đồng thời gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, nhận thức của bạn.

  • Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Những phụ nữ có thói quen không ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn so với những người bình thường. Đáng lo ngại hơn, đối với các bạn trong độ tuổi làm việc, tăng 54% khả năng bệnh là con số đáng lo ngại nếu các chị em tiếp tục giữ thói quen này. (Theo nghiên cứu từ trường đại học sức khỏe cộng đồng Harvard).

Đừng để bệnh tiểu đường “ghé thăm” bạn vì bỏ bữa sáng (Ành: Hellobacsi)

  • Đau nửa đầu

Bỏ bữa làm giảm lượng đường hấp thụ và từ đó sản sinh hoóc-môn bù lại lượng đường glucose. Đây là nguyên nhân tăng huyết áp, gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu. Nguy cơ này cao hơn ở những người thường xuyên không ăn sáng – bữa đầu tiên sau khi trải qua một giấc ngủ dài.

Đau đầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày (Ảnh: Pexels)

  • Rụng tóc

Bữa sáng là bữa quan trọng trong ngày và có vai trò thúc đẩy chân tóc mọc thêm.  Với những người có thói quen nhịn đói này, tóc rất yếu và dễ gãy rụng, nguy cơ hói cũng cao hơn.

Bạn sẽ bị rụng tóc nếu thiếu chất cho cơ thể. (Ảnh: Hachivietnam)

  • Nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bởi bữa sáng làm bạn có cảm giác thèm ăn hơn và thường tự cho phép mình ăn thỏa thích trong các buổi kế. Nhưng thực chất, đây là lý do khiến bạn dễ tăng cân, con đường “dẫn dắt” bạn đến bệnh béo phì và các hệ lụy, đặc biệt là ung thư.Nếu bạn có thói quen không ăn sáng, đây là lúc thay đổi. Đừng để cơ thể phải gánh chịu những hậu quả nặng nề vì những phút “tiết kiệm” nhất thời.

Chẳng ai dám “làm bạn” với ung thư cả (Ảnh: Pexels)

Tìm hiểu thêm: HẠI TIM, ĐAU ĐẦU - ĐỪNG DẠI MÀ NHỊN ĂN SÁNG !

Tại sao bữa sáng luôn quan trọng nhất?

Tầm quan trọng của bữa sáng là không hề nhỏ, đây là bữa ăn chính và quan trọng nhất vì chúng góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể trong suốt một ngày dài. Ngoài việc tránh được những nguy cơ bệnh kể trên trên. Việc dùng bữa sáng còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhiều hơn bạn nghĩ.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Khi ăn một bữa sáng lành mạnh, nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính sẽ giảm xuống đáng kể, đồng thời sẽ mang đến cho bạn có một trái tim khỏe. Một nghiên cứu đăng trên trang Prevention cho thấy ăn uống đều đặn vào buổi sáng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định, từ đó giảm nguy cơ mắc phải tiểu đường loại 2.

Bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn khi ăn sáng đều đặn và hợp lý (Ảnh: Pexels)

  • Thông minh hơn

Nếu cảm thấy chậm chạp, uể oải trong những giờ đầu tại nơi làm việc, có thể do bạn thiếu năng lượng. Không ăn sáng khiến não rất khó tập trung khi xử lý công việc. Vì thế, nạp nhiên liệu cho bữa này là điều vô cùng cần thiết. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn sáng giúp tăng cường chức năng nhận thức như: trí nhớ, sự chú ý, lý luận và khả năng học tập.

Ăn sáng sẻ khiến bạn thông minh hơn. (Ảnh: Pexels)

  • Giảm cân

Hai nghiên cứu lớn đã được công bố trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition phát hiện rằng ăn sáng đều đặn là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp giảm cân. Một bữa đủ chất, lành mạnh ngăn không cho bạn có cảm giác thèm ăn từ đó giúp tiêu thụ ít calo. Điều này giúp chúng ta dễ tiến tới mục tiêu giảm bớt trọng lượng để giảm cân.

Để có được cơ thể đẹp thì bạn chỉ cần ăn sáng đều đặn. (Nguồn: Christianlouboutinshoe)

Tìm hiểu thêm: ĂN SÁNG ĐÚNG - VIÊN THUỐC THẦN CHO QUẢ TIM KHỎE

Ăn sáng như thế nào cho đúng?

Uống nước sau khi thức dậy

Sau khi thức dậy, bạn nên uống một cốc nước để làm cho các cơ quan tiêu hóa bắt đầu quen dần với quá trình làm việc. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ bị đau dạ dày hay đầy bụng mỗi khi ăn sáng, ngoài ra còn làm hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh.

Kết hợp đa dạng thực phẩm

Kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu chất bột đường để cung cấp năng lượng cho não hoạt động (ngũ cốc, bánh mì…); chất đạm giúp não hoạt động minh mẫn, sáng tạo, linh hoạt (trứng gà, thịt nạc…); chất béo và các vitamin, khoáng chất khác cũng cần thiết cho não làm việc với hiệu suất cao.

Hãy dùng những thực phẩm lành mạnh để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể (Ảnh: VixenDaily)

Rèn luyện cơ thể

Tập thể dục thể thao sẽ giúp từ bỏ thói quen không ăn sáng. Ngoài ra, việc bắt đầu ngày mới với một số bài tập tốt sẽ giúp tăng cường trí óc và trí nhớ của bạn. Nó cũng giúp đảm bảo lưu lượng máu vào trong não, làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh đãng trí.

Rèn  luyện thể thao, thể hình giúp gia tăng sức khỏe, đồng thời khiến bữa sáng trở nên ngon miệng hơn (Ảnh: CFYC)

Hãy thay đổi suy nghĩ và tránh xa ngay những thói quen xấu trước khi chúng tàn phá sức khỏe của mỗi người chúng ta. Đùng chần chờ mà hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân. Cùng bảo vệ cơ thể bằng việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, tăng cường hoạt động thể chất, đảm bảo đồng hồ sinh học hoạt như những lời khuyên của chúng tôi ở trên. Ngoài ra việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn, thường xuyên cũng sẽ là một yếu tố quan trọng tạo cho bạn động lực mạnh mẽ hình thành lối sống lành mạnh. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn đẩy lùi những thói quen xấu, phòng chống các căn bệnh ung thực quản, ung thư dạ dày.

Một môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động tri thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp. Hơn thế nũa, bạn có cơ hội luyện tập nhiều bộ môn cùng lúc: Gym, yoga, dance, GroupX, võ tự do,… California Fitness & Yoga Centre chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình 6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE. Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center (chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus), bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống

6 Buổi luyện tập để thấy sự thay đổi. Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 

#CURINGTOGETHER #CMGASIA #CMGFAMILYCANCERFOUNDATION #MAKINGLIFEBETTER.

Tìm hiểu thêm: “6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE” THAY ĐỔI ĐỂ NGĂN CHẶN UNG THƯ

 Bảo Đặng (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH