logo

Alex Stewart – một VĐV tập thể hình lâu năm đã chia sẻ trên mạng rằng:   Tôi nhớ lần đầu tiên tôi bước chân vào phòng tập thể hình. Tôi đã nâng tạ hơn một năm, bằng khả năng của mình, tôi đã dùng tất cả trọng lượng cơ thể để dồn sức vào tập luyện. 

Tôi đã tìm hiểu qua tạp chí và bắt đầu tập luyện mỗi đêm với bất cứ bài tập nào có thể thực hiện được với tạ, barbell và băng ghế dài. Chẳng bao lâu, nó dần trở thành thói quen và trở thành niềm đam mê của tôi.

Tôi thích cảm giác nâng cân mỗi đêm vì nó đã làm tôi thỏa mãn theo nhiều cách. Cuối cùng tôi hỏi bố tôi là một gymer chính hiệu và ông nói có. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và bây giờ tôi có thể sử dụng tất cả mọi thứ mà tôi đã thấy trong tạp chí vì tôi đã không còn bị hạn chế bởi cân nặng của cơ thể tôi.

Ngày đầu tiên tôi đến phòng tập thể dục tôi bị choáng ngợp bởi tất cả các trọng lượng, máy móc và các thiết bị khác mà nơi đây có. Nhìn lại tôi nhận ra rằng tôi đã mắc nhiều sai lầm, có thể sẽ dễ làm nản lòng nhiều người khác đang luyện tập. Vì vậy, đây là danh sách 10 lỗi cơ bản của người mới tập gym mà tôi đúc kết được và chia sẻ đến với bạn.

Lầm tưởng về bản thân

 

Hãy phòng tránh tập luyện quá sức để hạn chế xảy ra chấn thương và có nguy cơ thương tích cao (Ảnh: red-health.ru)

Đây là lỗi lớn nhất mà bất cứ ai cũng có thể phạm phải khi đang ở mức độ luyện tập nào. Lầm tưởng về sức mạnh của bản thân là hành động nâng cao và đẩy mức tạ quá sức với mình, chú trọng hình thức, muốn gây ấn tượng với bạn bè, muốn chứng tỏ với phái đẹp và những người đã tập gym giàu kinh nghiệm.

Từ kinh nghiệm của bản thân đúc kết được, tôi chỉ muốn dành cho bạn lời khuyên rằng tôi cảm thấy rất buồn cười khi thấy những chàng trai trẻ nâng cao cường độ tập luyện quá mức và tập không đúng cách chỉ để gây ấn tượng với ai đó. Hãy rút kinh nghiệm từ tôi, hãy phòng tránh tập luyện quá sức để hạn chế xảy ra chấn thương và có nguy cơ thương tích cao.

Ngoài ra, đa số các phụ nữ thường không quan tâm mức độ tập nặng của bạn là bao nhiêu. Cuối cùng, bạn hãy là một gymer có kinh nghiệm đúng đắn trong việc luyện tập gym và hãy nhận thức được rằng tập luyện đúng cách và khoa học sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ hơn là việc sử dụng sức lực như một kẻ điên cuồng.

Không giữ vệ sinh

Phòng tập thể hình là nơi mà hằng ngày có hơn hàng trăm người luyện tập và đổ mồ hôi và tập luyện chung các dụng cụ thể hình. Điều này, ít nhiều làm cho phòng tập thể hình dễ dàng có vi khuẩn lây lan. 

Điều quan trọng nhất là, bạn hãy giữ gìn vệ sinh tốt nhất có thể khi luyện tập. Nghĩa là, sau khi bạn sử dụng máy và băng ghế dài, bạn nên lau sạch sau khi tập. Ngoài ra, hãy tạo thói quen rửa tay và sử dụng phòng tắm tại phòng gym một cách sạch sẽ 

Bản thân bạn nằm trên một chiếc ghế dài có dính đầy mồ hôi của người khác hay không? Hẳn nhiên là không rồi và người khác cũng vậy. Trước hết, hãy ý thức bản thân, ngăn chặn vi khuẩn bằng cách lau thiết bị sau khi tập luyện. 

Không bỏ lại dụng cụ sau khi tập

 

 Nâng cao ý thức bản thân và giữ an toàn cho mọi người xung quanh. (Ảnh: men-s.club)

Đa số các gymer thường bỏ qua những chi tiết nhỏ này, tuy nhiên nó lại là việc làm rất quan trọng và cần thiết khi bạn tập luyện trong phòng gym. 

Đó là hành động không được đẹp khi để lại toàn bộ tạ, mà không để lại vị trí ban đầu. Tôi không thể chịu được sự vô ý thức của nhiều người khi phải đi đặt lại vị trí của từng mức tạ, vì tôi khôn có quá nhiều thời gian để làm việc này. Việc để tạ khắp sàn, người khác vô ý có thể sẽ vấp ngã và dễ bị thương không đáng có. Hãy nâng cao ý thức bản thân và giữ an toàn cho mọi người xung quanh. Đây là việc làm đơn giản mà bất cứ ai cũng đều được học qua và ghi nhớ 

Trò chuyện khi luyện tập

Bạn hãy nhớ rằng, mục tiêu chính mà bạn đến phòng tập gym là tập luyện cho cơ thể khoẻ mạnh và sỡ hữu thân hình hoàn hảo. Tôi hoàn toàn hiểu rằng, phòng tập gym không chỉ là nơi tập luyện nghiêm khắc mà còn là nơi để mọi người trò chuyện, mở rộng mối quan hệ giao tiếp cùng nhau. Hãy nhớ rằng, trò chuyện chỉ xếp thứ hai bạn nhé.

Tôi thấy nhiều người khi tập thể hình chỉ tập mỗi một bài tập, một vài động tác vì họ mãi say đắm cùng những cuộc trò chuyện. Trong khi đó, người khác đang chờ đợi thiết bị để tập. Như vậy, bạn đang làm ảnh hưởng để quá trình luyện tập của người khác và khiến họ không thoải mái.

Bạn sẽ không tập luyện hiệu quả, nếu như bạn không thật sự tập trung và muốn tập luyện thật sự. Lời khuyên tôi dành cho bạn là hãy đồng hành luyện tập cùng một người bạn có chung mục đích luyện tập, để bạn có động lực để thực hiện và tập trung. Bạn hãy nhớ rằng, trò chuyện giao tiếp là tốt nhưng quá say đắm vào nó sẽ không gíp bạn có được kết quả luyện tập tốt.

Không dùng khóa kẹp tạ

 

Hãy nhớ dùng khoá kẹp tạ để tập luyện một cách an toàn nhất. (Ảnh: mensfitness)

Tập luyện với lượng tạ tự do là hình thức  tập hiệu quả nhất, nhưng nó cũng gây nhiều nguy hiểm. Hai bên tạ đòn không giữ được mức cân bằng cố định, trọng lương tạ tự do di chuyện, vì vậy trước tập bắt đầu thực hiện động tác, hãy cân bằng và dung khoá kẹp tạ

Khi bạn mới tập thể hình, sẽ rất khó khăn để cân bằng hai bên của tạ đòn khi squat hoặc tập trên băng ghế dài. Điều này có thể dẫn đến khập khiễng và tạ sẽ trượt khỏi thanh tạ đòn. Việc đó sẽ không xảy ra nếu như bạn sử dụng khoá kẹp tạ.

Tôi đã nhìn thấy một số điều đáng tiếc xảy ra trong phòng tập gym, không có gì nguy hiểm hơn, khi tôi thấy huấn luyện viên nâng một thanh tạ đòn mà cả hai bên đều không sử dụng khoá kẹp. Tôi biết rằng chắc chắn một điều rằng, một bên tạ sẽ trượt đổ nhưng không thể làm gì khác hơn. Điều cuối cùng, tôi muốn khuyên bạn hãy đặt mình vào vị trí nguy hiểm đó mà tìm cách phòng tránh và cẩn thận trong việc luyện tập. Hãy nhớ dùng khoá kẹp tạ để tập luyện một cách an toàn nhất nhé.

Chất lượng hơn số lượng

 

Chất lượng và hiệu quả trong luyện tập mới là điều quan trọng trong tập gym. (Ảnh: fitnessmanija.com)

Nguyên tắc cũ “không phải cái gì nhiều cũng tốt” cũng phần nào đúng trong nâng tạ. Hầu hết người mới bắt đầu luyện tập gym đề thực hiện bài tập tối đa 5 hiệp cho các nhóm cơ lớn. Lúc này, bạn nên thực hiện động tác 8-12 lần, thời gian nghỉ ngơi không vượt quá 90 giây. 

Nghỉ ngơi trong vòng 60 giây giữa các hiệp, sẽ mang lại lợi ích và hiệu quả luyện tập cao cho bạn. Cuối cùng, hãy lưu ý rằng, số kg tạ mà bạn tập không cần thiết phải tăng lên từ bài này sang bài khác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện một hiệp bằng hình thức tập phù hợp với lượng tạ nhất định cho vài tuần, trước khi nâng cao thêm. Hãy nhớ chất lượng và hiệu quả trong luyện tập mới là điều quan trọng trong tập thể hình.

Không tập các bài mẫu phù hợp

Hãy nhờ sự hướng dẫn từ một huấn luyện viên cá nhân, ít nhất trong một thời gian ngắn cho đến khi bạn đã có thể tự luyện tập được cho mình.  (Ảnh:Mannup)

Là một huấn luyện viên cá nhân, thật thú vị khi xem nhửng gì tôi gọi là "người tập thể hình giải trí của năm". Đây là những người ít khi tham gia luyện tập tại phòng gym nhưng thường sử dụng có các hình thức luyện tập không đúng cách.

Tập động tác không đúng cách có thể dẫn đến thương tích hoặc cơ bắp tập mãi nhưng không phát triển.Rất nguy hiểm khi thực hiện các bài tập như squat hoặc lunges với cách tập không phù hợp vì nguy cơ dẫn đến chấn thương đầu gối khá cao hội chấn thương đầu gối lớn khá cao. Bodybuilding.com cung cấp cho bạn một thư viện hình ảnh của tất cả các bài tập mà bạn đã bao giờ sẽ làm. Nhìn vào những hình ảnh, đọc các mô tả, xem video và xem làm thế nào thực hiện được thực hiện bằng hình thức hoàn hảo.

Nếu bạn có thể đủ khả năng kinh tế, hãy nhờ sự hướng dẫn từ một huấn luyện viên cá nhân, ít nhất trong một thời gian ngắn cho đến khi bạn đã có thể tự luyện tập được cho mình. Như tôi đã đề cập ở trên, chất lượng là chìa khóa. Sử dụng mẫu chất lượng sẽ nhận kết quả chất lượng.

Không cân bằng giữa tập gym và tập Cardio

 

Việc cân bằng giữ gym và cardio giúp bạn phát triển cơ và săn chắc cơ thể. (Ảnh: droogtrainen.nl)

Đây là điểm khác nhau giữa phái đẹp và cánh mày râu khi tập gym. Khi những anh chàng gymer trẻ đi vào phòng gym, chỉ thường tìm đến ngay những máy tập tạ và cơ bắp. Tôi muốn dành lời khuyên cho cả nam và nữ khi luyện tập gym những biết cách cân bằng giữa việc tập tạ và bài tập cardio. 

Phụ nữ sẽ không có được vóc dáng khoẻ mạnh, cơ săn chắc chỉ bằng cách tập cardio. Bạn sẽ đốt cháy các cơ và luôn trong tình trạng gầy gò mà không sở hữu được những đường cong bốc lửa mà cánh mày râu luôn mong muốn. Ngược lại, các anh chàng gymer cũng không thể có được cơ bắp nếu chỉ cần tập tạ. Bạn cần phải tập bài tập cardio để đốt cháy mỡ thừa cho cơ thể, để sở hữu cơ bụng 6 múi mà các chị em luôn thu hút. 

Hẳn bạn đã biết, cơ quan quan trọng nhất trên cơ thể là tim và phổi, nếu bạn mắc cái chứng bệnh về tim, bạn nên hạn chế và tập với số hiệp tập ít hơn. Hãy thực hiện 3 bài tập gym mỗi tuần và các buổi cardio 3-4 lần/tuần, mỗi lần 30 phút.

Không có kế hoạch luyện tập

Khi bạn bước chân vào phòng tập thể dục, bạn luôn phải có một kế hoạch về những gì bạn sẽ làm. Tôi nói với tất cả người mới bắt đầu để giữ một sổ tay và viết tất cả mọi thứ vào trong đó. Bạn nên lên lịch tập thể hình phù hợp, trong đó bạn sẽ có kế hoạch mỗi ngày bạn sẽ tập nhóm cơ nào, lịch trình cardio và cũng là một bản ghi chi tiết của các kết quả tập luyện bao gồm số hiệp, số kg. Những người mới bắt đầu không lên kế hoạch trước, họ đợi cho đến khi họ đến phòng tập và tự do làm bất cứ điều gì họ muốn. Điều này dẫn đến thiếu mục tiêu tập luyện và dẫn đến kết quả giảm sút. 

Không chú trọng dinh dưỡng

 

Dinh dưỡng đơn giản là 90% của vấn đề luyện tập. (Ảnh: sportska-prehrana.com)

Bây giờ tôi chia sẻ bài viết này chủ yếu về phòng gym nhưng tôi luôn dành lời khuyên chế độ dinh dưỡng cho người mới bắt đầu. Dinh dưỡng đơn giản là 90% của vấn đề luyện tập. Bạn có thể thực hiện kế hoạch tập thể hình hoàn hảo, đúng cách và cường độ cao nhất nhưng chế độ dinh dưỡng không phù hợp thì cũng không có kết quả.

Đừng lãng phí tất cả những công sức luyện tập khó khăn của bạn chỉ vì bạn không muốn áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh cần thiết. Dành thời gian để ăn uống lành mạnh và kết quả mang lợi sẽ gấp đôi.

Đây là 10 lỗi sai cơ bản cho người mới bắt đầu tập gym mà bạn nên biết . Không chỉ lời khuyên này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn và tránh bị thương tích mà còn giúp bạn trở thành một gymer ưu tú.

Phong Trương (CALIPSO) 

Xem thêm: 10 động lực tập Gym dành cho dân thể hình

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/cfycvn 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH