logo

Muay Thái chinh phục người chơi với phương pháp rèn luyện thể hình độc đáo, đặt người tập trước thử thách mới để bứt phá mọi giới hạn, nhanh chóng sở hữu thân hình săn chắc thông qua các kỹ thuật tập luyện cực kỳ mạnh mẽ. Sau đây là các đòn đánh thông dụng của Muay Thái cơ bản mà các hội viên UFC GYM đều rất thích thú luyện tập.

Tập đánh gió 

Hãy nhớ đây là bài tập giúp bạn thể hiện sự linh hoạt và tưởng tượng trong đầu có một đối thủ đang đối diện bạn. (Ảnh: fightingreport)

Tập đánh gió là phần quan trọng nhất trong việc khởi động. Nhiều người học võ thuật thường bỏ qua bài tập này và có những động tác lười biếng, không thật sự tập trung. Hãy nhớ đây là bài tập giúp bạn thể hiện sự linh hoạt và tưởng tượng trong đầu có một đối thủ đang đối diện bạn. Bài này tập trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút, trong mỗi hiệp bạn đánh gió mỗi kiểu khác nhau.

Hiệp 1: Chú trọng vào di chuyển, đấm thẳng và các đòn tầm xa. Sử dụng đôi chân cách linh hoạt nhất có thể, chỉ dừng khi tung đòn đánh.

Hiệp 2: Bắt đầu sử dụng các đòn đánh tầm gần, đòn gối và đạp trước. Vẫn chú tâm vào bộ pháp nhưng dùng đòn thế đa dạng hơn hiệp đầu.

Hiệp 3: Sử dụng đòn thế tùy ý, ít di chuyển hơn hai hiệp trước, tập trung vào đòn chỏ, gối, đạp trước và cả các thế phòng thủ.

Đấm bao cát 

Trong thi đấu thực tế, những đòn chân được tung ra nhiều hơn là gối chỏ. (Ảnh: bakersfieldmma)

Những người mới tập Muay Thái cơ bản nên tập trung vào những đòn chân vì trong thi đấu thực tế, những đòn chân được tung ra nhiều hơn là gối chỏ. Bắt đầu với 50 cú đá đạp trước với cả hai chân, cú đá của bạn dùng để dừng chuyển động của bao cát chứ không phải để đẩy bao đi. Đây là sai lầm thường thấy của người tập không bài bản, chỉ muốn “đẩy” bao cho rung lắc càng mạnh càng tốt và không tạo được lực trong đòn đánh.

Tiếp đó là 100 cú đá vòng cầu (mỗi chân 50 cái), tung hết lực trong từng cú đá, tấn công ở cả ba tầm đánh (cao, trung, thấp). Cuối cùng là 5 hiệp đấm bao tự do, mỗi hiệp 3 phút. Chú ý không chỉ đánh theo một đòn liên hoàn (combo), nên đa dạng các đòn đánh vì nếu quen theo một lối đánh duy nhất sẽ giúp đối thủ dễ “bắt bài” bạn trong thi đấu.

Đá 

Dựa vào mục tiêu cũng như vị trí mà có thể tung ra các đòn đá khác nhau đế áp chế hoặc gây khó chịu cho đối thủ. (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Đòn đá là những đòn đánh sử dụng những bộ phận của bàn chân như cạnh chân, gót chân, ức bàn chân. Đòn đá có nhiều tư thế và kiểu khác nhau: “Đá búng, đá chẻ, đá xoay sau, xoay trước, đá bay, đá vả vào trong…”. Dựa vào mục tiêu cũng như vị trí mà có thể tung ra các đòn đá khác nhau đế áp chế hoặc gây khó chịu cho đối thủ.

Cùi chỏ 

Sự lợi hại của cùi chỏ vẫn thường được so sánh với một lưỡi dao cạo. (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Đòn đánh chỏ trong Muay Thái cơ bản là kĩ thuật rất quan trọng vì cùi chỏ là một trong những loại vũ khí tay không lợi hại nhất, là đòn đánh tự vệ tuyệt vời. Sự lợi hại của cùi chỏ vẫn thường được so sánh với một lưỡi dao cạo. Đó là thứ khí giới nguy hiểm có thể gây ra những tổn thương đáng sợ. Đây chính là lí do vì sao cùi chỏ là thứ công cụ rất hữu hiệu trong các trận chiến tay không, không loại vũ khí nào có thể sánh với nó cả về độ tàn bạo lẫn đổ máu cả.

Đòn đánh chỏ là điểm độc đáo khiến Muay Thái khác hẳn với các môn võ thể thao khác. Nó có thể khiến đối phương bị chấn thương nghiêm trọng vì đòn này được sử dụng ở cự li gần và mục tiêu tập trung chủ yếu quanh vùng mặt như hàm, thái dương và cổ. Đòn cùi chỏ rất linh hoạt, bạn có thể tấn công nhiều hướng khác nhau theo hai chiều ngang dọc, với những cách thức khác nhau để gây ra ảnh hưởng khác nhau. 

Lên gối 

Trong võ thuật Thái Lan, đòn gối thường có 7 loại kỹ thuật khác nhau... (Ảnh: UFC GYM Việt Nam)

Đa số các đòn gối thường sử dụng đòn lên gối, thường đòn thế được sử dụng khi đang ở vị trí áp sát đối thủ, kết hợp với tay để “khóa chặt” đối phương trước khi tung đòn gối. Trong võ thuật Thái Lan, đòn gối thường có 7 loại kỹ thuật khác nhau: “Kao Ton, Kao Dode, Nui, Kratai…”. Kỹ thuật gối cần được làm thành đường thẳng, không được đao dộng sang các hướng khác, phần đầu mũi chân thường ở trạng thái nhất lên để có thể tung đòn đá bất cứ lúc nào.

Hi vọng qua những động tác Muay Thái cơ bản và đơn giản này,  có thể giúp ích cho các bạn đang học Muay Thái hoặc có ý định học chúng ở tương tai. Hãy đến với UFC Gym, nơi lựa chọn hàng đầu cho việc tập luyện Muay Thái, bạn sẽ được các huấn luận viên có kinh nghiệm hướng dẫn học từ bài bản đến phức tạp đáp ứng yêu cầu của bất kỳ ai muốn phát triển chuyên nghiệp cùng bộ môn này.

Phong Trương (CALIPSO) 

Xem thêm: 5 lý do các chàng trai nên yêu một nữ võ sĩ

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/cfycvn 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH