logo

Vào tháng 7 vừa qua, Huấn luyện viên Durga của trung tâm California Fitness & Yoga đã có buổi hướng dẫn tập Yoga dành cho các mẹ bầu trên 12 tuần với tư thế cánh bướm bà bầu (tư thế Butterfly) tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Tại buổi hội thảo này, các mẹ bầu đã biết được cách tập luyện đúng cách tư thế này và biết được lợi ích tuyệt vời mà tư thế bướm bà bầu mang lại.

[HLV HANA GIANG ANH: "XƯA RỒI THỜI MẸ BẦU YẾU ỚT, MỎI MỆT!"]

[BÍ QUYẾT DƯỠNG DA CĂNG MỊN, TRẮNG HỒNG CỦA Á HẬU DIỄM TRANG]

[7 ĐIỀU PHỤ NỮ MANG THAI CẦN GHI NHỚ KHI TẬP YOGA]

[TẬP GÌ SAU SINH ĐỂ THON GỌN NHƯ THU MINH?]

[HOA HẬU KIM NGUYỄN: “TÔI TIN VÀO YOGA ĐỂ LẤY LẠI VÓC DÁNG QUYẾN RŨ SAU SINH.”]

Yoga với tư thế Butterfly (tư thế bướm bà bầu) và nhiều lợi ích không ngờ đến

Cách thực hiện:

 Ngồi thẳng lưng trên thảm, hai gối cuộn lại và ép sát vào đùi sao cho lòng bàn chân chạm vào nhau. Hai tay ôm lấy các ngón chân, khuỷu tay thẳng. Chuyển động hai chân lên xuống như hai cánh bướm đang vẫy. Hít thở thật sâu, thực hiện chuyển động đùi lên xuống liên tục 20 giây. Chú ý luôn giữ thẳng phần lưng, vai và cổ.

Tư thế cánh bướm bà bầu

Tư thế cánh bướm bà bầu (Butterfly)

Tư thế này thông qua việc hai chân rung động nhịp nhàng lên xuống nhiều lần, làm đả thông các kinh mạch trên đùi. Nó chẳng những có thể tiêu diệt chứng viêm phụ khoa, mà còn cung cấp thêm lượng máu cho vùng xương chậu và ổ bụng khiến nội tạng nhận được máu nuôi dưỡng mà khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, tư thế bướm bà bầu còn có tác dụng cải thiện lưu lượng máu đến xương chậu bởi vì khoang xương chậu là nơi dễ dàng tích lũy áp lực của con người. Đối với phụ nữ mang thai, khung xương chậu còn phải chịu nhiều áp lực hơn vì sức nặng của thai nhi. Đối với các bà bầu thường xuyên đau mỏi vùng lưng, khó ngủ về đem, bạn nên làm động tác này trước khi ngủ kết hợp với hít thở sâu để loại bỏ căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

tư thế này còn có tác dụng cải thiện lưu lượng máu đến xương chậu bởi vì khoang xương chậu là nơi dễ dàng tích lũy áp lực của con người

Tư thế này còn có tác dụng cải thiện lưu lượng máu đến xương chậu bởi vì khoang xương chậu là nơi dễ dàng tích lũy áp lực của con người

Nếu phụ nữ mang thai thực hành thường xuyên tư thế bướm bà bầu có thể làm giảm cơn đau trong quá trình sinh nở tự nhiên,  phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt thực hiện thường xuyên động tác này thì sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu và đau bụng , còn phụ nữ mãn kinh nếu thực hiện động tác này thường xuyên thì nội tiết tố được cân bằng.​

Áp dụng chế độ ăn uống Eat Clean và tư thế bướm bà bầu để mẹ thon – con khoẻ

Việc vận dụng song song các phương pháp tốt trong quá trình mang thai là luôn cần thiết. Tư thế bướm bà bầu giúp lưu thông máu, còn chế độ ăn uống sẽ đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu. 

Eat clean” là cách chế biến đồ ăn, là ăn các loại thực phẩm "gần với hình thức nguyên thủy của chúng nhất", tránh xa các loại thực phẩm chế biến dạng đóng hộp. Phương pháp nấu ăn tốt nhất nên là luộc hoặc hấp thức ăn. Đối với các loại trái cây và rau, sử dụng trái cây và rau tươi, sạch là tốt nhất. Một số lưu ý khi ăn theo chế độ “Eat clean”:

- Luôn ăn đủ bữa, mỗi bữa đều đủ chất

- Nạp đầy đủ: protein(thịt, cá, trứng, sữa), vitamin và khoáng chất (rau củ quả), chất béo (dầu thực vật), và cả tinh bột. Về tinh bột, không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột nhưng chỉ nạp tinh bột tốt như bánh mì đen, gạo lứt, ngũ cốc, khoai lang.

Nếu có thể hãy tự nấu ăn tại nhà để biết rõ mình ăn gì, nạp bao nhiêu, những chất gì và không bao giờ bỏ bữa. Nếu bị nghén, buồn nôn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn cả 1 bữa lớn thì hãy thử ăn 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ rải rác trong suốt cả ngày.

- Nói không tuyệt đối với đồ ăn vặt, fast food, đồ uống có gas, snack, các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn.

- Uống nhiều nước mỗi ngày (có thể uống nước Detox)

- Nếu có thể hãy tự nấu ăn tại nhà để biết rõ mình ăn gì, nạp bao nhiêu, những chất gì và không bao giờ bỏ bữa. Nếu bị nghén, buồn nôn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn cả 1 bữa lớn thì hãy thử ăn 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ rải rác trong suốt cả ngày.

- Bổ sung thêm Vitamin, protein và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt,... Nhưng ăn theo chế độ dinh dưỡng hơn không có nghĩa là ăn nhiều. Nếu bạn đang có một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh thì bạn không cần bổ sung thêm calo trong ba tháng đầu tiên của thai kì và bạn sẽ bắt đầu cần nạp thêm 300 calo một ngày trong ba tháng thứ hai, và 450 calo một ngày trong ba tháng cuối.

Kết hợp ăn uống sạch và tư thế bướm bà bầu sẽ hỗ trợ tối đa sức khỏe cho mẹ bầu.

Chế độ tập luyện cùng tư thế bướm bà bầu

- Duy trì chế độ tập luyện của bạn trước khi mang thai, bỏ các môn khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi tập luyện (ví dụ: chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, khó thở, tức bụng, đau lưng...)

Duy trì chế độ tập luyện của bạn trước khi mang thai

Duy trì chế độ tập luyện của bạn trước khi mang thai

- Cơ thể chúng ta thay đổi từng tuần trong cả quá trình thai kì, nên hãy cứ thử thay đổi các phương pháp tập luyện. Có thể ở tháng thứ 3 bạn sẽ không thể tập nhảy vì cảm thấy mệt, nhưng tháng thứ 4 bạn lại sung sức hơn bao giờ hết. Thử thay đổi cùng động tác nhẹ nhàng của tư thế bướm bà bầu sẽ không  làm mẹ bầu quá mệt mỏi.

- Tránh các môn gây mất thăng bằng dễ ngã như: trượt tuyết, lướt sóng, cưỡi ngựa, múa cột... và tránh các môn liên quan đến bóng có thể gây đập vào bụng như: bóng đá, tennis, bóng rổ...

Tránh các môn liên quan đến bóng có thể gây đập vào bụng

Tránh các môn liên quan đến bóng có thể gây đập vào bụng

- Tìm cách tập thể dục bằng mọi cách khi có cơ hội, bạn có thể đi thang bộ thay vì thang máy, lựa chọn những trạm xe buýt ở xa hơn để đi bộ nhiều hơn, …

Các phương pháp tập mà phù hợp với hầu hết phụ nữ mang thai

Các phương pháp tập mà phù hợp với hầu hết phụ nữ mang thai: Đi bộ, Yoga, Bơi lội, Đạp xe trong nhà, Bài tập Pilates…

Clip lớp học Yoga dành cho mẹ bầu trên 12 tuần:

[HLV HANA GIANG ANH: "XƯA RỒI THỜI MẸ BẦU YẾU ỚT, MỎI MỆT!"]

[BÍ QUYẾT DƯỠNG DA CĂNG MỊN, TRẮNG HỒNG CỦA Á HẬU DIỄM TRANG]

[7 ĐIỀU PHỤ NỮ MANG THAI CẦN GHI NHỚ KHI TẬP YOGA]

[TẬP GÌ SAU SINH ĐỂ THON GỌN NHƯ THU MINH?]

[HOA HẬU KIM NGUYỄN: “TÔI TIN VÀO YOGA ĐỂ LẤY LẠI VÓC DÁNG QUYẾN RŨ SAU SINH.”]

 

Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH