logo

Chỉ còn vài ngày nữa thì sự kiện thể thao khắc nghiệt nhất IRONMAN 70.3 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 07/05/2017. Hòa cùng không khí chuẩn bị đó Asistant Master Trainer Tiểu Phương tại California Fitness and Yoga được biết đến như người có kinh nghiệm chiến thắng hạng 3 đồng đội tại giải Ironman 70.3 Vietnam 2016 chia sẻ về một số kinh nghiệm về chế độ dinh dưỡng chị đã áp dụng cho thực đơn ăn uống hỗ trợ những đường chạy của mình.

Với những cuộc thi khắc nghiệt như IRONMAN: Cuộc thi này bao gồm 750m bơi biển, 20km đạp xe đạp và 5km chạy bộ dọc bờ biển Đà Nẵng thì việc có một thực đơn ăn uống đúng sẽ giúp cho các cơ bắp hoạt động hiệu quả, tăng sức bền và người tham gia không bị đuối sức khi tham gia. Dưới đây sẽ là những thứ bạn nạp cho cơ thể mình trong những giờ luyện tập.

Tiểu Phương luyện tập mỗi ngày chuẩn bị cho cuộc đua. Ảnh: CFYC

1. Carbohydrate phức tạp: giúp cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể. Chứa nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì hoặc các loại rau, khoai tây. Mỗi sáng Tiểu Phương thường dùng bánh mì đen để làm bữa sáng giúp chị vừa có đủ năng lượng cho những giờ luyện tập chạy bộ buổi sáng.

Ảnh: Healthy Foood

2. Đồ uống chứa glu-cô-zơ: nạp cơ thể thức uống này sau 15 phút đầu tiền sẽ giúp cơ bắp của bạn hấp thụ tốt nhất những nhiên liệu bạn đã nạp trước đó. Bạn cần canh chỉnh đúng thời gian để có được kết quả tốt.

3. Protein: chất cực kì cần thiết cho cả gân và cho việc sửa chữa cơ bắp. Nó cũng rất cần thiết cho việc điều tiết hoóc-môn. Nếu bạn vận đồng với cường độ cao thì việc sửa chữa cơ bắp của bạn sẽ rất cần thiết. Có một mẹo để tính lượng protein cần thiết cho cơ thể của bạn là cứ 1kg cân nặng của bạn thì sẽ ứng với 1,5 gram protein bạn cần tiêu thụ. Tiểu Phương luôn lựa chọn những thực phẩm cung cấp protein chất lượng như thịt nạc của gà, đậu phụ, trứng, các loại hạt, cá cho thực đơn ăn uống của mình.

Ảnh: Healthy Food

4. Chất béo: các chất béo không bão hòa như dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu hạt cải và bơ là chất béo rất tốt cho cơ thể của bạn. Loại chất béo này còn có liên quan đến việc giảm các bệnh về tim và đột quỵ

5. Cân bằng bữa ăn: một thực đơn ăn uống cho mỗi bữa của bạn cần bao gồm 20% chất béo 60% carbohydrate phức tạp và phần còn lại là protein, 20%. Bạn cũng nên thêm vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn các loại trái cây và rau quả tươi. Sinh tố trái cây cũng chính là những điều cần thiết cho mỗi bữa ăn của bạn.

Ảnh: Smoothies

6. Nước: thức uống vô cùng cần thiết cho tất cả mọi người, đối với những người tập luyện thì nó còn quan trọng hơn nữa vì các vận động khi luyện tập sẽ khiến bạn đồ mồ hôi rất nhiều. Nếu bạn không thích uống nhiều nước lọc thì có thể thay bằng các loại nước uống lành mạnh khác như trà tảo dược, nước uống thể thao, nước ép trái cây nhưng không được uống nhiều caffeine và rượu vì chúng sẽ làm bạn mất nước.

Ảnh: Freepik

7. Vitamin và các khoáng chất: Hầu hết các vận động viên đều chú ý đến các vitamin và khoáng chất vì chúng đóng một vai trò quan trọng khi bạn vận động góp một phần vào tăng cường độ bề cho bạn. Bên cạnh việc cơ thể yêu cầu nạp thêm năng lượng thì bạn cũng cần tặng cơ thể của bạn các vitamin và khoáng chất cần thiết. Do đó hãy giữ một chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa những thực phẩm đóng gói sẵn.

Hi vọng với những lời khuyên từ AMT Tiểu Phương sẽ tiếp sức cho những chặn đường chuẩn bị giúp bạn sẵn sàng chinh phục IRONMAN 2017 tại Đà Nẵng nhé.

Giang Vương

Xem thêm: TẬP LUYỆN NHỮNG GÌ ĐỂ ĐẠT THÀNH TÍCH TỐT NHẤT KHI THAM DỰ IRONMAN 70.3 ĐÀ NẴNG

BÀI VIẾT HỮU ÍCH